Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã và đang triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong phòng, chống dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, các hội viên càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, tình đoàn kết dân tộc, nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, khả năng thích ứng, sẵn sàng đương đầu khó khăn để “biến nguy thành cơ” trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Qua đó, ngày càng tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam cũng như hội viên trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước.
 

Phụ nữ quận 6 và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh bên các sản phẩm tấm chắn giọt bắn tự chế. Ảnh: QUÝ HIỀN
Phụ nữ quận 6 và Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh bên các sản phẩm tấm chắn giọt bắn tự chế. Ảnh: QUÝ HIỀN

Khi phụ nữ vào cuộc
 
 Trải qua những ngày căng mình chống dịch Covid-19 với rất nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương cũng như cán bộ, hội viên trong tỉnh đã phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm, chủ động, tích cực cùng các cấp, ngành và toàn thể nhân dân tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay tại thời điểm dịch bùng phát và đến nay, gần 2.000 cán bộ hội cơ sở đã tham gia trực chốt; hơn 7.802 cán bộ, hội viên tham gia “tổ Covid cộng đồng” đã không quản ngại khó khăn, vất vả với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; hơn 1.230 chị tham gia nấu ăn, phục vụ tại các bếp ăn dã chiến, nấu hàng chục nghìn suất ăn phục vụ các chốt kiểm dịch và hỗ trợ các khu cách ly mỗi ngày. Sự đồng lòng, chung sức còn được thể hiện rõ nét vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi người người, nhà nhà đều mong muốn trở về quây quần, sum họp bên gia đình, cán bộ, hội viên, phụ nữ vẫn tham gia những hoạt động phòng, chống dịch với tinh thần đón Tết trên “chiến tuyến”, “bếp nhà có thể nguội, chứ bếp ăn dã chiến nhất định phải ấm”.
 
 Thấu hiểu nỗi vất vả của người dân khi nông sản đến kỳ thu hoạch gặp khó khăn khi tiêu thụ trong thời gian giãn cách, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực tìm các đầu mối bao tiêu sản phẩm, kết nối cung cầu; chủ động tuyên truyền giới thiệu nông sản Hải Dương trên các trang mạng xã hội. Từ đó, nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đến ngày 26-2, sau bảy ngày tổng lực, dồn sức cho Chiến dịch chung tay hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, các cấp Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ được 1.000 tấn rau, củ, quả, 600 nghìn quả trứng gia cầm, 22 tấn gà…

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp -0
 Hội viên phụ nữ tỉnh Hải Dương gói bánh chưng tặng các khu cách ly dịp Tết Tân Sửu. Ảnh: TRẦN THẢO


 
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Hải Dương Trần Thị Thanh Thảo chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi thấy tại các khu dân cư, thôn xóm, hình ảnh những người phụ nữ tự nguyện giúp nhau việc nhà, cùng nhau xuống đồng gieo vãi, cấy lúa chiêm xuân, thắp đèn thu hoạch hoa màu để giúp đỡ các gia đình phải đi cách ly hoặc nằm trong khu phong tỏa. Năm nay, những chị em phụ nữ ở Hải Dương không tổ chức những hoạt động sôi nổi chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 như hằng năm. Nhưng mọi người vẫn luôn động viên lẫn nhau cùng cố gắng để mỗi hành động ý nghĩa, nhân văn, san sẻ với bà con cũng chính là những bông hoa tô thắm nên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam”.
 
 Tại tỉnh Điện Biên, đầu tháng 2-2021, ghi nhận ba trường hợp tại TP Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng dương tính với Covid-19 thì hội viên phụ nữ hai địa bàn này lập tức chung tay cùng chính quyền khẩn trương truy vết F1, F2, đồng thời ủng hộ vật chất, tinh thần cho lực lượng chống dịch. Chủ tịch Hội LHPN xã Ẳng Nưa Tòng Thị Nọi cho biết: “Ngay khi địa bàn xã phát hiện một trường hợp F1 liên quan F0 tại Hải Dương, tôi cùng các cán bộ khác thức trắng đêm tìm đến từng nhà điều tra, rà soát, truy vết F2, F3 với tổng số hơn 200 người”. Tham gia truy vết nhưng chị Nọi cũng không quên phát động chị em tham gia ủng hộ, cung cấp đồ ăn, thức uống cho các chốt kiểm soát và các khu cách ly tại địa bàn. Hội viên phụ nữ xã còn luân phiên nhau nấu cơm, nấu cháo đêm động viên các cán bộ trực tại ba chốt kiểm dịch trên địa bàn xã.
 
 Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên Đỗ Thị Thu Thủy cho biết, tình hình dịch bệnh chung trong nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ở các huyện vùng cao, biên giới, như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông… khó khăn đè nặng trên đôi vai người phụ nữ. Nhiều nơi thuộc các xã vùng cao ở Mường Nhé, Tủa Chùa, phụ nữ còn không thể sắm được khẩu trang phòng dịch cho bản thân, gia đình. Nắm bắt được thực trạng đó, Hội LHPN tỉnh đã triển khai chương trình vận động ủng hộ vải, xà-phòng, nước sát khuẩn giúp phụ nữ vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và sự góp công của hội viên, hội đã có hơn 30 nghìn khẩu trang và hàng chục nghìn bánh xà-phòng tặng hội viên nghèo. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các nguồn vốn vay; tích cực khai thác, vận động các nguồn lực giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
 
 Phát huy tốt vai trò các cấp Hội
 
 Tại TP Hồ Chí Minh, các cấp hội phụ nữ không dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân thực hiện đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện rửa tay sát khuẩn, mà ngay trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Việt Nam vào tháng 3-2020, cũng là lúc ý tưởng làm “Tấm chắn giọt bắn” được Hội LHPN phường 13, quận 6 ấp ủ. Đầu tháng 4, những tấm chắn đầu tiên được làm ra từ chính bàn tay và tấm lòng nghĩa tình của hàng trăm hội viên trên địa bàn. Mỗi chị em một công đoạn, người vẽ khung, người cắt, đóng nút, làm vòng đeo… và cuối cùng là “xuất xưởng”, Chủ tịch Hội LHPN phường 13, Nguyễn Thị Ngọc Linh, người biến ý tưởng tấm chắn giọt bắn thành sản phẩm hữu ích chia sẻ: “Ban đầu các chị em hội viên của phường làm vài trăm tấm chắn để phát tặng các chị tiểu thương, lực lượng thu gom rác, đội ngũ y tế ở cơ sở… Nhận thấy tấm chắn rất hữu ích, mà thao tác lại đơn giản cho nên Hội LHPN phường 13 đã chia sẻ quy chuẩn và cách làm đến đông đảo hội viên hội LHPN 14 phường khác”. Làm ở phường không xong, hội viên phụ nữ còn mang nguyên vật liệu về nhà cùng gia đình thức đêm để làm cho kịp hàng nghìn tấm chắn gửi đến các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Từ thiết kế đầu tiên, “phiên bản” hai, “phiên bản” ba như tấm chắn có kèm khẩu trang, tấm chắn lật ngược lên trên được chị em hoàn thiện để tiếp tục có thêm hàng nghìn “tấm chắn nghĩa tình” khác gửi đến đội ngũ y sĩ, bác sĩ một số bệnh viện, lực lượng y tế ở các khu vực cách ly, đội ngũ công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh.
 
 Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) Hồ Thị Huệ không thể nào quên khoảng thời gian cùng chị em hội viên đồng lòng thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 7-2020 tại thành phố. Ngay khi có những ca bệnh đầu tiên xuất hiện, những chốt kiểm soát được lập từ bệnh viện, đường phố, các khu cách ly đến khu dân cư. Chị nhớ, ngày thành phố giãn cách xã hội, toàn quận họp và giao nhiệm vụ cho Hội Phụ nữ quận lo các suất ăn cho các chốt. Không để mất nhiều thời gian, chị đã huy động chính các hội viên chuyên về nấu nướng và hội viên tiểu thương của chợ hỗ trợ nhằm kịp tiến độ công việc. Thời điểm đó, mọi người khá lo lắng khi mỗi ngày đều công bố số ca nhiễm mới cả trong bệnh viện lẫn ngoài cộng đồng, tuy nhiên, chị Huệ vẫn cùng các hội viên của mình kiên trì thực hiện, đến các chốt để bảo đảm suất ăn đầy đủ cho mọi người.
 
 Là người nhiệt tình tham gia đầu tiên cùng chị Huệ, chị Chu Thị Trà, Chi hội trưởng Phụ nữ 32 (phường Hòa Thuận Tây) cùng các hội viên vận động ủng hộ các nhu yếu phẩm gồm: trứng gà, mì ăn liền, gạo... cho các hộ gia đình khó khăn và nấu các bữa ăn phục vụ các điểm chốt chặn. Chị chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng có chút lo lắng, nhưng khi thấy cả người lớn tuổi hơn mình lẫn các bạn trẻ tình nguyện trực chốt thì đó như một động lực giúp tôi nghĩ mình cần phải đóng góp cho cộng đồng. Vì vậy, chị em chúng tôi dặn dò nhau nghiêm túc thực hiện các cách phòng, chống dịch, vừa quyết tâm chung tay hỗ trợ mọi người trong lúc khó khăn”.
 
 Có thể thấy, thời gian qua, xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, T.Ư Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo hội LHPN các cấp chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; vận động chị em ủng hộ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ gia đình phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19, không để hội viên nào bị bỏ lại phía sau vì dịch bệnh. Năm 2020, các cấp hội đã huy động 92 tỷ đồng tiền mặt, gần 54 tỷ đồng giá trị hàng hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và ủng hộ đồng bào các tỉnh miền trung. Đầu năm 2021, đã huy động hơn năm tỷ đồng, trong đó tại T.Ư Hội là 1,4 tỷ đồng.
 
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, phương thức chỉ đạo hoạt động hội chuyển đổi theo hướng giảm hoạt động đông người, tăng hoạt động truyền thông số, sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; phát huy tốt vai trò của các cấp hội địa phương trong thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”; thực hiện vai trò giám sát các nguồn lực, nhất là giám sát thực hiện các gói an sinh xã hội của Chính phủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ từng bước triển khai các hoạt động dựa trên nhu cầu của từng nhóm phụ nữ khác nhau, ưu tiên nhóm phụ nữ đặc thù, yếu thế, bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19; hình thành các nhóm phụ nữ/cộng đồng phụ nữ trên mạng xã hội để nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của hội viên. Đồng thời, tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh; rà soát, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn để kết nối các tổ chức thiện nguyện và đăng ký với địa phương cho phụ nữ nhận một số hoạt động công ích để tạo việc làm, gây quỹ hỗ trợ người khó khăn.