Lan tỏa những công trình tuổi trẻ Vĩnh Long

5 năm qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã thực hiện hơn 3.550 công trình, 6.315 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng mới 57,5 km đường đan và 55 cầu giao thông nông thôn; vận động cất mới 697 căn nhà; vận động đoàn viên, thanh niên hiến 33.878 đơn vị máu… Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo ở các địa phương trên địa bàn, giúp người dân thuận lợi hơn trong sản xuất, đời sống.

Ðoàn viên xã Chánh An cùng với người dân chăm sóc tuyến đường hoa tạo mỹ quan vùng nông thôn huyện Mang Thít (Vĩnh Long).
Ðoàn viên xã Chánh An cùng với người dân chăm sóc tuyến đường hoa tạo mỹ quan vùng nông thôn huyện Mang Thít (Vĩnh Long).

Dấu ấn tuổi trẻ

Ngày 5-8, Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức khánh thành công trình thanh niên cấp tỉnh "Thắp sáng tuyến đường nông thôn" tại xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm. Ðây là công trình chào mừng đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Công trình có chiều dài 1.700 m, được lắp đặt gồm 38 trụ đèn năng lượng mặt trời, tổng trị giá 38 triệu đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại do địa phương vận động 73 hộ dân trên địa bàn đóng góp. Việc đưa vào sử dụng công trình này góp phần giúp địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, đồng thời thực hiện tốt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và đại hội Ðảng các cấp, Tỉnh đoàn Vĩnh Long vận động mỗi huyện, thị xã thực hiện một công trình "Thắp sáng tuyến đường quê", trị giá 20 triệu đồng. Ðây là hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia có hiệu quả phong trào "Tuổi trẻ Vĩnh Long chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh".

Trước đó, tuyến đường hoa và đèn đường phối hợp cột cờ nối từ Trung tâm hành chính thị trấn Cái Nhum đến xã Chánh An, huyện Mang Thít (Vĩnh Long), có chiều dài hơn 7 km đưa vào sử dụng là niềm mong mỏi của đông đảo người dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (xã Chánh An), phấn khởi nói: Khi được cán bộ đoàn vận động, chúng tôi đều hưởng ứng tham gia trồng hoa trước nhà. Nhiều loại hoa đẹp làm rực rỡ cả một cung đường. Những công trình "sáng - xanh - sạch - đẹp" này mang dấu ấn của tuổi trẻ Vĩnh Long.

Thực hiện công trình, phần việc thanh niên được Ðoàn các cấp xác định là một trong những việc làm thường xuyên, ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ trong việc đáp ứng nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội tại địa phương, đơn vị. Thiết thực chào mừng Ðại hội Ðảng các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện 215 công trình, 632 phần việc thanh niên theo hướng: phát huy hoạt động tình nguyện tại chỗ, chú trọng thực hiện các công trình mang tính ứng dụng với hàm lượng tri thức cao, sáng tạo; lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, hình thức tổ chức thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú, giải quyết được những vấn đề "cấp thiết" của địa phương.

Trong đó, đáng chú ý là đã xây dựng, thắp sáng nhiều tuyến đường quê; xây dựng, sửa chữa hơn 10 km đường giao thông nông thôn; trồng nhiều tuyến đường hoa thanh niên; xây dựng, sửa chữa sân chơi thiếu nhi; xây dựng hai cây cầu giao thông nông thôn (huyện Trà Ôn và Mang Thít); phong trào tình nguyện "Tham gia xây dựng đô thị văn minh" được các cấp bộ đoàn quan tâm chỉ đạo và triển khai thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường vào các ngày "Chủ nhật xanh"; ra quân các Ðội tự quản bảo đảm trật tự và văn minh đô thị; tổ chức lực lượng tham gia giải tỏa hành lang an toàn giao thông; đảm nhận xây dựng các tuyến phố, tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh… Cao điểm thực hiện công trình, phần việc thanh niên tập trung Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện, "Mùa hè xanh", "Hoa phượng đỏ", "Hành quân xanh", "Kỳ nghỉ hồng", chương trình "Xuân tình nguyện", hay hoạt động "Tiếp sức mùa thi" diễn ra trong kỳ thi THPT trên địa bàn tỉnh.

Ðáng chú ý nhất là, sự tham gia quyết liệt của đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Vĩnh Long, chỉ khoảng hai tuần cách ly xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tuổi trẻ Công an Vĩnh Long đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 85 tấn gạo và các nhu yếu phẩm, gồm: 2.700 chai dầu ăn, 14.000 chai nước tương, nước mắm, 55.600 gói mì, 56.000 trứng gà và hơn hai tấn đường cát cùng hàng nghìn khẩu trang. Những phần quà này được Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp nhận, phối hợp các đơn vị, tình nguyện viên tổ chức "ATM gạo di động", trao tận tay đến 12 nghìn người dân…

Theo lãnh đạo các địa phương, những hiệu quả mang lại của các công trình, phần việc thanh niên đã góp phần khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước. Ðồng thời, khẳng định sức sống của phong trào "Thanh niên tình nguyện", lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, được các cấp ủy Ðảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ đó, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, xứng đáng là lớp thanh niên kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Qua đó, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Ðoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Ðoàn, Hội trong thanh niên và xã hội.

Tiên phong xung kích, sáng tạo

Ðược xem là Thủ lĩnh đoàn của tỉnh Vĩnh Long, bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Long Hồ đã phát huy được tính tiên phong trong các phong trào đoàn, tham gia chỉ đạo thực hiện hàng trăm công trình, phần việc mang dấu ấn tuổi trẻ. Trong năm 2019, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đã tổ chức quán triệt đến 100% số cán bộ đoàn, đoàn viên và 80% số thanh niên còn sinh hoạt tại địa bàn về các nghị quyết của Ðảng; vận động giúp đỡ 1.978 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp các cơ quan liên quan cảm hóa, giáo dục 69 thanh niên chậm tiến; Huyện đoàn hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động sửa chữa, cải tạo bốn sân chơi. Tổ chức Ðoàn cấp huyện có bốn công trình thanh niên và Ðoàn cơ sở có 33 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được công nhận; trồng mới 3.610 cây xanh trên địa bàn huyện; phối hợp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 8.750 thanh niên, dạy nghề cho 100 thanh niên và giới thiệu việc làm trực tiếp cho 2.715 thanh niên; tham gia hiến máu tình nguyện 1.013 đơn vị máu…

Mô hình "Vườn ươm thanh niên" là công trình thanh niên chào mừng Ðại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 và cũng là công trình thanh niên làm theo lời Bác, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019). Vườn ươm được trồng tại sân UBND xã Lộc Hòa, với giống cây tùng thơm, loại cây có lá mầu xanh nhạt, thích hợp cho việc trồng làm hàng rào trước cửa nhà dân và đồng thời thực hiện tuyến đường hoa, góp phần xây dựng nông thôn mới. Hiện, các bạn trẻ đã cung cấp giống cho người dân trồng làm hàng rào ở hầu hết các ấp trong xã, tạo vẻ đẹp mỹ quan rất ấn tượng.

Từ Bí thư Huyện đoàn, đồng chí Ðặng Trung Hoành được điều động về làm Bí thư Ðảng ủy xã Chánh An, huyện Mang Thít. Ngay khi vừa nhận nhiệm vụ mới, đồng chí đã tiếp nối sức trẻ, phát huy tốt các phong trào vào các công trình phần việc có lợi cho người dân. Chỉ hơn 1,5 năm công tác, đồng chí Ðặng Trung Hoành đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng 7 km tuyến đường đan, bốn cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng mới 43 căn nhà, 10 km đường có điện thắp sáng… tổng trị giá hơn năm tỷ đồng.

Ðồng chí Hoành tâm sự: Khi còn công tác trong tổ chức Ðoàn, tôi luôn ấp ủ phải phát huy hết sức mình phục vụ nhân dân, làm quê hương ngày càng giàu đẹp bằng các công trình, phần việc như: chăm lo an sinh xã hội, xây cầu, làm đường, trồng hoa để trên các tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp và văn minh. Tôi cũng đã chỉ đạo đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia và làm tốt hơn nữa các phong trào do Ðoàn phát động. Chương trình "Thứ bảy tình nguyện" của xã được các bạn đoàn viên nhiệt tình tham gia. Cứ mỗi tuần, các bạn đều cùng với các cô, chú ở các ấp hỗ trợ trồng hoa, dọn cỏ, thu gom rác, vớt loăng quăng… Hiện, bằng việc phát huy nội lực, xã Chánh An đã đạt 16 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chỉ còn ba tiêu chí chờ cấp trên đầu tư.

Theo kế hoạch, trong năm 2020, Tỉnh đoàn Vĩnh Long hỗ trợ xây dựng 10 tuyến đường "Thắp sáng tuyến đường nông thôn" ở các địa phương. Hiện, đã tiến hành làm lễ khánh thành đưa vào sử dụng bốn tuyến đường. Trước đó, công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê", nhân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019, với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng được T.Ư công nhận tốp 50 công trình thiết thực toàn quốc… Những công trình này là minh chứng cho sự phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn của tỉnh, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển Vĩnh Long giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long, Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện của thanh niên thiết thực, hiệu quả, sát thực tế, đa dạng, phong phú. Chất lượng của các đội hình thanh niên tình nguyện đã từng bước được nâng cao, tình nguyện đã trở thành "điểm nhấn" của thanh niên trong thời đại mới. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia thực hiện phong trào tình nguyện nói chung và các công trình, phần việc thanh niên nói riêng; bám sát cơ sở, nắm tình hình hoạt động, phát hiện và tuyên truyền về các mô hình hay, cách làm hiệu quả, các tấm gương tiêu biểu trong các hoạt động tình nguyện của đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; bảo đảm 100% đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu; tiếp tục khảo sát để nắm nhu cầu, các địa chỉ tình nguyện làm cơ sở kết nối các đội hình tình nguyện và huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động tình nguyện.