Làm rõ vụ học sinh tự tử nghi do bị bạo hành tinh thần

NDO -

Ngày 5-12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cho biết, đã cử đoàn kiểm tra lên làm việc với Trường THPT Vĩnh Xương, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu để làm rõ thông tin phụ huynh học sinh phản ánh do bức xúc nên con em họ uống thuốc tự tử.

Nữ sinh Y. đang điều trị bệnh viện.
Nữ sinh Y. đang điều trị bệnh viện.

Bị áp chế tinh thần nên tự tử

Nữ sinh đó là N.T.N.Y., đang học lớp 10 tại Trường THPT Vĩnh Xương. Ngày 30-11, Y. đi học nhưng cô giáo chủ nhiệm là Huỳnh Thị Thu Huệ thấy cặp sách Y. trên bàn học nhưng không thấy Y. trong lớp học nên gọi điện báo cho phụ huynh. Sau đó, cô Huệ đi tìm Y. trong nhà vệ sinh của trường và thấy Y. bị ngất nên gọi y tế trường tiến hành sơ cứu.

Sau đó, phụ huynh Y. đã có mặt và đưa Y. qua Bệnh viện đa khoa Nhật Tân (TP Châu Đốc, An Giang) cấp cứu. Bệnh viện chẩn đoán Y. cố tình tự đầu độc Salbutamol (thuốc điều trị hen phế quản do Y. bị bệnh hen phế quản nên hằng ngày phải uống thuốc này). Ngày 3-12, gia đình đã chuyển Y. lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) điều trị.

Phản ánh với Nhân Dân điện tử, phụ huynh em Y. cho rằng, Y. tự tử do bức xúc vì bị nhà trường, cô chủ nhiệm bạo hành tinh thần nên gây ức chế. Khi chuẩn bị đưa Y. đi cấp cứu, người nhà của Y. tìm thấy hai bức thư tuyệt mệnh do Y. viết tay.

Một bức thư Y. gửi người nhà và nhà trường, trong đó bức thư gửi cho trường có nội dung: “Kính gửi Trường THPT Vĩnh Xương, gửi thầy hiệu trưởng, cô Ngọc Hạnh, cô Huệ cùng với các giáo viên có tên trong giấy kỷ luật em. Em mong các giáo viên trên xin đừng chèn ép làm vậy sau cái chết của em, mong nhà trường tự suy xét lại và đối xử tốt hơn các học sinh sau này. Xin cô hiệu phó đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh, xin cô chủ nhiệm đừng bạo lực các bạn. Sau cái chết của em xin nhà trường đừng bao giờ tin vào những việc chưa rõ ràng và bạo lực tinh thần các bạn khác. Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân đề chứng minh lời nói là thật”.

Phụ huynh của em Y. cho biết, vụ việc bắt đầu từ việc nhà trường thông báo đi học phụ đạo năm môn nhưng Y. chỉ học môn tiếng Anh do sức khỏe yếu không học bốn môn còn lại. Phụ huynh Y. cho rằng, từ đó xảy ra nhiều chuyện giữa Y. và nhà trường như xử phạt Y. hành vi chạy xe gắn máy, nhắc nhở mặc áo dài mỏng, dùng điện thoại ghi âm giáo viên… Nhà trường, cô giáo chủ nhiệm đã yêu cầu Y. viết kiểm điểm nhận lỗi nhưng Y. chưa viết vì cho rằng chưa rõ phạm lỗi gì. Phụ huynh Y. cho biết, vào ngày 23-11, Y. xin nghỉ học một buổi do lên TP Hồ Chí Minh khám sức khỏe. Trong ngày này, Y. được các bạn học cho biết Y. bị nhà trường đọc tên ở dưới giờ chào cờ do vi phạm, bị hạ hạnh kiểm.

Tiếp theo đó, ngày 27-11, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hùm đã ra thông báo toàn trường vụ học sinh N. T. N. Y. vi phạm với nội dung sai phạm như phản ánh với gia đình sự việc không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình, gây ảnh hưởng  không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo; sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. Theo thông báo, qua cuộc họp nhà trường xét thấy gia đình em Y. nhận ra những sai sót của con và hứa sẽ dạy dỗ, điều chỉnh con mình. Tuy nhiên em Y. vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y. phải tự viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hàng ngày trong vòng hai tuần (kể từ ngày 1 đến 12-12). Nhà trường yêu cầu em Y. phải nghiêm túc kiểm điểm và sửa chửa khuyết điểm đã vi phạm, nếu còn tiếp tục vi phạm nội quy nhà trường tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành. Thời gian Y. có mặt hằng ngày từ 6 giờ 30 phút đến 6 giờ 50 phút, thứ 2 đến thứ 7 để các cô Huệ, Ngọc Hạnh luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và lao động tại trường.

Chỉ nhắc nhở gì vi phạm lần đầu

Trả lời Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương cho biết, có việc nữ sinh Y. ngất trong khuôn viên nhà trường, còn việc em Y. có              thuốc tự tử hay không nhà trường không dám kết luận mà phải chờ kết luận của ngành chức năng. Ông Hùm cũng cho biết, nhà trường không đọc tên Y. vi phạm bị làm kiểm điểm trong giờ chào cờ mà chỉ đọc chung chung có một số học sinh của trường vi phạm.

Ông Hùm cũng cho biết, khi Y. xin không học 4 môn phụ đạo thì nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cũng đồng ý không ép buộc em phải học. Ông Hùm giải thích, do Vĩnh Xương là vùng biên giới nên việc học còn nhiều khó khăn, dạy phụ đạo để các em học tốt hơn chứ không ép buộc. Sau đó, do Y. chạy xe phân khối lớn đi học nên có bị trường nhắc nhở, việc Y. sử dụng điện thoại ghi âm là sử dụng trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm…

Ông Hùm thừa nhận, việc sử dụng từ ngữ trong văn bản thông báo ngày 27-11, do bộ phận giúp việc sử dụng từ ngữ chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm. Do đó, ông cho biết, nhà trường cũng xem đây là bài học kinh nghiệm quản lý học sinh của mình và sẽ điều chỉnh trong thời gian tới.

Ông Hùm nói: “Bây giờ nhà trường chỉ mong em Y. sớm bình phục sức khỏe và tinh thần để đi học lại. Việc em vi phạm nhà trường yêu cầu viết kiểm điểm để giúp em tốt hơn, không kỷ luật hay hạ hạnh kiểm vì em mới vi phạm lần đầu”.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD và ĐT An Giang cho biết, Sở đã cho đoàn lên trường tìm hiểu làm rõ sự việc, khi có kết quả nếu nhà trường có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Sở sẽ sớm xử vụ việc, riêng trường hợp em Y., nếu em và phụ huynh có nguyện vọng xin chuyển trường thì Sở và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tích cực.