Kỷ luật Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang

NDO -

NDĐT - Ngày 15-9, Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang, người phát ngôn UBND tỉnh Nguyễn Bảo Trung xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Trần Đặng Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh An Giang về mặt chính quyền do nhiều sai phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang. (Ảnh minh họa)
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang. (Ảnh minh họa)

Quyết định trên căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19-6-2015; căn cứ Quyết định số 172-QĐ/UBKTTU ngày 10-6-2019 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về thi hành kỷ luật ông Trần Đặng Đức, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TNMT; căn cứ kết quả tổ chức kiểm điểm, kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật đối với công chức đã bị xử lý kỷ luật Đảng và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1460/TTr-SNV ngày 3-9-2019; UBND tỉnh An Giang thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đặng Đức do đã có vi phạm và đã bị kỷ luật Đảng viên theo Quyết định số 172-QĐ/UBKTTU ngày 10-6-2019 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang.

Trước đó, ngày 19-6-2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đã ký quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo ông Trần Đặng Đức do liên quan đến những vi phạm trong quá trình ông giữ chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TNMT tỉnh An Giang. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, từ năm 2013 đến 2018, Sở TNMT An Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh An Giang cấp 12 giấy phép khai thác cát sông cho tám đơn vị, khai thác từ 6 giờ đến 18 giờ. Trong đó có cấp phép khai thác cát sông cho Doanh nghiệp Tư nhân Thái Bình, tại giấy phép số 01/GP-UBND, ngày 11-8-2014 của UBND tỉnh cho Doanh nghiệp Thái Bình khai thác cát bằng phương pháp lộ thiên, tại mỏ cát trên sông Hậu với diện tích khu vực khai thác 49,87 ha, công suất khai thác 80 nghìn m3/năm, thời hạn khai thác sáu năm kể từ ngày ký giấy phép, hết hạn vào năm 2020.

Nhưng khi kiểm tra doanh nghiệp này, ngành chức năng tỉnh An Giang phát hiện, giấy phép số 01 cấp cho Doanh nghiệp Thái Bình đã được ông Trần Đặng Đức tham mưu cho UBND tỉnh An Giang cấp phép không quy định thời gian hoạt động khai thác cát sông là không thực hiện đúng theo Quyết định số 2077/QĐ-UBND, ngày 21-11-2014 của UBND tỉnh An Giang. Việc Doanh nghiệp Thái Bình khai thác cát cả ngày lẫn đêm trên sông Hậu đã bị người dân sinh sống tại xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành và xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới phản đối do doanh nghiệp này khai thác cát cả ngày nhưng không bị chính quyền kiểm tra xử lý; tình trạng gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến người dân.

Qua kiểm tra các đơn thư tố cáo, tỉnh An Giang không phát hiện ông Đức có tiêu cực trong cấp phép khai thác cát cho Doanh nghiệp Thái Bình nhưng việc ông Đức không thực hiện đúng Quyết định 2077 là có, việc làm của ông ảnh hưởng đến uy tín bản thân, tổ chức đảng và Sở TNMT tỉnh. Bên cạnh đó, với vai trò Bí thư Đảng ủy nhưng ông Đức không công khai bản kê khai tài sản, thu nhập trong Đảng ủy Sở TNMT tỉnh là thực hiện không đúng Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và Công văn số 596-CV/TU, ngày 16-5-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về thực hiện Chỉ thị số 33.

Cụ thể, ông Đức không giải trình rõ nguồn gốc căn nhà cấp 4, diện tích 80 m2, sử dụng kinh doanh tại phường Bình Khánh, TP Long Xuyên; hai thửa đất diện tích 84 m2 (tại TP Long Xuyên) và thửa 178.5 m2 (không khai địa chỉ); ông không kê khai nguồn gốc căn nhà cấp 3A, giá trị 1,3 tỷ đồng tại phường Bình Khánh, TP Long Xuyên; không kê khai nguồn tiền, giá trị kho hàng kinh doanh tại phường Bình Khánh. Ngoài ra, ông Đức không kê khai số tiền gửi một tỷ đồng… Năm 2018, ông Đức kê khai thu nhập giảm từ 530 triệu đồng xuống còn 420 triệu đồng nhưng lại không nêu lý do là không đúng theo Quy định số 78/2013/NĐ-CP, ngày 17-7-2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập.

Do vậy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang kết luận với vai trò Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TNMT tỉnh, ông Đức có vi phạm, sai phạm, khuyết điểm như trực tiếp bổ nhiệm, biệt phái, hợp đồng nhiều cán bộ công chức, viên chức, người lao động không đúng quy định. Cụ thể như trường hợp của ông Lề Thành Được, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh An Giang sử dụng bằng tốt nghiệp bổ túc trung học giả bị phát hiện xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách nhưng Sở TNMT đã không báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ bằng giả. Sau đó, ông Được lại được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TNMT tỉnh đưa vào quy hoạch Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2016-2020 gây bất bình cho cán bộ viên chức trong cơ quan.

Trong năm 2014, ông Đức cũng ký nhiều hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại Sở TNMT không đúng quy định của Bộ Nội vụ. Năm 2015, ông Đức ký quyết định số 313/QĐ-STNMT bổ nhiệm một trường hợp làm Phó giám đốc Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường không đúng quy định theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2015 đến 2017, ông Đức ký ba quyết định biệt phái ba năm đối với ba trường hợp về công tác tại Chi Cục Bảo vệ môi trường chưa đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về viên chức…

Trước các vi phạm của ông Trần Đặng Đức, trong hai ngày 30-5 và ngày 3-6-2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Đức. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang kết luận, những sai phạm khuyết điểm của ông Trần Đặng Đức với vai trò Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TNMT tỉnh đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cá nhân, tổ chức Đảng và ngành Tài nguyên và Môi trường, làm phát sinh đơn tố cáo gửi nhiều ngành nhiều cấp và dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật Đảng…