Kim Thành sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái mới

NDO -

Ngày 18-3,  huyện Kim Thành (Hải Dương) sẽ chuyển sang trạng thái mới, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được các cấp ủy, chính quyền, người dân thực hiện theo đúng năm nguyên tắc phòng, chống dịch, thực hiên "bốn tại chỗ" và "khuyến cáo" 5K của Bộ Y tế. 

Điểm dịch xã Kim Đính, huyện Kim Thành (Hải Dương).
Điểm dịch xã Kim Đính, huyện Kim Thành (Hải Dương).

Vượt qua khó khăn trong mùa dịch

Tại “điểm nóng” Kim Đính, sau hơn một tháng chống dịch Covid-19, điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên chính là ý thức chấp hành nghiêm các quy tắc trong phòng, chống dịch của người dân địa phương. Bí thư Huyện ủy Kim Thành, Nguyễn Kim Diện chia sẻ: “Mặc dù sắp hết thời gian giãn cách toàn huyện theo Chỉ thị 15, song bà con tự nguyện đề nghị giãn cách thêm một đến hai tuần nữa để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Sau đó sẽ tập trung cao độ để phục hồi lại kinh tế”. Trước đề nghị của người dân, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, đều ủng hộ bởi những lo lắng về dịch bệnh của người dân là hoàn toàn chính đáng. Trên thực tế, dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng cuộc sống lao động sản xuất chưa hẳn đã an toàn. Do Kim Thành tiếp giáp với các đường trục chính liên tỉnh, phía đông giáp huyện An Dương, phía nam giáp huyện An Lão (thành phố Hải Phòng). Phía bắc giáp thị xã Kinh Môn. Phía tây giáp huyện Nam Sách và TP Hải Dương. Phía tây nam giáp huyện Thanh Hà. Nên công tác quản lý, khoanh vùng, kiểm soát và dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Tính từ thời điểm ngày 19-2-2021, với ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện trên địa bàn huyện, toàn huyện đã có 61 ca nhiễm mới (ba ca đã xuất viện - cách ly tại nhà), gần 1.900 ca F1 được cách ly tập trung tại 23 điểm cùng gần 8.000 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Trước khi hai ca F1 chuyển biến sang F0 ngày 14-3, toàn huyện đã có hơn một tuần không có phát sinh ca F0. Nhưng không chủ quan với dịch bệnh, các nguyên tắc bốn tại chỗ và 5K luôn được cán bộ và người dân địa phương tuân thủ ở mức cao nhất. Cùng với lực lượng chức năng, Đội phản ứng nhanh với Covid-19 đã được thành lập, nhanh chóng nhập cuộc xử lý các tình huống nếu phát sinh ca F0 mới, khẩn trương truy vết các F1, F2, khoanh gọn vùng cách ly y tế, đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển nhu yếu phẩm, phục vụ người dân trong các khu cách ly... Sự chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Kim Thành đã trở nên bài bản, khoa học hơn.

Nhớ lại những ngày đầu Kim Thành nói chung, xã Kim Đính nói riêng trở thành tâm dịch, Chủ tịch UBND xã Kim Đính, Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “lần đầu tiên xã có ca mắc Covid-19 nên công tác quản lý còn khó khăn, kinh nghiệm thiếu nên xã khá bỡ ngỡ trong công tác triển khai. Ngày 27, rạng sáng 28-12 âm lịch, nhận được tin tại xã bên đã có ca F0; qua truy vết, xã nhận được thông tin hơn 10 người liên quan đến ca F0. Vì thế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã vào cuộc ngay để xác định F1 và truy vết tận cùng, tiến hành phong tỏa và khoanh vùng ngay của hai địa điểm có F1, lấy mẫu xét nghiệm toàn dân vào chiều mùng 1 tết, cho đến nay xã có hơn 15 ca mắc Covid-19.

Hơn một tháng kể từ ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên huyện ủy, UBND, HĐND huyện Kim Thành chưa một ngày về nhà, phòng làm việc đã trở thành nơi ở. Rời phòng làm việc là đi tâm dịch, mang theo quyết tâm kiểm soát và chặn đứng dịch bệnh một cách nhanh nhất, để người dân sớm có cuộc sống bình yên. Và quyết tâm ấy đang dân trở thành hiện thực.

Sống trong dịch - như sống ở nhà

Khẩu hiệu “Nội bất xuất - Ngoại bất nhập” vẫn được giữ nguyên tại các chốt kiểm dịch, nhưng đã không còn không khí căng thẳng như những ngày đầu chống dịch, thay vào đó là sự bình tĩnh, sẻ chia của mỗi người dân. Theo chị Nguyễn Thị Hoa đội 10, thôn Chuẩn Thưng, xã Kim Đức: Điều khiến chị vững tin nhất chính là sự quan tâm về vật chất, tinh thần của chính quyền và những lời động viên của bà con cùng nhau vượt qua đại dịch. Sống giữa tâm dịch nhưng người dân không cảm thấy bị bỏ rơi, bị cô lập nên rất yên tâm hợp tác với chính quyền.

Khi được hỏi về cái Tết giữa mùa dịch, chị Hoa cho biết, trong các khu cách ly vẫn có đào, quất cùng mâm cỗ Tết cho từng phòng, từng khu theo nguyên tắc tập trung không quá ba người. Nhu yếu phẩm vẫn được đội viên Covid-19 vận chuyển từ hàng rào cách ly vào từng nhà dân. Ở Kim Thành, trong mỗi cụm dân cư đều có người dân tự nguyện đăng ký tham gia tổ Covid-19 nên lực lượng tiếp tế cho các khu giãn cách, cách ly tương đối hùng hậu. Đứng trước khó khăn mới thấy ấm áp hơn tình người, tình bà con và những nghĩa cử cao đẹp hướng về Kim Thành, Hải Dương.

Không có tiền lệ, không kịch bản khi phải đối mặt với chủng virus mới có tốc độ lây nhiễm cao, khó kiểm soát, nhưng Kim Thành đã làm nên kỳ tích, với những nỗ lực không thể lượng tính của cả hệ thống chính trị, xã hội và người dân nơi đây. Dù trước đó, một vài vướng mắc thời gian đầu là không thể tránh khỏi, một số trường hợp không tuân thủ quy định của chỉ thị được xử lý chưa triệt để tại thời điểm nào đó - không thể làm lu mờ hay phủ nhận công sức mà cán bộ và nhân dân của huyện đã làm.

Kim Thành nói riêng và Hải Dương nói chung cần sự cảm thông và chia sẻ, để có thể vững tin bước vào trạng thái bình thường mới: Chống dịch và phục hồi sản xuất. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan