Kiểm tra đột xuất việc người dân phản ánh tiền điện tăng cao

NDO -

Ngày 2-7, Đoàn kiểm tra của Trung ương, gồm đại diện Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã kiểm tra đột xuất một số hộ dân phản ánh trả tiền điện tăng cao bất thường trên địa bàn TP Biên Hòa.

Đoàn kiểm tra làm việc tại PC Đồng Nai.
Đoàn kiểm tra làm việc tại PC Đồng Nai.

Đồng thời làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết các kiến nghị của khách hàng.

Theo PC Đồng Nai, hiện đơn vị có hơn 872 nghìn số công-tơ đang vận hành trên lưới. Trong đó, hơn 865 nghìn công-tơ bán điện cho khách hàng, còn lại là công-tơ nội bộ để tính tổn thất điện năng và giao nhận điện năng giữa các đơn vị.

Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2020, PC Đồng Nai đã tổ chức phúc tra 221.911 trường hợp. Qua đó, đã phát hiện 58 trường hợp chỉ số bất thường, chiếm tỷ lệ 0,026% và đã hiệu chỉnh chỉ số trước khi lập và phát hành hóa đơn cho khách hàng.

Cũng trong thời gian này, PC Đồng Nai đã tiếp nhận 14.867 trường hợp kiến nghị, phản ánh của khách hàng liên quan đến chỉ số công-tơ, hóa đơn tiền điện qua tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền nam. Những trường hợp này đều được đơn vị kiểm tra, kịp thời giải quyết, trong đó có năm trường hợp đã điều chỉnh hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Đối với công tác kiểm tra công-tơ của khách hàng, Phó Giám đốc PC Đồng Nai Trương Đình Quốc cho biết, từ năm 2019 đến nay, hầu hết số lượng công-tơ qua kiểm tra định kỳ đều không có sai số. Riêng những trường hợp chỉ số bất thường, đều do nguyên nhân nhân viên ghi điện chưa đúng và tỷ lệ sai số dưới 30%.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên đoàn kiểm tra đã đặt ra vấn đề liên quan đến việc ngày chốt chỉ số công-tơ, lập hóa đơn tiền điện, giải quyết các kiến nghị của khách hàng và kiểm định chất lượng công-tơ của PC Đồng Nai thời gian qua. Tất cả các nội dung đặt ra đều được đại diện lãnh đạo PC Đồng Nai và EVN trả lời.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, hiện sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ PC Đồng Nai chiếm hơn 6% toàn quốc, đứng thứ hai về số lượng khách hàng trong các công ty điện lực trên cả nước. Thời gian qua, PC Đồng Nai luôn được EVN đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc giảm tổn thất điện năng, ghi chỉ số công-tơ, lập, phát hành hóa đơn tiền điện và giải quyết kịp thời các kiến nghị của khách hàng.

Kiểm tra đột xuất việc người dân Đồng Nai phản ánh tiền điện tăng cao -0
Kiểm tra một hộ dân phản ánh chi phí tiền điện tăng cao ở TP Biên Hòa. 

Cùng ngày, đoàn kiểm tra đã chia thành nhiều tổ, tiến hành kiểm tra đột xuất những hộ dân phản ánh phải trả chi phí tiền điện cao bất thường trong thời gian gần đây tại các phường Tam Hòa, Tân Phong, Quyết Thắng của TP Biên Hòa.

Qua ghi nhận tại một số hộ dân cho thấy, việc ghi chỉ số điện của nhân viên và hoạt động của công-tơ đều không có gì bất thường. Nguyên nhân khách hàng phải trả chi phí tiền điện cao hơn bình thường là do tăng sử dụng các thiết bị điện, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.