Kiểm tra công tác phòng phống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại ba tỉnh miền trung

NDO -

Chiều 16-10, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà cũng như kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt tại tỉnh Quảng Trị. Trong ngày 16-10 tại Quảng Trị mưa rất to, lũ lại tiếp tục dâng dâng gây ngập khắp các địa phương.

Đồng chí Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình lũ lụt tại huyện Hải Lăng chiều 16-10 (Ảnh: Quang Huy).
Đồng chí Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình lũ lụt tại huyện Hải Lăng chiều 16-10 (Ảnh: Quang Huy).

Ngay sau khi đến Quảng Trị, đồng chí Phạm Minh Chính cùng đoàn đã đến thăm, tặng quà một số hộ gia đình bị ngập lụt tại huyện Hải Lăng; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình nạn nhân Lê Hải Ánh. Đợt mưa lũ vừa qua, ông Ánh ở thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong bị thiệt mạng khi nước lũ tràn về quá đột ngột

Sau khi thị sát tình hình lũ lụt, đồng chí Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Đồng chí đã lắng nghe, chia sẻ những thiệt hại do lũ lụt hây ra tại địa phương này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính gửi lời hỏi thăm chia buồn sâu sắc đến gia đình những người bị chết và mất tích trong mưa lũ vừa qua.

Đồng thời, đánh giá cao công tác phòng chống, khắc phục bão lũ và áp thấp nhiệt đới được tỉnh Quảng Trị kịp thời triển khai. Mặc dù, còn nhiều khó khăn nhưng với phương châm bốn tại chỗ, tỉnh đã giải quyết tốt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Bên cạnh vừa triển khai phòng chống cũng như khắc phục hậu quả lụt bão, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện thành công đại hội cấp tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 là cố gắng lớn thể hiện sự thống nhất trong Đảng bộ.

Trước những diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục tập trung cao nhất thực hiện công tác phòng chống lũ lụt; chỉ đạo, vận động nhân dân không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác trước mưa lũ, nhất là người dân vùng biển không nên ra khơi khi điều kiện thời tiết còn chưa an toàn.

Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực hiện hỗ trợ người dân với quyết tâm không được để bà con thiếu đói, thiếu ăn, thiếu nước sạch, thiếu mặc trong mùa mưa lũ.

Khi lũ rút, tỉnh cần phải tập trung lực lượng kịp thời cao nhất hỗ trợ, giúp đỡ người dân vệ sinh môi trường, sớm ổn định trở lại đời sống, sản xuất và phòng chống dịch bệnh cũng như tạo sinh kế phát triển. 

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Vietinbank đã tặng Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị tám tỷ đồng; Ngân hàng Vietcombank tặng ba tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup tặng ba tỷ đồng; cán bộ, nhân viên của Ban Tổ chức T.Ư ủng hộ một ngày lương với tổng số tiền trao tặng 100 triệu đồng...

Từ ngày 7 đến 16-10, lũ lụt kéo dài đã khiến tỉnh Quảng Trị thiệt hại hơn 350 tỷ đồng.

Có hơn 43 nghìn hộ với hơn 134 nghìn người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, ngập lụt.

Tỉnh đã triển khai sơ tán hơn 8.000 hộ với gần 26 nghìn người đến các khu vực an toàn.

Mưa lũ khiến 15 người chết, ba người mất tích và sáu người bị thương...

* Tiếp tục tìm kiếm những người mất tích còn lại tại thủy điện Rào Trăng 3

Kiểm tra công tác phòng phống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Trị -0
Đồng chí Phạm Minh Chính và Đoàn công tác làm việc với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (Ảnh: Công Hậu). 

Ngày 16-10, Đoàn công tác của T.Ư do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư dẫn đầu đã có buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ngô Nam Cường, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tình hình mưa lũ và công tác cứu nạn, cứu hộ tại công trình thủy điện Rào Trăng 3; đồng thời kiến nghị, đề xuất T.Ư hỗ trợ cho tỉnh nhằm khắc phục hậu quả do lụt bão gây ra và thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 -2025.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và thân nhân các cán bộ, chiến sĩ hy sinh, công nhân tử nạn và nạn nhân trong đợt lũ vừa qua; đồng thời, biểu dương tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết của lãnh đạo tỉnh trong công tác lãnh chỉ đạo, phối hợp các ban, ngành, đơn vị liên quan khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức T.Ư lưu ý, trong thời quan tới, tình hình bão lụt diễn biến phức tạp khó lường, vì vậy, lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung chỉ đạo các lực lượng triển khai tìm kiếm cứu nạn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả theo phương châm vừa khắc phục, vừa phòng chống. Tổ chức, thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, công tác tư tưởng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ và gia đình, thân nhân của các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, công nhân tử nạn và các gia đình có người bị nạn trong mưa lũ. Khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở bảo đảm an toàn. Động viên tinh thần các lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, bảo đảm công tác an sinh xã hội cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu thốn lương thực, thực phẩm, nước sạch; thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường sau mưa lũ.

Về phương án tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 - 2025, do tình hình mưa lũ kéo dài và hậu quả thiệt hại về người quá lớn, cần phải tập trung chỉ đạo khắc phục, nên Đại hội Đảng bộ tỉnh đã tạm hoãn; dự kiến Đại hội sẽ được tổ chức vào các ngày 21, 22, 23-10 tới. Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện trọng đại của tỉnh, vì vậy cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện bảo đảm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp và báo cáo với các cơ quan liên quan sớm hỗ trợ cho tỉnh để khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra.

Dịp này, thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Ban Tổ chức T.Ư, đồng chí Phạm Minh Chính đã trao tặng tỉnh Thừa Thiên Huế số tiền 200 triệu đồng và mỗi gia đình có người bị nạn trên địa bàn tỉnh ba triệu đồng. Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam mỗi đơn vị tặng 5 tỷ đồng cho tỉnh Thừa Thiên Huế để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

* Cùng ngày, sau khi làm việc với lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính và Đoàn công tác cùng Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tiếp tục đến thăm, làm việc tại Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) để chỉ đạo và động viên các lực lượng đang tham gia làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong vụ thủy điện Rào Trăng 3.

A3-1602856881911.jpg
Đồng chí Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải qua) kiểm tra tuyến đường 71 lên khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (Ảnh: Công Hậu). 

Tại Sở Chỉ huy tiền phương, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phạm Minh Chính đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng Công an, Quân đội và các lực lượng chức năng đã vượt qua địa hình khó khăn, điều kiện thời tiết không thuận lợi có mặt kịp thời tại thủy điện Rào Trăng ở xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) triển khai phương tiện, lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn những nạn nhân mất tích trong sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3 và đường 71. Mặc dù tại hiện trường, tình hình sạt lở rất nghiêm trọng, đường đi khó nhưng các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ tìm kiếm được thi thể 13 đồng chí trong Đoàn công tác đưa về mai táng, cấp cứu năm công nhân bị thương, giải cứu an toàn 19 công nhân và hai chuyên gia người Ấn Độ; tiếp tế lương thực kịp thời cho các công nhân, chuyên gia đang còn mắc kẹt tại thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và Thủy điện Alin-B2.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng bày tỏ sự đau buồn, tiếc thương trước sự hy sinh của 13 đồng chí trong Đoàn công tác kiểm tra sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3. Đây là sự mất mát rất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn mà Đảng và Nhà nước mất đi nhiều đồng chí cán bộ, chỉ huy có tài, có tâm, đã hết lòng hết sức vì nhân dân.

Đồng chí cũng gửi lời chia buồn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội và các ban, ngành, đoàn thể Trung ương đến Quân khu 4, gia đình các đồng chí đã hy sinh và các nạn nhân trong sự cố sạt lở đất tại thủy điện Rào trăng 3 và đường 71. Các đơn vị có liên quan cần phải quan tâm giải quyết kịp thời, chu đáo vấn đề chính sách cho thân nhân các đồng chí đã hy sinh với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nếu có khó khăn, vướng mắc phải đề xuất với Trung ương hỗ trợ kịp thời.

Đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và lãnh đạo T.Ư biểu dương tinh thần chỉ đạo khắc phục của lãnh đạo tỉnh và các lực lượng trong việc tìm kiếm những người tử vong, mất tích. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 15 công nhân mất tích tại sự cố sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 chưa được tìm thấy. Đồng chí yêu cầu các đơn vị của T.Ư, Đảng bộ, chính quyền, các cấp ủy địa phương cần làm tốt công tác hậu sự cho các nạn nhân; vận động, động viên người dân sớm ổn định lại cuộc sống; rà soát, thống kê các thiệt hại để đề xuất T.Ư hỗ trợ, chia sẻ khó khăn.
Đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế cũng như các tỉnh khu vực miền trung sẽ phải tiếp tục đối mặt với tình hình mưa lũ còn hết sức phức tạp, do đó địa phương cùng các đơn vị có liên quan cần tập trung nhân lực, vật lực để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ; phải chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó bão lụt, tập trung phương án “bốn tại chỗ”; phải động viên, hỗ trợ lực lượng làm công tác này để các đồng chí vững tin làm nhiệm vụ; các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục nỗ lực cố gắng tìm kiếm những người mất tích còn lại trên công trường thủy điện Rào Trăng 3 nhưng phải hiệu quả và an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong điều kiện thời tiết diễn biến còn rất phức tạp như hiện nay; đồng thời địa phương chuẩn bị chu đáo các nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức T.Ư cũng đã động viên các đơn vị làm nhiệm vụ tại Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại xã Phong Xuân 200 triệu đồng, ngân hàng Vietcombank 100 triệu đồng.

* Bảo đảm an toàn, không để bà con bị đói, rét do mưa lũ
 

Kiểm tra công tác phòng phống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Trị -0
Đồng chí Phạm Minh Chính thăm Trường tiểu học Tân Ninh, Quảng Bình (Ảnh: Hương Giang). 

Chiều tối 16-10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đến kiểm tra tình hình mưa lũ và thăm, động viên người dân vùng lũ xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Chia sẻ với bà con vùng lũ xã Tân Ninh nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, đồng chí Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống lũ lụt của tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí biểu dương tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của cấp ủy chính quyền và nhân dân trong phòng chống thiên tai; đồng thời mong muốn bà con sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp vì vậy, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đề nghị cấp ủy, chính quyền chủ động nắm chắc tình hình và có phương án bảo đảm an toàn cho người dân, tuyệt đối không để bà con bị đói, rét do mưa lũ. Ngay sau lũ lụt, cần nhanh chóng ổn định tình hình nhất là đối với các trường học và bệnh viện để bảo đảm việc học tập của con em và chăm lo sức khỏe cho nhân dân.
Dịp này, Ban Tổ chức T.Ư và Vietcombank tặng quà hỗ trợ khắc phục lũ lụt cho Trường tiểu học Tân Ninh. Đồng chí Phạm Minh Chính hỗ trợ 100 triệu đồng cho UBND xã Tân Ninh, trao 50 suất quà cho bà con thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh.
* Sáng cùng ngày, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Phong Thủy, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi đợt mưa lũ vừa qua của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 

dogchi-1602855372644.jpgĐồng chí Phan Đình Trạc tặng quà cho bà con ở xã Phong Thủy, Quảng Bình (Ảnh: Hương Giang).
 

Tại đây, đồng chí Phan Đình Trạc tặng 50 suất quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng tại xã Phong Thủy và tặng quà cho Trường tiểu học Đại Phong, xã Phong Thủy.
 

Khắc phục hậu quả mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung