Kiểm soát an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước

Ngày 22-5, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT có Văn bản số 55/TWPCTT về việc bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước thuộc quy trình liên hồ trên lưu vực sông Hồng trong lũ năm 2020. Theo đó, đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan thông tin, tuyên truyền về thời gian lũ (từ 15-6 đến 15-9) về việc vận hành điều tiết xả lũ của hồ chứa đến các cấp có thẩm quyền, người dân; rà soát phương án chủ động ứng phó; tuyên truyền, ngăn chặn người dân, khách du lịch hoạt động tại các khu vực khi có lũ về.

Do nhiệt độ ban ngày lên đến 40 độ C, nhiều nông dân tại Nghệ An phải gặt lúa vào ban đêm.Ảnh: NGUYỄN OANH
Do nhiệt độ ban ngày lên đến 40 độ C, nhiều nông dân tại Nghệ An phải gặt lúa vào ban đêm.Ảnh: NGUYỄN OANH

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19-22 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp phía tây đang bị nén và dịch dần xuống phía nam bởi bộ phận áp cao lục địa ở phía bắc. Dự báo, ngày hôm nay (23-5), ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38oC, có nơi hơn 39oC. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 40 đến 50%.

* Theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An, toàn tỉnh có 625 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có 528 hồ do các huyện, xã quản lý, nhưng hiện nay hầu hết các hồ đã cạn kiệt nước, chỉ còn từ 20-30% công suất thiết kế, nguy cơ thiếu nước gay gắt cho vụ sản xuất hè thu. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền nhân dân tiết kiệm nước và tưới tiêu hợp lý; một số diện tích cao cưỡng phải chuyển đổi sang trồng cây hoa màu. Đồng thời, yêu cầu các nhà máy thủy điện, trong đó có nhà máy thủy điện Bản Vẽ - lớn nhất miền trung, xả nước về hạ du sông Lam để cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

* Ngày 22-5, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, những ngày qua, tại nhiều hồ nuôi xảy ra tình trạng dịch bệnh khiến tôm nuôi bị chết hàng loạt. Tỉnh đã yêu cầu ngành chức năng và địa phương khẩn trương khiển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu tại các vùng nuôi để kịp thời cảnh báo người nuôi, nhằm hạn chế thiệt hại.

* Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với lực lượng Vườn quốc gia Bạch Mã thả cá thể Hồng Hoàng (tên khoa học là Buceros bicornis hay tên gọi khác là Phượng hoàng đất), nặng khoảng 3,5 kg, tình trạng sức khỏe ổn định về với tự nhiên ở rừng quốc gia Bạch Mã.

* Đến trưa 22-5, đám cháy rừng phòng hộ tại khu vực Kênh 4, xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã cơ bản được khống chế. Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 21-5, khu vực trên đã xảy ra vụ cháy rừng tràm phòng hộ thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng Kiên Giang quản lý. Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, các lực lượng chữa cháy trên địa bàn đã nhanh chóng khoanh vùng để dập lửa. Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

* Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay, toàn tỉnh có gần 30 nghìn con lợn được tái đàn (chủ yếu là lợn thịt), tăng gần 10% tổng đàn so với cuối năm 2019. Tuy nhiên, sức tái đàn vẫn chậm do tình trạng lợn giống khan hiếm và rất đắt đỏ với gần ba triệu đồng/con; chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao…

* Ngày 22-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, do các hộ chăn nuôi còn e ngại tính bất ổn của thị trường tiêu thụ và do thiếu nguồn giống chất lượng nên việc tái đàn còn chậm. Hiện các doanh nghiệp chuyên sản xuất giống lợn ngưng cung cấp cho thị trường do giữ lại để nuôi lợn thịt, dẫn đến giá lợn giống tăng cao. Theo ước tính, tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện có khoảng 65 nghìn con, bằng 60,17% so cùng kỳ năm trước.

* Tại Nghệ An, nhiều cánh đồng lúa đã chín rục cần phải thu hoạch. Do nắng nóng, nhiệt độ ban ngày lên đến 40 oC, nhiều nông dân thuê máy gặt lúa vào ban đêm để thu hoạch lúa cho kịp vụ mùa. Theo đánh giá, vụ xuân năm nay được mùa, năng suất trung bình ước đạt 67 tạ/ha, một số vùng ở huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu đạt hơn 80 tạ/ha. Đây là vụ lúa xuân có năng suất cao nhất từ trước tới nay tại Nghệ An.

* Ngày 22-5, một vụ sụt lún đã xảy ra tại lý trình Km 21+550 trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc, thuộc ấp Cơi Năm B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Khu vực sụt lún có chiều dài 39 m, sâu 3,3 m. Đây là vụ sụt lún thứ 10 kể từ cuối tháng 2-2020 đến nay, tổng chiều dài sụt lún là hơn 400 m. Tỉnh Cà Mau đã cử lực lượng xuống hiện trường, rào chắn, cắm biển cảnh báo và điều tiết giao thông.