Không khí lạnh liên tục tăng cường đến cuối tháng 11

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, trong các ngày từ 26 đến 29-11, không khí lạnh liên tục được tăng cường, kéo dài tình trạng trời rét ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đến cuối tháng 11. Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rải rác; Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4, cấp 5. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi phía bắc có rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 14-170C, vùng núi cao 8-110C. Ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ hai đến bốn mét. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

* Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) vắc-xin, hóa chất sát trùng từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho ba tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh được hỗ trợ 30 nghìn lít hóa chất sát trùng Benkocid và 30 tấn hóa chất Chlorine 65% min; tỉnh Quảng Bình 20 nghìn lít hóa chất sát trùng Benkocid, 10 nghìn lít hóa chất sát trùng Han-Iodine, 30 tấn hóa chất Chlorine 65% min, 150 nghìn liều vắc-xin dịch tả lợn và 100 nghìn liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu bò; tỉnh Thừa Thiên - Huế 50 nghìn liều vắc-xin lở mồm long móng tuýp O, 10 nghìn lít hóa chất sát trùng Benkocid và 5.000 lít hóa chất sát trùng Vetvaco-Iodine.

* Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) cho các huyện nghèo 484.200 liều vắc-xin lở mồm long móng tuýp O; 1.565.329 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu bò thuộc hàng dự trữ quốc gia để phục vụ tiêm phòng.

* Đến ngày 21-11, Ban cứu trợ tỉnh Quảng Bình đã nhận được hơn 200 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hàng hóa) từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ người dân vùng lũ. Ban cứu trợ các cấp tỉnh Quảng Bình đã và đang tích cực thực hiện công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ lũ lụt kịp thời, công khai và đúng đối tượng.