Khen thưởng thầy giáo kịp thời cứu học sinh bị tai nạn

NDO -

Ngày 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã ký Quyết định khen thưởng thầy giáo Võ Văn Cư, giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Tánh Linh), đã kịp thời cứu một học sinh của trường bị tai nạn giao thông.

Thầy giáo Võ Văn Cư, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Tánh Linh (Bình Thuận). (Ảnh: CTV)
Thầy giáo Võ Văn Cư, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Tánh Linh (Bình Thuận). (Ảnh: CTV)

Quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ: ông Võ Văn Cư, giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc cứu người bị tai nạn giao thông. Kèm theo tiền thưởng bằng một lần mức lương cơ sở.

Trước đó, vào trưa 26-4, em Nguyễn Thanh Hải, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi chạy xe máy 50 phân khối trên đường đi học về bị ngã xe bị thương khá nghiêm trọng.

Phát hiện học sinh của trường bị nạn, thầy Cư đã nhanh chóng đưa em Hải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận. Tại đây, em Hải được chuẩn đoán dập gan và lách, máu tràn ổ bụng.

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định cần phải phẫu thuật ngay, nhưng bệnh viện không đủ lượng máu cần thiết; còn nếu chuyển ngay vào Bệnh viện tuyến trên ở TP Hồ Chí Minh sẽ nguy hiểm đến tính mạng Hải vì máu tràn nhiều trong ổ bụng.

Lúc này cha mẹ em Hải đang ở xa không thể tới bệnh viện kịp. Thầy Cư quyết định xin bệnh viện cho em được mổ tại chỗ và cam kết sẽ huy động đủ lượng máu theo yêu cầu của bệnh viện.

Ngay sau đó, thầy Cư đã thông báo cho nhà trường, huy động thầy cô và học sinh trong trường nhanh chóng lên bệnh viện hiến máu, nhờ đó ca mổ cấp cứu cầm máu cho em Hải thành công. Em Hải được cứu sống bằng tình thương của thầy Cư cùng các thầy cô và học sinh của trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

Ngay hôm sau, em Hải được chuyển tiếp vào Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện tiếp phẩu thuật cắt bỏ một lá gan và phần lách bị dập, thoát cơn nguy kịch. Đến nay, sức khỏe của em Hải đang dần bình phục và đã được cho về dưỡng bệnh tại nhà.

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần cứu người của thầy Cư. Nếu không có sự can đảm, thay cha mẹ em quyết định kịp thời và huy động đủ lượng máu, ca mổ cấp cứu ban đầu cho em sẽ khó thành công” - Bác sĩ Hồ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Nam Bình Thuận nói.

Câu chuyện thầy cứu trò có sức lan tỏa mạnh. Những ngày qua, em Nguyễn Thanh Hải đã được nhiều cá nhân và đơn vị quyên góp hỗ trợ kinh phí điều trị với tổng số tiền 84 triệu đồng.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Thuận Phan Đoàn Thái cho biết, việc cứu học trò của thầy Cư có sức lan tỏa rất lớn trong ngành ở thời điểm này. Đây là tấm gương sáng về sự can đảm và lòng tốt của thầy đối với học trò. “Sở cũng sẽ khen thưởng cho bốn thầy cô và một em học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã có nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp hiến máu cứu người”.