Khánh thành công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh cầu Ngòi

NDO -

NDĐT - Ngày 24-6, tại xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khánh thành công trình “Mở rộng và kiên cố hóa kênh cầu Ngòi”.

Một góc công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh cầu Ngòi.
Một góc công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh cầu Ngòi.

Công trình có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, trong đó, vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ là 145 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự lễ có ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ; bà Krista Vestrealen, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển Bỉ tại Việt Nam.

Đây là mô hình thí điểm ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận” do Chính phủ Bỉ tài trợ và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án do Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công tháng 7-2018, có tổng chiều dài 7,2 km, điểm đầu của công trình tại thôn Công Thành, xã Thành Hải, đi qua phường Văn Hải, thuộc địa bàn TP Phan Rang - Tháp Chàm và điểm cuối kênh là khu vực Đầm Nại thuộc thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải. Toàn tuyến kênh chia làm năm đoạn, trong đó, tổng chiều dài kênh được gia cố là 6,7 km, với mặt cắt kênh hình thang được làm bằng kết cấu bê-tông dày 12 cm, gia cố bằng công nghệ Neoweb, phần từ cơ mái kênh trở lên đến bờ kênh được trồng cỏ.

Công trình được xây dựng với mục tiêu bảo đảm tiêu thoát lũ cho lưu vực hơn 20 nghìn ha đất sản xuất nằm trong vùng hưởng lợi dự án; góp phần cải tạo môi trường và bảo đảm tính thẩm mỹ cho đô thị. Bên cạnh đó, dự án còn tạo thuận lợi cho gần 50 nghìn người dân có điều kiện nâng cao và cải thiện đời sống từ phát triển nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, không còn phụ thuộc nước tưới hoàn toàn vào các điều kiện tự nhiên như trước kia.

Được biết hơn 10 năm qua, Chính phủ Bỉ đã tài trợ không hoàn lại, giúp Ninh Thuận thực hiện năm dự án phục vụ dân sinh với tổng mức đầu tư 32 triệu euro.