Khẩn trương tiếp tế lương thực cho người dân bị cô lập ở huyện Phước Sơn

NDO -

Trước tình hình sạt lở núi nặng nề gây ách tắc giao thông, cô lập người dân ở xã Phước Lộc và Phước Thành (huyện Phước Sơn), UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Trung ương hỗ trợ máy bay để khẩn trương tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho khoảng 3.000 hộ dân tại hai địa phương này…

Tuyến đường huyến mạch vào các xã vùng cao: Phước Thành, Phước Lộc… bị sạt lở nặng nề.
Tuyến đường huyến mạch vào các xã vùng cao: Phước Thành, Phước Lộc… bị sạt lở nặng nề.

Ngày 30-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 đề nghị hỗ trợ tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân tại hai xã Phước Lộc, Phước Thành (huyện Phước Sơn).

Văn bản này nêu rõ, do ảnh hưởng của bão số 9, các địa phương trong tỉnh có gió bão lớn, mưa to đến rất to, nước lũ dâng cao làm sạt lở cầu cống, đường giao thông; sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.

Do bị sạt lở núi trên địa bàn huyện Phước Sơn nên đã chia cắt giao thông, gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại hai xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28-10. Do bão lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại hai xã này bị hư hại, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi.

Khi bị chia cắt, cô lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm khác. Tuy nhiên, do đoạn đường để di chuyển từ trung tâm huyện đến hai địa phương này khá xa (hơn 50km), bị chia cắt bởi các điểm sông suối và sạt lở đất rất phức tạp; dự lường cho việc khắc phục các tuyến đường, cầu cống cần thời gian dài trong khi thời tiết thường xuyên mưa lũ, nhất là bão số 10 sắp đến; khả năng lực lượng tại chỗ của tỉnh khó tiếp cận được nếu không có sự hỗ trợ chi viện của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5.

Trước tình hình cấp bách, UBND tỉnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372, lực lượng vũ trang cùng chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác bảo đảm trong thời gian 30 ngày cho người dân tại hai xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập bằng đường không bảo đảm kịp thời và an toàn nhất…