Khắc phục hậu quả bão số 13 tại các địa phương

NDO -

Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình, Mai Văn Minh cho biết, trưa 15-11, bão số 13 đổ bộ vào Quảng Bình với sức gió cấp 9, giật cấp 10. Nhờ chủ động ứng phó kịp thời nên cơn bão số 13 không gây thiệt gì đáng kể.

Nhà của người dân xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bị gió bão thổi bay mái hiên.
Nhà của người dân xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bị gió bão thổi bay mái hiên.

Theo quan sát của phóng viên, khoảng 8 giờ 30 phút sáng 15-11, bão đã vần vũ ở Quảng Bình, càng về trưa gió càng giật mạnh, liên hồi kèm theo mưa to.

Tuy nhiên, nhờ các cơ quan, đơn vị và từng hộ dân chủ động chằng néo trụ sở, nhà cửa; gia cố các biển quảng cáo kỹ càng nên gió bão ở cấp 10 không làm hư hỏng được.

Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0

Cây xanh gãy đổ tại xã Thuận Đức, TP Đồng Hới.

Rút kinh nghiệm các của trận bão, lũ trước, hai ngày nay, việc sơ tán người dân ở các ngôi nhà cấp 4, khu vực có nguy cơ sạt lở cao được chính quyền và lực lượng chức năng trong tỉnh thực hiện hết sức khẩn trương. Ngay từng người dân cũng nhận thức được sự nguy hiểm của gió bão nên nhanh chóng di dời đến nơi an toàn. Toàn tỉnh đã di dời 14.259 hộ, với 47.372 người đến nơi an toàn. Chính quyền bảo đảm lương thực, nước uống cho người dân tại nơi sơ tán tập trung trong khoảng hai ngày.

Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0

 Kè biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch tiếp tục bị sạt lở nặng.

Chính nhờ sự chủ động đó nên dù bão quăng quật trên địa bàn Quảng Bình trong gần 5 tiếng đồng hồ nhưng không gây thiệt hại lớn đối với tính mạng và tài sản nhân dân.

Thông tin bước đầu từ huyện Lệ Thủy cho biết, một số hộ dân ở xã Ngư Thủy bị bay mái hiên, nhà bếp; một đoạn bờ biển tại đây bị sạt lở.

Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0

Thuyền đánh cá của ngư dân Nhân Trạch, huyện Bố Trạch bị bão đánh chìm.

Tại thành phố Đồng Hới, kè biển Nhật Lệ bị sạt lở từ trận bão, lũ trước nay tiếp tục lở sâu thêm, một số biển quảng cáo nhỏ bị gãy đổ.

Ở phía biển, sóng lớn đánh vào các khu dân cư nhưng hiện chưa ghi nhận thiệt hại lớn nào. Hàng chục nghìn khách hàng bị mất điện do sự cố hoặc Công ty Điện lực Quảng Bình chủ động cắt điện đề phòng sự cố nguy hiểm.

Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0

Công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình khắc phục lưới điện sau bão.

Theo đại diện Công ty Điện lực Quảng Bình, trong tối nay, ngoài TP Đồng Hới, các huyện trong tỉnh sẽ được cấp điện trở lại.

Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0
Quảng Bình ứng phó kịp thời, giảm tổn thất do bão 13 gây ra -0

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sửa lại mái che cho Trường mầm non ở TP Đồng Hới và giúp dân thu dọn cây xanh gãy đổ sau khi bão tan.

Đà Nẵng nhanh chóng dọn dẹp đường biển

Sáng 15-11, lực lượng chức năng cùng các đơn vị liên quan đã có mặt tại các tuyến đường biển trên địa bàn TP Đà Nẵng dọn bùn đất, rác thải, nhanh chóng bảo đảm lưu thông các tuyến đường.

a1.jpg -0
 Dọn dẹp tại đường Hoàng Sa, ven biển Sơn Trà.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng cho biết, do không bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 13 cùng với việc chủ động triển khai công tác phòng chống nên Đà Nẵng chỉ có một số hạ tầng giao thông, đê kè biển bị hư hỏng.

Theo đó, ven biển Sơn Trà, đường Hoàng Sa đoạn 700m gần đường Lê Đức Thọ, sóng đánh tràn rác, cát lên vỉa hè và mặt đường. Đường Như Nguyệt đoạn từ sàn cảnh quan thứ 2 đến gần cầu Thuận Phước dài khoảng 800m, nước tràn mặt đường, sóng đánh hư hỏng vỉa hè, đá sàn cảnh quan và đoạn 48m lan can. Sóng biển cũng đánh bật dãy lan can, bê-tông khoảng 7m đường Nguyễn Tất Thành.

Ngoài ra, tại 28 vị trí trên địa bàn thành phố, do ảnh hưởng của bão số 13, hệ thống đèn tín hiệu bị chạm một số nút, mất kết nối tín hiệu camera. Đường Bà Nà Suối Mơ (thuộc hai quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang) bị sạt lở 60m3 ta-luy dương tại hai vị trí làm lấp rãnh thoát nước. Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) cũng bị sạt lở 30m3 đất mương thoát nước Bàu cạn.

Các đơn vị đã nhanh chóng huy động lực lượng và các phương tiện hỗ trợ có mặt thực hiện dọn đất, rác thải trên mặt đường. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng hỗ trợ điều tiết các phương tiện giao thông, giúp công tác khắc phục được nhanh chóng.

Đà Nẵng nhanh chóng dọn dẹp đường biển -0
 Đường Như Nguyệt nhanh chóng được dọn sạch.

Các quận, huyện phối hợp các lực lượng quân đội căn cứ tình hình tổ chức đưa người dân từ nơi sơ tán trở về nhà, công tác đưa dân về phải đảm bảo trật tự, an toàn, lưu ý ưu tiên những đối tượng dễ bị tổn thương như người già, người tàn tật, người bị đau ốm, trẻ em… Khuyến cáo cho người dân phải kiểm tra nhà ở (kết cấu, mái, hệ thống điện…), chằng chống, sửa chữa bảo đảm an toàn trước khi vào ở.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung