Huyện Kỳ Sơn di dời khẩn cấp 268 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở đất

NDO -

Chiều 21-10, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh cho biết, do mưa lớn liên tục, trên địa bàn huyện rẻo cao Kỳ Sơn đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đất đá tràn xuống một số tuyến đường và khu dân cư, đe dọa tính mạng người dân, huyện Kỳ Sơn đã di dời khẩn cấp 268 hộ dân thuộc các xã Mường Típ, Mướng Ải, Bảo Nam, Chiêu Lưu đến nơi an toàn.

Sạt lở núi, đất đá tràn xuống lòng đường trên tuyến đường Chiêu Lưu - Na Ngoi.
Sạt lở núi, đất đá tràn xuống lòng đường trên tuyến đường Chiêu Lưu - Na Ngoi.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Kỳ Sơn đã xuống trực tiếp các xã nói trên, nằm trong vùng xung yếu có nguy cơ sạt lở đất cao, kịp thời triển khai việc sơ tán 268 hộ dân đến nơi an toàn. 

Trong đó, hai bản Vàng Phao và Na Mỳ (Mường Típ) sơ tán 150 hộ, 743 nhân khẩu; bản Xốp Phong (xã Mường Ải) sơ tán 75 hộ, 403 nhân khẩu; bản Nam Tiến (xã Bảo Nam) sơ tán 35 hộ, 150 nhân khẩu; 6 hộ, 26 nhân khẩu ở các bản thuộc xã Chiêu Lưu… Ngoài ra, tổ chức tháo dỡ nhà dân bị nghiêng lún.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Típ Lầu Bá Củ cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4 năm 2018, dãy núi phía sau bản bản Vàng Phao (Mường Típ) xuất hiện tình trạng rạn nứt, có nguy cơ sập xuống bản bất cứ lúc nào, khiến người dân không khỏi lo lắng mỗi khi mùa mưa lũ về.

Bên cạnh đó, hai bản khác là Na Mỳ và Xốp Phe cũng nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất. “Để bảo đảm an toàn cho người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với đoàn công tác của UBND huyện đến từng hộ dân, vận động và 100% người dân đến nơi tránh, trú an toàn”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Típ cho biết thêm. 

Các hộ dân đi sơ tán được bố trí ở tạm các trường học, và các lều bạt dã chiến do huyện Kỳ Sơn dựng lên trước đó.

Mặc dù người dân ở các bản đã được sơ tán đến nơi tránh, trú an toàn nhưng cuộc sống tại các điểm sơ tán gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhất là điều kiện sinh hoạt, thiếu thốn về lương thực, thực phẩm, nước uống. UBND huyện Kỳ Sơn đã trích kinh phí hỗ trợ thực phẩm và nước uống cho người dân ở các điểm sơ tán này.

Điều chính quyền và người dân nơi đây mong mỏi nhất là các cơ quan liên quan có phương án di dời các hộ dân ở những nơi có nguy cơ cao sạt lở đất đến các khu tái định cư an toàn, để người dân ổn định cuộc sống lâu dài.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung