Hơn 2.700 bộ đồ dùng thiết yếu cho phụ nữ, trẻ em gái trong dịch Covid-19

NDO -

Ngày 22-3, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) đã trao 2.750 bộ đồ dùng thiết yếu hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ảnh: UNFPA.
Ảnh: UNFPA.

Các bộ đồ dùng này sẽ được chuyển đến Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh (Hà Nội) và Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Sự kiện này tiếp nối các lễ bàn giao bộ đồ dùng thiết yếu trước đây giữa UNFPA và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm góp phần giảm thiểu hậu quả tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đối với phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực, trong đó bao gồm các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lụt tại Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 16,2 nghìn phụ nữ đã được nhận bộ đồ dùng thiết yếu này.

Khủng hoảng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đã tồn tại từ trước, song càng diễn biến nghiêm trọng hơn trong bối cảnh dịch Covid-19. Các báo cáo gần đây cho thấy hạn chế đi lại, cách ly xã hội và các biện pháp kiểm soát dịch khác, cùng với những áp lực, căng thẳng kinh tế - xã hội vốn có hoặc gia tăng trong gia đình, đã khiến bạo lực gia tăng, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Theo ước tính, bạo lực gia đình đã gia tăng ít nhất 30% tại nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, Đường dây nóng 1900 969 680 của Ngôi nhà Bình yên (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) và Đường dây nóng của Ngôi nhà Ánh dương 1800 1769 (do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp UNFPA thông qua tài trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc - KOICA hỗ trợ triển khai tại tỉnh Quảng Ninh) đã nhận được gấp đôi số cuộc gọi kêu cứu trong những tháng qua so với cùng kỳ những năm trước.

Bộ đồ dùng thiết yếu là hạng mục đặc trưng trong gói hỗ trợ nhân đạo toàn diện của UNFPA nhằm bảo vệ sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cũng như quyền của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu rủi ro bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời ứng phó và bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái khỏi tác động tiêu cực do khủng hoảng gây ra. Bộ đồ dùng thiết yếu bao gồm những vật dụng cơ bản mà phụ nữ và trẻ em gái cần dùng để bảo vệ sức khỏe bản thân và giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ các can thiệp nhằm xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam trong bối cảnh khẩn cấp của đại dịch Covid-19”do Chính phủ Australia (Bộ Ngoại giao và Thương mại - DFAT) tài trợ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan