Hơn 10.000 sản phẩm pate Minh Chay trên thị trường, Hà Nội mới thu hồi được 141

NDO -

Chiều 8-9, tại cuộc giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội Nguyễn Minh Hùng đã thông tin về vụ việc ngộ độc thực phẩm do mua và sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Minh Hùng thông tin tại hội nghị giao ban báo chí chiều 8-9.
Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Minh Hùng thông tin tại hội nghị giao ban báo chí chiều 8-9.

Cụ thể, sau khi nhận phản ánh của dư luận về việc bị ngộ độc sau khi mua, sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, trụ sở tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (TP Hà Nội), ngày 20-8, Đội QLTT số 9 đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra ATTP đối với cơ sở này.

Qua đó, phát hiện ba lỗi vi phạm gồm: Người tiếp xúc với thực phẩm không đeo khẩu trang; Sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; Hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa với hàng hóa có giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng.

UBND huyện Đông Anh đã quyết định xử phạt 17,5 triệu đồng đối với Công ty này do không bảo đảm quy định về ATTP.

Theo Cục QLTT Hà Nội, doanh nghiệp này được thành lập năm 2018. Đến tháng 1-2020 được Chi cục quản lý chất lượng nông sản, lâm sản và thủy sản cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên công ty ngừng hoạt động, đến tháng 7-2020 mới hoạt động trở lại và chủ yếu bán sản phẩm theo hình thức online (nhận đặt hàng trực tuyến và giao hàng trên toàn quốc). Đến thời điểm kiểm tra, công ty đã bán tới người tiêu dùng hơn 10 nghìn sản phẩm.

Làm rõ hơn vấn đề này, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, đây là vụ việc gây bức xúc trong dư luận vì liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Sau khi xảy ra sự việc, các cấp, ngành thành phố đã tích cực vào cuộc giải quyết.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế thành phố, hiện đã thu hồi được 141 sản phẩm từ các khách hàng, chủ yếu tại Hà Nội bao gồm 35 sản phẩm Pate Minh Chay và 106 sản phẩm khác. Đã bàn giao 35 sản phẩm Pate Minh Chay cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

“Hầu hết các khách hàng đã sử dụng hết hoặc bỏ đi sau khi biết thông tin cảnh báo, nên công tác thu hồi sản phẩm của Pate Minh Chay gặp nhiều khó khăn”, đồng chí Phạm Thanh Học giải thích.

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các quận, huyện thị xã đã gọi điện liên hệ đến 1.857 lượt khách hàng, hiện còn 142 khách hàng chưa liên lạc được.

Các khách hàng liên lạc được đã khai báo mua tổng số 1.220 lọ, đã sử dụng hoặc bỏ đi 1.030 lọ, còn lại 190 lọ đang thu hồi.