Hoạt động chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2)

Chào mừng 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2014), ngày 25-2, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đến thăm và chúc mừng tập thể thầy thuốc Trường đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Châm cứu T.Ư và Bệnh viện K.

Phát biểu ý kiến với đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường đại học Y Hà Nội, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương những kết quả nhà trường đã đạt được trong bề dày truyền thống 112 năm xây dựng và phát triển, đây thật sự là cái nôi đào tạo cán bộ thầy thuốc cho nền y tế nước nhà. Đồng thời đánh giá cao việc nhà trường đang triển khai hai Nghị quyết quan trọng của T.Ư về: Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường có nhiều đổi mới về chương trình, phương pháp, cách thức quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành y tế trong điều kiện đất nước có những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Đồng chí Đinh Thế Huynh mong muốn nhà trường phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, chất lượng đào tạo ngày càng cao. Tiếp tục làm tốt việc tập hợp đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành ở các bệnh viện để nâng cao chất lượng đào tạo. Chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là thước đo chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, tổ chức chăm lo tốt cho đội ngũ cán bộ giảng dạy, nhà trường cần cải tiến lề lối làm việc, quản lý giáo dục, phát huy vai trò tự chủ, tự quyết định của nhà trường trong khuôn khổ.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị nhà trường quan tâm phát triển Bệnh viện đại học Y Hà Nội để trở thành cơ sở thực hành tốt cho những thầy thuốc trẻ, mới vào nghề, thực hiện tốt việc học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn.

Phát biểu ý kiến với tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Châm cứu T.Ư, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương và đánh giá cao những kết quả bệnh viện đã đạt được trong công tác khám chữa bệnh bằng châm cứu cho nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, trong mấy thập kỷ gần đây, ngành Đông y Việt Nam nói chung, trong đó có chuyên ngành châm cứu đã phát huy được nhiều thế mạnh của nền y học nước nhà, nền y học mà Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã nói "nam dược trị nam nhân". Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế hiện nay, thế giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ về dịch bệnh, trong đó có những bệnh của xã hội hiện đại, do đó, ngành y tế và Bệnh viện Châm cứu T.Ư cần quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới. Ngành y tế cần tổ chức sưu tập, nghiên cứu, bổ sung và phát triển những bài thuốc quý, phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, khắc phục tâm lý coi thường Đông y, châm cứu cũng như các bài thuốc cha ông để lại, đồng thời kết hợp với y học hiện đại nhằm thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đồng chí mong muốn các thầy thuốc của Bệnh viện Châm cứu T.Ư không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để giỏi về y lý, tinh thông về y thuật và trong sáng về y đức, giữ phẩm giá cao quý của người thầy thuốc trong trị bệnh cứu người.

Phát biểu ý kiến với tập thể những người thầy thuốc của Bệnh viện K, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh lời dạy của Bác Hồ về thương yêu người bệnh, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Cùng với sự phát triển của đất nước, nền y tế cũng có điều kiện phát triển tốt hơn nhưng cần phù hợp với con người Việt Nam, đồng thời tăng cường công tác truyền thông giáo dục về căn bệnh ung thư để những người không may bị mắc bệnh biết lựa chọn phương pháp điều trị khoa học. Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị bệnh viện tập trung nghiên cứu để trả lời được câu hỏi vì sao người mắc bệnh ung thư đang ngày càng tăng, đó có phải là căn bệnh của thời kỳ CNH, HĐH hay do chế độ dinh dưỡng của người dân không hợp lý hoặc liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm... Từ đó có những giải pháp giảm tác nhân làm gia tăng căn bệnh này. Vừa tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ, vừa nghiên cứu những phác đồ điều trị phù hợp thể trạng người Việt Nam. Phát triển công nghệ hiện đại nhưng cũng cần chú trọng nghiên cứu những phương pháp dân gian, bài thuốc quý của dân tộc để có thể khai thác và ứng dụng.

Ngày 25-2, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu, đến thăm và chúc mừng cán bộ, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Lê Thanh Hải đánh giá cao những kết quả trong công tác khám, chữa bệnh, nghiên cứu của bệnh viện thời gian qua; bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới tập thể cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện sẽ có nhiều bước phát triển mạnh hơn nữa, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là hoạt động đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao, chuyên môn sâu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và ngành y nói chung. Cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải cùng đoàn đến thăm, chúc mừng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Mè, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; gia đình Viện sĩ, Tiến sĩ, bác sĩ Dương Quang Trung, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Cũng trong sáng 25-2, Sở Y tế phối hợp Ban Dân tộc TP Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt và tặng quà cho 50 bác sĩ người dân tộc thiểu số đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đây là những bác sĩ tiêu biểu về chuyên môn, y đức, có nhiều đóng góp cho ngành y tế thành phố trong những năm qua.

Ngày 25-2, ngành y tế tỉnh Nam Định tổ chức kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tại lễ kỷ niệm, ngành y tế đã phát động phong trào thi đua năm 2014 với các nội dung chủ yếu: Tiếp tục quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ "Lương y phải như từ mẫu", đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tăng cường đầu tư, nâng cấp và phát triển hệ thống y tế, nhất là mạng lưới y tế cơ sở; phấn đấu đưa tỷ lệ người tham gia BHYT đạt từ 67 đến 70%. Trong dịp này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ khai trương, đưa máy chụp cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Ngày 25-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Ninh Thuận tổ chức đoàn đi thăm, tặng hoa chúc mừng tập thể lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Tại những nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, viên chức các đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn toàn ngành y tế tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường giáo dục nâng cao y đức, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh thi đua thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y phải như từ mẫu", hoàn thành tốt nhiệm vụ.