Hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do sụt lún đất nông nghiệp

NDO -

NDĐT - UBND huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã phối hợp chi trả tiền tạm ứng hỗ trợ sản lượng lương thực bị thiệt hại do đất nông nghiệp bị sụt lún, mất nước bởi khai thác khoáng sản trên địa bàn gây ra. Việc hỗ trợ này được thực hiện một cách khách quan, đúng thực tế và nhận được sự đồng tình của nông dân.

Khai thác khoáng sản tại mỏ tầng sâu Núi Quặng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sụt lún đất ở địa phương.
Khai thác khoáng sản tại mỏ tầng sâu Núi Quặng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sụt lún đất ở địa phương.

Có tổng số 194 hộ ở bốn xóm thuộc xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ có diện tích đất nông nghiệp bị sụt lún, mất nước nên gặp khó khăn trong sản xuất hoặc sản lượng giảm, được hỗ trợ với số tiền 1.622 triệu đồng do Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chi trả, trong đó, các hộ đã được nhận hỗ trợ đợt 1 số tiền 800 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được hỗ trợ thời gian tới.

Trước khi các hộ được nhận tiền hỗ trợ, UBND huyện Đồng Hỷ đã thành lập tổ thống kê từng diện tích, sản lượng thóc bị ảnh hưởng cụ thể trên thực tế và căn cứ vào giá thóc trên thị trường để tính toán số tiền hỗ trợ cho từng hộ dân.

Trước đó, một số gia đình có công trình xây dựng bị nứt, nhà cửa có nguy cơ mất an toàn đã được hỗ trợ thỏa đáng để di chuyển đến nơi ở mới; các hộ mất nước sinh hoạt được hỗ trợ đầu tư công trình cấp nước.

Năm 2018, UBND huyện Đồng Hỷ đã mời tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước trên địa bàn thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị là do khai thác khoáng sản và xác định các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn có trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường đối với những thiệt hại cho nhân dân.