Hỗ trợ người cao tuổi trong dịch Covid-19

NDO -

Ngày 14-1, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam trao tặng các thiết bị bảo hộ cá nhân để phòng, chống dịch Covid-19 tới đại diện của Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Hội Người cao tuổi Việt Nam và tổ chức HelpAge International tại Việt Nam, với tổng giá trị 30 nghìn USD. 

Hỗ trợ người cao tuổi trong dịch Covid-19

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ những nhân viên, tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe và nhân viên chăm sóc xã hội đang làm nhiệm vụ chăm sóc cho người cao tuổi (NCT) nhằm bảo đảm khả năng sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19. Các thiết bị bảo hộ cá nhân sẽ được chuyển tới các trung tâm bảo trợ xã hội và các nhân viên, tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao như Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bất kể ai ở độ tuổi nào đều có thể nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, NCT và những người có bệnh lý nền sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn.

NCT đang sinh sống tại các cơ sở chăm sóc dài hạn như: các trung tâm bảo trợ xã hội, phục hồi chức năng và nhà dưỡng lão cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ lây nhiễm và những hệ quả bất lợi khác từ Covid-19. NCT đang sống một mình có thể gặp phải những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận thông tin chính thống, thực phẩm, thuốc và các vật dụng cần thiết khác trong thời gian cách ly. Đây là lý do mà NCT rất cần hỗ trợ của cộng đồng.

Tính đến 18 giờ ngày 13-1, Việt Nam ghi nhận 1.521 ca mắc Covid-19, trong đó có 693 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Đã có 1.369 bệnh nhân được điều trị khỏi.

Là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới, với số lượng NCT từ 65 tuổi trở lên chiếm 7,7% tổng dân số, cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là một trong số ít các quốc gia có thể ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, luôn phải chuẩn bị đầy đủ điểu kiện để bảo đảm các dịch vụ an sinh xã hội và chăm sóc cho NCT luôn tận tình và không bị gián đoạn, nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này khỏi các tác động từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, đặc biệt chú ý đến nhóm NCT sống đang sống một mình, NCT tại các cơ sở chăm sóc và NCT là người khuyết tật.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam Naomi Kitahara cho biết, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở NCT là cao hơn, và tỷ lệ này ở người hơn 80 tuổi cao gấp năm lần mức trung bình toàn cầu. Vì vậy, NCT cần phải được coi là một ưu tiên trong việc ứng phó với Covid-19, nhằm bảo đảm rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong các hoạt động ứng phó nhân đạo cũng như trong nỗ lực phát triển.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19