Hỗ trợ gần 800 triệu đồng người dân có tài sản bị voi rừng phá

NDO -

NDĐT- Chiều 18-1, UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Định Quán chi hỗ trợ gần 800 triệu đồng cho người dân có hoa màu, tài sản bị thiệt hại do voi rừng gây ra.

Người dân đến UBND xã Thanh Sơn nhận tiền hỗ trợ.
Người dân đến UBND xã Thanh Sơn nhận tiền hỗ trợ.

Theo đó, 85 hộ dân của xã Thanh Sơn có cây, hoa màu và tài sản khác bị đàn voi rừng phá hoại, gây thiệt hại nặng được hỗ trợ với tổng số tiền gần 800 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách.

Cụ thể, mức hỗ trợ cây trồng hằng năm từ 5-10% đối với diện tích thiệt hại từ 30-70% và từ 10-15% với diện tích thiệt hại từ 70% trở lên. Đối với mức hỗ trợ cây trồng lâu năm là 15% đối với diện tích bị thiệt hại từ 30-50% và hỗ trợ 30% đối với diện tích thiệt hại từ 50% trở lên. Riêng đối với tài sản khác như chòi tạm, thiết bị vật tư nông nghiệp được hỗ trợ 30% giá trị bị thiệt hại.

Cùng với chi hỗ trợ tiền cho người dân, UBND huyện Định Quán đã trao 10 đèn pin và công cụ hỗ trợ để xua đuổi voi rừng cho Đội phản ứng nhanh tại địa phương.

Nhận được tiền hỗ trợ đúng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 người dân đều hết sức vui mừng, phấn khởi. Thế nhưng, nhiều người dân xã Thanh Sơn đang lo lắng vì đang là thời điểm bước vào vụ thu hoạch mía, xoài, hai loại mà đàn voi rừng rất ưa thích. Do đó, tần suất đàn voi rừng xuất hiện sẽ cao, dẫn đến nguy cơ xung đột giữa voi rừng với người dân là rất lớn.

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, qua điều tra xác định được hiện nay đàn voi rừng ở Đồng Nai có hơn 15 cá thể. Để ngăn đàn voi rừng không xung đột với người, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện Dự án Bảo tồn voi với tổng kinh phí khoảng 74 tỷ đồng, trong đó có hàng mục hàng rào điện. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, hàng rào điện chỉ là một trong những biện pháp hạn chế xung đột giữa người và voi. Bởi lẽ, voi là động vật rất thông minh nên chúng sẽ tìm cách đối phó. Do vậy, dư luận đặt vấn đề khi được đầu tư hệ thống hàng rào điện đồng bộ, liệu đàn voi rừng còn vào khu dân cư hay không?