Hỗ trợ 350 lao động nữ giúp việc vượt dịch Covid-19

NDO -

Ngày 4-2, 350 lao động giúp việc gia đình tại bốn địa phương được hỗ trợ tiền mặt và kỹ năng mềm nhằm vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19. Nguồn kinh phí hỗ trợ là hơn 830 triệu đồng, tương đương khoảng 50.000 đô-la New Zealand. 

Ảnh: Ban tổ chức.
Ảnh: Ban tổ chức.

Đây là sáng kiến hợp tác giữa Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam và tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam. Chương trình có mục tiêu hỗ trợ người lao động (NLĐ) trong khu vực phi chính thức, giải tỏa phần nào áp lực kinh tế và tăng cường khả năng ứng phó trong bối cảnh đại dịch kéo dài.

Ông Joseph Mayhew, Đại biện lâm thời New Zealand tại Việt Nam cho biết, khoản hỗ trợ này sẽ giúp hỗ trợ giải tỏa một phần ảnh hưởng của Covid-19 đối với NLĐ trong khu vực phi chính thức tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hải Phòng và Đà Nẵng, vốn đã là những nhóm dân cư dễ bị tổn thương bởi tác động của kinh tế nhất trong thời gian đại dịch diễn ra.

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và khả năng phục hồi bấp bênh trong năm 2020 đã ảnh hưởng lớn tới cơ hội sinh kế vốn đã nhiều khó khăn của những NLĐ trong khu vực phi chính thức, đặc biệt là phụ nữ di cư, và đặt ra nhiều thử thách cho nhóm lao động dễ bị tổn thương này.

Các lao động được hỗ trợ làm việc tại tại bốn địa bàn là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, và Hải Phòng - trực thuộc JupViec.vn, một công ty cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhu cầu giúp việc của khách hàng và người lao động thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Gói hỗ trợ tiền mặt này sẽ giúp NLĐ chi trả một phần chi phí sinh hoạt hằng ngày, trả tiền nợ thuê nhà, tiền khám chữa bệnh, đóng tiền học cho con, hay những áp lực tài chính khác.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sáng kiến hợp tác này, NLĐ sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân trong bối cảnh kinh tế biến động để giúp họ có thể đưa ra những quyết định tài chính sáng suốt và gia tăng sức khỏe tài chính về dài hạn.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá về tác động kinh tế - xã hội của Covid-19 tại nước ta, quá trình phục hồi sau đại dịch đang diễn ra không đồng đều giữa các nhóm dân số khác nhau. Những hộ gia đình do phụ nữ làm chủ làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức, cùng với các hộ gia đình dân tộc thiểu số, có tốc độ phục hồi chậm nhất trên cả nước.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam về tình hình lao động - việc làm quý IV năm 2020  cũng cho hay, mặc dù thị trường lao động đã bắt đầu phục hồi nhưng vẫn chưa trở lại trạng thái của cùng kỳ năm trước. Số lao động làm việc trong khu vực phi chính thức đã tăng lên vào năm 2020 sau nhiều năm liên tục giảm, lên 20,9 triệu NLĐ vào quý cuối cùng của năm 2020.

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia tổ chức Care Quốc tế tại Việt Nam, tin rằng, hỗ trợ lao động nữ trong khu vực phi chính thức là hỗ trợ một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, nhưng cũng là những người tiên phong trong công cuộc phục hồi kinh tế. Sức bền bỉ, khả năng ứng phó và tinh thần khởi nghiệp vi mô của họ là yếu tố quan trọng để nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ một cách toàn diện và công bằng.

Sáng kiến này là một phần trong chương trình dài hạn của Care quốc tế nhằm hỗ trợ những nhóm dân số dễ bị tổn thương ở khu vực đô thị. Sáng kiến này cũng thể hiện cam kết của Chương trình Viện trợ New Zealand và Care tại Việt Nam đối với nỗ lực chung của Việt Nam nhằm thúc đẩy nền kinh tế hồi phục một mạnh mẽ và toàn diện.