Hậu Giang phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2020

NDO -

Ngày 20-11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 và Tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Tặng Bằng khen cho các tập thể.
Tặng Bằng khen cho các tập thể.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, giai đoạn 2011-2020, tỉnh Hậu Giang đã có những bước tiến đáng ghi nhận, phần lớn các chỉ tiêu của chiến dịch đều đạt; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp tăng so nhiệm kỳ trước, tỷ lệ nữ được bổ nhiệm vào các chức danh quản lý, lãnh đạo tăng so giai đoạn 2011-2015. Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được đẩy mạnh các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm. Nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới được nâng lên rõ nét. Vai trò của phụ nữ ngày nay không chỉ là trụ cột trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, mà còn giữ vai trò nòng cốt trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, tình trạng bất bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình tuy đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn diễn ra, nhất là phụ nữ và trẻ em bị xâm hại. Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm nước ta có khoảng hai nghìn trẻ em bị xâm hại.

Riêng đối với tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm đến nay phát hiện 13 vụ xâm hại trẻ em. Vì vậy, sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực hơn nữa của các cấp, ngành, tổ chức, gia đình và toàn xã hội trong thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới sẽ góp phần rất quan trọng, nhằm chấm dứt tình trạnh bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hậu Giang phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2020 -0
 Tặng Bằng khen cho các cá nhân.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với chủ đề "Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các các cấp, các ngành, các tổ chức, gia đình, cá nhân và toàn xã hội chung tay xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ; xóa bỏ và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, cũng như thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. 

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, đề nghị: Các cấp ủy, chính quyền, địa phương quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới; đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em trên mọi mặt của đời sống, thông qua các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; về kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em cho các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới.

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi vi phạm. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là những nạn nhân của bạo lực, xâm hại thông qua các buổi tọa đàm, đối thoại về các nội dung liên quan đến chủ đề Tháng hành động.

Tăng cường xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng”; nghiên cứu thêm một số mô hình khác phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương; huy động các nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tặng Bằng khen cho sáu tập thể, 13 cá nhân có đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.