Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay Bamboo Airways làm bung phao thoát hiểm

NDO -

Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) sáng 30-4 cho biết, một hành khách trên chuyến bay QH201 của hãng khởi hành từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh sáng cùng ngày đã tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay VN-A222 làm bung cầu phao thoát hiểm.

Máy bay VN - A222 của Bamboo Airways bị bung cầu phao thoát hiểm. (Ảnh: Diễn đàn Hàng không)
Máy bay VN - A222 của Bamboo Airways bị bung cầu phao thoát hiểm. (Ảnh: Diễn đàn Hàng không)

Việc này đã khiến chuyến bay buộc phải khởi hành chậm gần hai giờ đồng hồ, đồng thời ảnh hưởng đến ba chuyến bay tiếp theo do tàu bay này cần thực hiện việc kiểm tra và khắc phục kỹ thuật, các chuyến khởi hành chậm giờ và cắt khách.

Ba chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền, gồm: chuyến bay QH1970 từ TP Hồ Chí Minh đến Vân Đồn; chuyến bay QH1971 từ Vân Đồn đến TP Hồ Chí Minh; chuyến bay QH242 từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội.

Theo Bamboo Airways, việc không tuân theo chỉ dẫn của tiếp viên hàng không và tự ý mở cửa thoát hiểm trái quy định có thể khiến tàu bay không thể tiếp tục khai thác cho đến khi được khắc phục.

Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hành khách khác phải đình trệ hành trình do chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Hàng trăm kế hoạch khác nhau của các hành khách bị gián đoạn.

Bản thân người vi phạm sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP ngày 30-11-2018 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cửa thoát hiểm thường có cảnh báo mũi tên đỏ hướng lên, có hình minh họa dáng người chạy thoát hiểm màu xanh lá thẫm kèm theo chú thích "Chỉ mở khi thoát hiểm, Cửa thoát hiểm,…".

Cửa thoát hiểm trên máy bay được thiết kế đặc biệt để có thể mở ra một cách nhanh chóng khi xảy ra tình huống khẩn cấp, vì vậy đòi hỏi khách bay ngồi chung quanh, tại hoặc gần vị trí này được quy định cả về độ tuổi lẫn sức khoẻ tốt, khả năng nghe hiểu ngôn ngữ của các tiếp viên đạt mức chuẩn. Do đó, người già và trẻ nhỏ không được xếp ngồi tại vị trí cạnh cửa thoát hiểm.