Hàng nghìn du khách đổ về chùa Keo, địa phương căng sức bảo đảm an toàn dịch bệnh

NDO -

Mặc dù UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đã có thông báo tạm dừng tổ chức lễ hội chùa Keo mùa xuân ngay từ trước Tết nguyên đán Tân Sửu, nhưng lượng người về ngôi chùa cổ gần 400 năm tuổi du xuân, vãn cảnh trong sáng mùng 4 Tết vẫn rất đông.

Khuôn viên tòa tiền tế chùa Keo chật kín du khách tới chiêm bái sáng mùng 4 Tết.
Khuôn viên tòa tiền tế chùa Keo chật kín du khách tới chiêm bái sáng mùng 4 Tết.

Theo Ban quản lý di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư), so với thời điểm năm trước, lượng du khách đổ về chùa Keo trong ngày hôm nay sụt giảm rõ rệt. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, lúc 10 giờ sáng là thời điểm tập trung khá đông người dân trong và ngoài di tích nổi tiếng này. Ước tính có khoảng 5-7 nghìn người về chiêm bái, ngưỡng vọng, lễ Phật, lễ Thánh dịp đầu năm.

UBND huyện Vũ Thư cho biết, phần lễ theo tập tục truyền thống vẫn được người dân trong các thôn chung quanh di tích duy trì, còn phần hội đã được cắt giảm toàn bộ, trong đó kéo lửa thổi cơm là trò chơi dân gian đặc sắc, riêng có ở lễ hội chùa Keo Thái Bình, diễn ra theo một quy trình khép kín từ việc lấy nước (địch thủy), tạo lửa (địch hỏa) đến thổi cơm cũng buộc phải hủy bỏ.

Lễ hội chùa Keo mùa xuân chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất (mùng 4 tháng Giêng âm lịch), cũng không phải là lễ hội chính trong năm, nhưng do đang trong dịp nghỉ Tết nguyên đán, cộng với điều kiện thời tiết ấm áp, khô ráo nên người dân vẫn đến di tích khá đông thực hiện nhu cầu tâm linh.

Lường trước lượng người tập trung đông trong khu di tích, ngay trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là việc phòng, chống dịch Covid-19 tại chùa Keo.

Đồng chí Bí thư, Chủ tịch huyện Vũ Thư cũng trực tiếp xuống họp, chỉ đạo, thống nhất các phương án với Ban quản lý di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo để theo dõi, nắm bắt chặt chẽ lượng người ra vào di tích; tổ chức phân luồng giao thông tránh ùn ứ. Trên loa phóng thanh liên tục nhắc nhở, yêu cầu tất cả người dân đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay, đề nghị hàng quán ăn uống kê bàn giãn cách nhau hai mét, nếu không chấp hành buộc phải dừng hoạt động.

Đầu giờ chiều nay, lượng du khách hành hương chùa Keo Thái Bình đã giảm đáng kể, tuy nhiên các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được huyện Vũ Thư đặt lên hàng đầu. Ban quản lý di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo cho hay, đã có hơn hai nghìn khẩu trang y tế được phát miễn phí cho du khách; tất cả hàng quán đều được phát nước sát khuẩn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ của dịch bệnh.

Tết bình an