Hàng chục ngôi nhà ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập do mưa lớn

NDO -

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục xuất hiện mưa lớn kéo dài đã gây nhiều hậu quả nặng nề cho người dân. Trong đó, mưa lớn đã làm sập đổ hoàn toàn một ngôi nhà của người dân ở ngay giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột và hơn 10 căn nhà liền kề đang đứng trước nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Nhà bà Đào Thị Tường Vy ở số 22/34/14 đường Bùi Thị Xuân, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột bị sạt lở đất sập đổ hoàn toàn vào chiều 10-10 vừa qua.
Nhà bà Đào Thị Tường Vy ở số 22/34/14 đường Bùi Thị Xuân, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột bị sạt lở đất sập đổ hoàn toàn vào chiều 10-10 vừa qua.

Trước đó, vào chiều 10-10, sau một cơn mưa lớn kéo dài, nguồn nước đổ về quá lớn gây sạt lở đất làm đổ sập hoàn toàn ngôi nhà của bà Đào Thị Tường Vy ở số 22/34/14 đường Bùi Thị Xuân, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột. Rất may, lúc này gia đình bà Vy đều đi vắng nên không gây thiệt hại về người, nhưng căn nhà bà Vy sập đã đè nát một phần phía sau cửa hàng vật liệu xây dựng Hùng Vinh ở đường Hùng Vương và một phần dãy nhà trọ bên cạnh. Điều đáng nói, là sau khi nhà bà Vy đổ sập thì những ngôi nhà kế bên đang trong tình trạng đứng trơ móng, cheo leo, xuất hiện các hố, hốc ăn sâu vào trong nền móng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hàng chục ngôi nhà ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập do mưa lớn -0
 Sau khi nhà bà Vy bị đổ sập khiến nhiều ngôi nhà chung quanh bị ảnh hưởng trơ móng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Chị Nguyễn Nhật Long, nhà kế bên cạnh nhà bà Đào Thị Tường Vy nhớ lại: Vào chiều 10-10, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột có mưa rất to, lúc đó tôi đang ngồi trong nhà thì bỗng nghe một tiếng đổ sầm rất lớn. Tôi liền chạy ra xem thì thấy nhà bà Vy bên cạnh đã đổ sập hoàn toàn. Còn nhà tôi bị nhà bà Vy đổ đè sập phía sau. Bây giờ tôi hoang mang lắm, không yên tâm khi ở trong nhà. Bởi do vụ sạt lở này làm mấy nhà phía sau cheo leo trơ móng và thời tiết còn diễn biến phức tạp, hiện nay vẫn còn mưa lớn thì kiểu gì các ngôi nhà này cũng đổ sập đè lên nhà tôi.

Mong rằng, các ngành chức năng của tỉnh và TP Buôn Ma Thuột có biện pháp khẩn cấp di dời những hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà có nguy cơ đổ sập và những ngôi nhà ở phía dưới đến nơi an toàn. Về lâu dài, nếu khu vực này không bảo đảm an toàn thì cần giải tỏa, đưa những hộ dân sinh sống ở đây đến nơi ở khác an toàn để người dân ổn định cuộc sống lâu dài.

Hàng chục ngôi nhà ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập do mưa lớn -0
 Một nhà dân bị nhà bà Vy sập đè lên có nguy cơ bị đổ sập.

Cũng với tâm trạng lo lắng, anh Đỗ Trung Hiếu sinh sống ở khu vực bị sạt lở cho biết: Do khu vực này trước đây là một quả đồi, các ngôi nhà được xây dựng men theo triền dốc. Gần 10 ngày nay ở TP Buôn Ma Thuột liên tục xuất hiện mưa lớn kéo dài, nước chảy xiết, đất bị vỡ liên kết, đổ dồn từ trên cao xuống khiến nhiều nhà dân phía dưới bị nứt nẻ tường, ai cũng đứng ngồi không yên. Hiện tại, nhà tôi đã bị đất đổ xuống lấp ngang tường làm tường bị nứt và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Từ khi nhà bà Vy bị đổ sập đến nay, trong nhà tôi không ai dám ở, bố mẹ, vợ con phải di chuyển đến nơi khác rồi. Bản thân tôi phải ở lại trông nhà, nhưng khi mưa to thì phải chạy ra ngoài… Rất mong UBND TP Buôn Ma Thuột quan tâm, có hướng giải quyết kịp thời giúp chúng tôi để tránh những hậu quả khôn lường…

Hàng chục ngôi nhà ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập do mưa lớn -0
 Do sạt lở đất khiến nhiều nhà dân ở khu vực hẻm 22/34/14 đường Bùi Thị Xuân, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột bị nứt tường có nguy cơ đổ sập.

Theo người dân địa phương, tại khu vực sạt lở này hiện có hơn 10 ngôi nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.   

Hàng chục ngôi nhà ở trung tâm TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập do mưa lớn -0
 Hơn 10 ngôi nhà ở khu vực hẻm 22/34/14 đường Bùi Thị Xuân, phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột có nguy cơ đổ sập và bị đè lên do mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất.

Trong khi đó, theo dự báo trong những ngày tới Đắk Lắk vẫn còn xảy ra mưa lớn kéo dài. Trước tình hình những ngôi nhà đứng cheo leo, trơ móng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào do sạt lở đất thì UBND TP Buôn Ma Thuột cùng các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có giải pháp cụ thể di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, lên phương án hỗ trợ, giúp người dân gia cố nhà cửa, chống sạt lở để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.