Hàng chục nghìn ha lúa và hoa màu ở Sóc Trăng bị ngập úng do triều cường

NDO -

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng Phạm Tấn Đạo, do ảnh hưởng triều cường dâng cao, mưa từ ngày 17-10 đến 16-11 đã làm ảnh hưởng đến bờ bao, cây ăn trái, lúa, hoa màu và thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. 

Các tuyến đường nội đô thị trấn Mỹ Xuyên bị ngập do triều cường.
Các tuyến đường nội đô thị trấn Mỹ Xuyên bị ngập do triều cường.

Tổng số đoạn bờ bao bị vỡ, sạt lở 124 đoạn với chiều dài 527 m, tràn 99 đoạn chiều dài 119.482 m, lúa bị ảnh hưởng 20.010,3 ha, mía bị ngập 660,5 ha, rau màu các loại hơn 100 ha, cây ăn trái 765,7 ha, thủy sản các loại 328,1 ha; 215 căn nhà bị ngập, một căn nhà bị cháy do chập điện. Không chỉ lúa và hoa màu thiệt hại, triều cường còn gây ngập úng tại các thị xã, thị trấn làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), toàn bộ các tuyến đường khu vực thị trấn đều bị ngập khi thủy triều dâng.

Hàng chục nghìn héc-ta lúa và hoa màu ở Sóc Trăng bị ngập úng do triều cường -0
 Một ruộng mía ở Cù Lao Dung bị ngập úng.

Riêng tại huyện đảo Cù Lao Dung, nơi hứng chịu thiệt hại do triều cường nhiều nhất, từ ngày 13 đến 16-11 làm vỡ, tràn 23 đoạn đê bao, bờ bao, tổng chiều dài 113 m; trong đó, các đoạn vỡ như bờ câu, bọng, đập, đê bao sông, đường giao thông do Nhà nước quản lý đã được khắc phục xong. Riêng 19 đoạn là các bờ bao trong dân có 11 đoạn đã gia cố xong, còn lại tám đoạn đang được gia cố. Triều cường gây vỡ đê đã làm ngập gần 50 ha mía, cây ăn trái, rau màu, ao nuôi thủy sản và 42 căn nhà của người dân huyện Cù Lao Dung.

Để ứng phó với đợt triều cường tiếp theo, từ ngày 16-11, Trạm Quản lý Thủy nông huy động hơn 100 ngơời đến huyện đảo Cù Lao Dung để hỗ trợ địa phương gia cố đê bao, bờ bao, tuyến đê bao tả - hữu xung yếu bị nước tràn.

Theo dự báo của ngành chức năng, triều cường còn tiếp tục xảy ra trong vài ngày tới. Hiện, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tăng cường gia cố các đê bao, bờ kè, cống thủy lợi… thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai.