Hải Phòng sẽ xử nghiêm người về từ Hải Dương không khai báo y tế

NDO -

Truy tìm công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16-2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nói trên sẽ bị xử lý hành chính ở mức cao nhất và xử lý hình sự nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. 

Hướng dẫn khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ra vào TP Hải Phòng.
Hướng dẫn khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ra vào TP Hải Phòng.

Đó là nội dung thông báo số 66/TB-UBND ngày 22-2 của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau khi tiến hành kiểm tra tình hình tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố và của huyện An Dương lúc 6 giờ sáng 22-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là ổ dịch mới bùng phát tại Kim Thành - địa phương giáp ranh với huyện An Dương, ngay sáng sớm 22-2, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đi kiểm tra tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố và của huyện An Dương.       

Thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng công dân từ Hải Dương sang Hải Phòng và ngược lại vẫn còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hằng ngày nên các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố và các huyện không thể kiểm soát hết; đặc biệt nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh để vào Hải Phòng và ngược lại; trong đó xã Lê Thiện (huyện An Dương) có trên 100 công dân từ Hải Dương về nhưng không xác định rõ được thời điểm…

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thông báo khuyến khích nhân dân tố giác công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16-2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật.

Trường hợp các tổ chức và cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp công dân nêu trên sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể: yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất đối với các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nêu trên; trường hợp công dân nêu trên có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sẽ chuyển hồ sơ của các công dân này và hồ sơ của các tổ chức, cá nhân chứa chấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định.

Đây được cho là biện pháp khá mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng công dân cố tình trốn tránh kiểm soát y tế, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh và nhất là trong khi tại Hải Phòng đã phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nhưng chưa xác định được nguồn lây.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan