Hà Nội yêu cầu tăng cường rà soát và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

NDO -

NDĐT – Chiều 15-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 15-4.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 15-4.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, thời gian tới, thành phố cần chuyển hướng công tác xét nghiệm. Ngoài xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, cần phải điều tra nhanh các trường hợp F1, F2, thậm chí cả F3, để lập danh sách và lấy mẫu kịp thời. Giám đốc CDC Hà Nội đề nghị các quận, huyện khi lấy được mẫu xét nghiệm thì gửi về CDC Hà Nội ngay trong ngày. Thậm chí, cần gửi mẫu bất kể thời gian nào, để triển khai xét nghiệm một cách nhanh nhất.

Về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh), Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, cơ bản đã khoanh vùng và cách ly các trường hợp tiếp xúc tại đây. CDC Hà Nội đã lấy 1.830 mẫu tại thôn Liễu Trì tiếp giáp với thôn Hạ Lôi và đều có kết quả âm tính.

“Bước đầu có thể đánh giá, dịch tại thôn Hạ Lôi chưa lây sang thôn bên cạnh”, ông Cảm cho biết.

Ông Cảm cũng đề nghị các trung tâm y tế để ý các trường hợp viêm phổi nặng, bởi có thể ngoài Covid-19 còn có nhiều tác nhân khác như cúm gia cầm. Thành phố cũng rà soát những người đến từ các ổ dịch, các khu cách ly tập trung ở địa phương khác mà chưa được xét nghiệm Covid-19 hai lần để xét nghiệm sàng lọc.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần tuyên truyền công khai, minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân nắm rõ, nhận thức rõ nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Bởi chỉ khi người dân đồng lòng thực hiện thì chúng ta mới có khả năng dập dịch và kể cả khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân vẫn cần giữ thói quen rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Xác định khâu rà soát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ là nhiệm vụ số một, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các trường hợp này phải kịp thời cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, không được để trường hợp F1 nào tại các bệnh viện mà phải ở các khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao cho Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Công an TP tăng cường công tác kiểm tra các cửa hàng bán trang, thiết bị y tế, kiểm soát không tăng giá. Sở Y tế và các quận huyện chủ động rà soát việc mua sắm trang thiết bị y tế, không để thất thoát. Cùng với đó, Công an thành phố chủ trì, tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt trực ở các cửa ngõ Thủ đô, trong đó phải tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang. Ông Chung nhấn mạnh: “Tuần này là thời điểm quyết định dịch bệnh có bùng phát hay không, các Ban chỉ đạo phải trực liên tục, kịp thời nắm bắt thông tin để có biện pháp xử lý kịp thời”.