Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngày 11-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký văn bản số 81/UBND-KGVX, yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Hoàn Kiếm.
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Hoàn Kiếm.

 Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền ý thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, tại các nơi công cộng; hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội. Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi cư trú và các cơ sở cách ly tổ bay. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại các cơ sở cách ly trên địa bàn, không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng.

Công an Thành phố chủ động phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; sớm phát hiện ca bệnh, khẩn trương thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện có hiệu quả gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong trường học.

UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở và đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép. Các lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.