Hà Nội khẩn trương xác định, xét nghiệm F1, F2 của hai ổ dịch lớn

NDO -

Chiều 7-5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì họp trực tuyến với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương xác định, xét nghiệm F1, F2 ở hai ổ dịch lớn.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương xác định, xét nghiệm F1, F2 ở hai ổ dịch lớn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 20 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng; 44 ca trong chùm ca bệnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và 11 ca tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Trước việc bùng phát những ổ dịch mới ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ổ dịch tại huyện Thường Tín, tình hình kiểm soát dịch bệnh của thành phố đang gặp nhiều khó khăn.

Thành phố tiếp tục khoanh vùng, truy vết các đối tượng F1, F2. Đối với chùm chín ca bệnh trên địa bàn huyện Thường Tín, hiện lực lượng chức năng khoanh vùng cách ly ở ba thôn ở xã Tô Hiệu với 6.000 dân; thông báo các địa điểm mà các trường hợp F0 đã đến đề rà soát đối tượng F1, F2. Đối với chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều đã có 11 ca mắc Covid-19.

Trong bệnh viện có 2.772 cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ, công nhân viên là người của cơ sở Tân Triều. Riêng số bệnh nhân đang điều trị tại nơi này là 1.310 bệnh nhân, 990 người chăm sóc.

Hiện đã xác định từ ngày 16-4 đến nay có 16.395 người đến khám, 16.511 lượt người điều trị. Huyện đã phối hợp các đơn vị liên quan lấy mẫu 550 người trong bệnh viện, 130 người bán hàng khu vực chung quanh; đóng cửa các cửa hàng quanh bệnh viện; lập nhiều chốt kiểm soát y tế; sẵn sàng phương án bảo đảm nhu yếu phẩm phục vụ cách ly.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư 2 không còn chỗ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nên Sở Y tế Hà Nội sẽ đưa 11 ca bệnh Covid-19 ở Bệnh viện K Tân Triều về điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn và thực hiện nghiêm các bệnh pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn tối đa.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường ngăn chặn nguồn lây từ các cơ sở cách ly; bảo đảm đúng quy định. Các khu cách ly phải có camera giám sát. Các địa phương chỉ đạo lực lượng công an rà soát phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trong đợt dịch này, ổ dịch có xuất hiện tại các bệnh viện, vì vậy các bệnh viện của thành phố phải làm tốt công tác phòng dịch bởi nếu để “thủng” ở tuyến đầu thì điều kiện khám chữa bệnh rất khó khăn.

Trước thực tế một số nhà hàng bán hàng trong nhà không có tấm chắn, không bảo đảm giãn cách, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện kiểm tra xử lý nghiêm, rút giấy phép nếu tái phạm. Các cơ sở này nếu để lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý ở mức cao nhất.

Đối với hai chùm ca bệnh lớn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương truy vết nhanh nhất các trường hợp liên quan; rà soát, lấy mẫu xét nghiệm khu vực quanh bệnh viện để đánh giá nguy cơ một cách nhanh nhất. Để ứng phó với dịch bệnh, các địa phương kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng với phương châm “bốn tại chỗ”, gắn trách nhiệm người đứng đầu…

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù diễn biến dịch bệnh rất khó lường nhưng thành phố đã vào cuộc quyết liệt và đến nay vẫn trong tầm kiểm soát và khẳng định thành phố không thực hiện giãn cách, phong toả, chỉ phong toả từng khu vực phù hợp với tình hình dịch tễ.

* Hạn chế tối đa việc gián đoạn điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện K

Hà Nội khẩn trương xác định, xét nghiệm F1, F2 của hai ổ dịch lớn -0
Bệnh viện đã chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng để bố trí phương tiện lực lượng tổ chức tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực ba cơ sở của Bệnh viện K. 

Bệnh viện K cho biết, đối với người bệnh điều trị ngoại trú, các bác sĩ điều trị sẽ liên hệ với người bệnh và trao đổi với cơ sở y tế địa phương để hướng dẫn, theo dõi, điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa vấn đề gián đoạn trong điều trị cho tất cả người bệnh ung thư.  

Sáng 7-5, Bệnh viện K ghi nhận 10 trường hợp người bệnh và người nhà người bệnh tại một khoa điều trị dương tính Covid-19. Chiều cùng ngày bệnh viện ghi nhận thêm một ca nhiễm Covid-19 là người nhà đến chăm sóc người bệnh cùng buồng điều trị với 10 ca ghi nhận nhiễm Covid-19 sáng nay.

Ban lãnh đạo bệnh viện đã quyết định phong tỏa toàn bộ ba cơ sở của bệnh viện từ 5 giờ 30 phút sáng nay và tổ chức điều tra dịch tễ, truy vết. Đến thời điểm này, có tổng số 169 người tại bệnh viện thuộc diện F1 đã tiếp xúc bệnh nhân và người nhà. Bệnh viện cũng đã tiến hành cách ly 169 người này và lấy mẫu xét nghiệm PCR.

"Bệnh viện quyết tâm trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện ca dương tính, thần tốc xét nghiệm 100% tất cả những người hiện đang cách ly tại Bệnh viện K gồm 4.000 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ nhân viên y tế, người lao động tại các cơ sở của bệnh viện. Chúng tôi cũng lên phương án sẵn sàng điều trị, chăm sóc, bảo đảm đời sống của hơn 4.000 người cách ly tại bệnh viện", đại diện Bệnh viện K cho biết. 

Bệnh viện đã chủ động lên phương án điều trị, chăm sóc cho những người bệnh hiện đang cách ly tại ba cơ sở. Thuốc, vật tư y tế, nhu yếu phẩm hàng ngày của hơn 4.000 người cách ly sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Cũng theo đại diện Bệnh viện K, bệnh viện đã trao đổi với cơ sở y tế địa phương để người bệnh ngoại trú không bị gián đoạn điều trị.

Với người bệnh điều trị ngoại trú, các bác sĩ điều trị sẽ liên hệ với người bệnh và trao đổi với cơ sở y tế địa phương để hướng dẫn, theo dõi, điều trị cho người bệnh, hạn chế tối đa vấn đề gián đoạn trong điều trị cho tất cả người bệnh ung thư.  

Đối với người bệnh ngoại trú đến kỳ tái khám, các bác sĩ đã trao đổi và hướng dẫn người bệnh đi khám tại các cơ sở điều trị ung bướu.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã lập danh sách người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện kể từ ngày 16-4 trở lại đây để thông tin cho người bệnh và Sở Y tế, CDC các tỉnh nắm được, truy vết và thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Bệnh viện đã chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng để bố trí phương tiện lực lượng tổ chức tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực ba cơ sở của Bệnh viện K. Cùng với đó công tác vệ sinh, khử khuẩn tại bệnh viện đang được triển khai tích cực tại từng khoa, từng phòng, từng tầng của cả ba cơ sở.