Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất làm bãi để xe bị sử dụng sai mục đích

NDO -

NDĐT - Hàng nghìn mét vuông đất công của TP Hà Nội được giao làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ đang bị sử dụng sai mục đích. Thay vì các bãi đỗ xe, từ nhiều năm nay, trên khu đất được giao mọc lên nhan nhản nhà hàng kinh doanh.

Cửa hàng kinh doanh ngang nhiên mọc lên trên khu đất để xây dựng bãi đỗ xe và công trình phụ trợ.
Cửa hàng kinh doanh ngang nhiên mọc lên trên khu đất để xây dựng bãi đỗ xe và công trình phụ trợ.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại khu vực phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội), tại khu đất rộng hàng nghìn mét vuông nằm ở đầu đường Phan Kế Bính nằm trên địa bàn phường Cống Vị từ nhiều năm nay liên tục mọc lên các nhà hàng kinh doanh. Điều này hoàn toàn trái ngược với mục đích sử dụng của khu đất vì nơi đây được TP Hà Nội chủ trương xây dựng bãi đỗ xe.

Qua tìm hiểu, được biết, ngày 31-12-2008, ông Đinh Trọng Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội làm đại diện đã ký hợp đồng số 198-08/HĐTĐTN cho Công ty CP Đa quốc gia do ông Võ Trí Dũng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, trụ sở chính tại 356 Cầu Giấy, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thuê 6.078m2 đất nằm ngoài chỉ giới mở đường, trên phố Phan Kế Bính để xây dựng công trình theo quy hoạch. Mục đích sử dụng đất trong hợp đồng nêu rõ: "Sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Thời gian thuê đất 20 năm kể từ năm 2008”.

Đến ngày 24-2-2009, UBND TP Hà Nội ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích 6.078m2 đất nói trên cho Công ty CP Đa quốc gia. Toàn bộ diện tích đất cho thuê được chia làm 03 ô đất gồm: Ô số 1 = 537,6m2; Ô số 2 = 1.287m2, Ô số 3 = 4.253,4m2. Tại Giấy chứng nhận này khẳng định lại một lần nữa về mục đích sử dụng: “Để cống hóa mương Phan Kế Bính và sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ”.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của phóng viên tại khu đất hàng nghìn mét vuông được giao cho Công ty CP Đa quốc gia không hề thấy bãi đỗ xe nào mà thay vào đó là hàng loạt các hàng quán kinh doanh. Tại Ô đất số 3 là nhà hàng Hải sản diện tích lớn và nhiều công trình kiên cố khác nằm bên cạnh. Tại Ô đất số 2 xuất hiện nhà hàng Bia hơi, khu đất trống nằm bên cạnh được sử dụng làm bãi để xe cho khách vào quán bia này, cạnh đó là nhiều các cửa hàng kinh doanh.

Hiện tại, TP Hà Nội đang chủ trương xây dựng thêm các bãi đỗ xe trong nội thành để tạo không gian phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi quỹ đất ngày một hiếm hoi thì những khu đất rộng hàng nghìn mét vuông lại bị sử dụng chưa đúng mục đích đề ra. Điều đáng nói là khu đất này ngay đối diện với UBND quận Ba Đình, chỉ cách chưa đầy 300 mét, tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa bị xử lý.

Liên quan đến sự việc trên, Lãnh đạo UBND phường Cống Vị thông tin rằng các sai phạm của Công ty CP Đa quốc gia đang được cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, phía UBND quận Ba Đình đã có kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan sớm triển khai lập dự án, giải phóng mặt bằng để mở đường Phan Kế Bính theo quy hoạch như chủ trương, nhiệm vụ thành phố đã giao trước đó. Đồng thời, rà soát và xử lý việc cấp phép kinh doanh của các công ty đang hoạt động sai mục đích, sử dụng đất làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ theo mục tiêu ban đầu của dự án được thành phố phê duyệt.