Hà Nội giảm 80% công suất hoạt động của xe buýt

NDO -

NDĐT - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo ngại về việc hành khách sử dụng giao thông công cộng có thể bị lây nhiễm bệnh của nhau hay lây sang cho người điều khiển phương tiện công cộng hoặc ngược lại, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn giảm 80% công suất hoạt động, từ ngày 27-3 đến 5-4.

Hầu hết các tuyến xe buýt của Hà Nội đều rất vắng khách.
Hầu hết các tuyến xe buýt của Hà Nội đều rất vắng khách.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Thái Hồ Phương cho biết, tần suất xe buýt hoạt động sẽ được giãn cách từ 45 phút/lượt, 60 phút/lượt, hoặc 90 phút/lượt, tùy theo tuyến xe buýt (tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt hiện nay là từ 5 đến 20 phút/lượt (tùy theo từng tuyến) trước đây. Thời gian hoạt động của xe buýt từ 6 giờ đến 20 giờ hằng ngày.

Theo tính toán của Trung tâm, mỗi ngày có khoảng 12.430 lượt xe buýt dừng hoạt động. Trong đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên phương án điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Tổng công ty trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, từ nay đến trước ngày 1-4, giảm 7.558 lượt xe/ngày trên tất cả các tuyến buýt của Tổng công ty (tương đương 77% số lượt xe); sau ngày 1-4, sẽ giảm 7.832 lượt xe/ngày (tương đương 77,5% số lượt xe).

Trước đó, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, từ ngày 22-3, Transerco đã giảm 900 lượt xe trên 28 tuyến xe buýt, tương đương 21,3% số lượt.

Ghi nhận thực tế cho thấy, từ sáng 27-3, các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt giảm mật độ lưu thông. Việc thiếu phương tiện vận tải công cộng đã ít nhiều ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên, do nhận thức việc hạn chế này là cần thiết nên đại đa số đều bày tỏ sự ủng hộ.

Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng xe buýt tham gia giao thông, người dân buộc phải tuân thủ các quy định và khuyến cáo của Bộ Y tế: sử dụng khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không chạm tay vào mặt, mũi, miệng và hạn chế ăn uống, nói chuyện trên xe buýt.