Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 0 giờ ngày 16-2

NDO -

Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp, Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đóng cửa các di tích, các quán ăn đường phố, trà đá, cà-phê vỉa hè từ 0 giờ ngày 16-2, để ngăn chặn dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 15-2.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 15-2.

Chiều 15-2 (mùng 4 Tết), Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến lần thứ 90 với các quận, huyện, xã, phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

Tại phiên họp, đồng chí Chu Ngọc Anh ghi nhận và biểu dương lực lượng cơ sở đã thầm lặng ngày đêm góp công lớn trong thành quả chống dịch của thành phố. Trước diễn biến mới liên quan đến bệnh nhân (BN) người Nhật Bản, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Bộ Y tế đang xác minh nguyên nhân cụ thể, nhưng thành phố đã vào cuộc kịp thời lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu. “Chúng ta vẫn chủ động, kiểm soát được tình hình. Từ trường hợp BN Nhật Bản đặt ra yêu cầu các đơn vị phải tầm soát, khống chế dịch bệnh nhanh hơn nữa”, Chủ tịch UBND TP nói. 

Từ ngày 16-2, người dân các tỉnh trở về Thủ đô làm việc, trong đó có người về từ vùng dịch, vì vậy Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cần tăng cường việc khai báo y tế. Các xã phường, thị trấn cần triển khai ngay lực lượng, phối hợp các tổ giám sát cộng đồng với lực lượng công an, các đoàn thể để nắm rõ toàn bộ di biến động trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu các nhà trọ sinh viên, công nhân, khu cụm công nghiệp”.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, vài ngày tới là giai đoạn quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Hà Nội cần tính toán cụ thể phương án để không gây ùn tắc giao thông; gắn trách nhiệm với chủ phương tiện vận tải để nắm chắc thông tin y tế từng người về Thủ đô. Các nhà máy, xí nghiệp phải có kịch bản chống dịch bảo đảm mới được tổ chức sản xuất. .

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, liên quan đến BN Nhật Bản, hiện cơ quan chức năng đang xác định nguyên nhân lây nhiễm, trong đó có nhiều giả thuyết như lây bệnh từ nước ngoài hoặc tại Việt Nam và nếu BN bị nhiễm bệnh ở Hà Nội thì nguy cơ lây lan dịch tại Hà Nội rất cao. Vì vậy, các quận, huyện rà soát các chuyên gia trên địa bàn, các quán ăn Nhật, xem xét lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp có nguy cơ. 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đóng cửa các di tích, các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè từ 0 giờ ngày 16-2, để ngăn chặn dịch bệnh. Hà Nội đã có những bệnh nhân Covid-19 mới, nhưng chưa rõ nguồn gốc lây lan, có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn, vì vậy thành phố tổ chức họp sớm hơn một ngày để có những giải pháp kịp thời. 

Theo CDC Hà Nội, nguy cơ BN người Nhật có thể phát bệnh từ ngày 2-2, cho nên nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất cao. Các quận huyện thị xã, lực lượng y tế phải tập trung cao độ, thần tốc  truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới, theo dõi y tế chặt chẽ, bởi nếu không nhanh chóng bắt kịp sẽ rất nguy hiểm. 10 ngày qua rất có thể đã có mầm bệnh trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội lên phương án xét nghiệm mẫu ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp, nhất là các điểm có người đi từ 12 tỉnh, thành phố có dịch trở về, những nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc để có sàng lọc sớm, tránh rủi ro.

Các đơn vị nâng cao hơn nữa mức an toàn ở các bệnh viện, phòng khám, khách sạn nơi có người cách ly; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Các địa phương sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” với mọi kịch bản, tình huống bởi dự kiến trong những ngày tới Hà Nội có thể có thêm những trường hợp F0; Sở Giao thông vận tải chú ý các phương án bảo đảm an toàn trong vận chuyển hành khách...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan