Hà Nội đẩy nhanh truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các ca mắc Covid-19

NDO -

Chiều 3-2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến với BCĐ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tính đến chiều 3-2, Hà Nội có 21 ca Covid-19 lây trong cộng đồng. Các đơn vị đã khẩn trương xác minh được 757 trường hợp F1 và 6.013 trường hợp F2. Trong đó, các trường hợp F2 đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Thành phố cơ bản lấy xong mẫu của người về từ vùng dịch, với 17.502/17.884 mẫu.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất thành phố cho phép dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm từ cuối tuần này để chủ động phòng dịch. Trong đêm giao thừa nếu tổ chức bắn pháo hoa quanh hồ Hoàn Kiếm thì thành phố nên cấm người dân đi lại chung quanh để bảo đảm an toàn. Tại quận Từ Liêm, có một trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 khai báo quanh co. Việc này khiến điều tra truy vết F1, F2 gặp khó khăn, buộc lực lượng công an có mặt cùng ngành y tế để thực hiện công tác khai thác thông tin phục vụ việc truy vết, khoanh vùng.

Kết luận phiên giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu, biểu đồ ca nhiễm trong những ngày qua ở Hà Nội cho thấy số ca mắc đang giảm xuống. Tất cả 21 ca mắc thành phố đều xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết tốt sẽ có thể kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, do chủng virus mới lây lan nhanh, người mắc Covid-19 vẫn có thể đang có trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh nguy cơ lây lan trong cộng đồng và yêu cầu các sở ngành, quận huyện đến xã phường phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ.

Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, từ khi phát hiện F0, tối đa trong bốn tiếng, mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 phải chuyển về Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố (CDC). Sau 10 tiếng CDC phải trả kết quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, quan điểm của thành phố về việc thực hiện phong tỏa phải không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học và phân tích: “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khó khăn. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”. Đồng chí lưu ý các cơ quan cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao mức nguy hại của dịch bệnh lần này để người dân chủ động phòng chống; ngay sau khi có kết quả xét nghiệm F0, F1 cần thông tin để các cơ quan truyền thông đăng tải kịp thời để người dân nắm được thông tin; các địa phương phải cập nhật thông tin hằng ngày.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan