Hà Nam tạm dừng hoạt động các hàng quán vỉa hè từ 18 giờ chiều 4-5

NDO -

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với sáu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, diễn ra vào chiều 4-5.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Hà Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Hà Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch cùng với bảo đảm công tác chuẩn bị bầu cử và an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường.

Trước mắt, ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho tất cả người dân các thôn, các xã thực hiện cách ly y tế; các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại các địa phương theo kế hoạch. Tổ chức tập huấn kỹ năng hỗ trợ phòng dịch cho các tổ Covid-19 cộng đồng, đội ngũ tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.
Đối với các ngành, các địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các công việc chưa cấp bách để tập trung phòng, chống dịch. Trong đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri an toàn, bảo đảm đúng quy định phòng, chống dịch và theo đúng quy định của Luật Bầu cử; Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm việc thực hiện khuyến cáo “5K” tại nơi công cộng.

Từ 18 giờ chiều nay (4-5) tạm dừng các hoạt động của các hàng quán vỉa hè, hạn chế các hoạt động tập trung đông người (đám cưới, tiệc tùng); các nhà hàng kinh doanh ăn uống phải có vách ngăn, bảo đảm giãn cách khách hàng theo quy định.

Tuyên truyền người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ phải thực hiện khai báo y tế trung thực. Những người có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi… phải khai báo y tế tại nơi cư trú, nghỉ tại nhà không đến nơi làm việc. Đặc biệt nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thuốc không bán thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, trị ho, sổ mũi, cảm cúm… cho người không có đơn thuốc.

Điện lực Hà Nam, các doanh nghiệp viễn thông, nước sạch phải bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Quốc Huy đề nghị các doanh nghiệp và chính quyền địa phương phải tập trung hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho bà con nông dân các vùng cách ly y tế; cung cấp đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm ổn định đời sống, an sinh xã hội cho người dân khu vực phong tỏa cách ly. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung tay ủng hộ với tỉnh quan tâm hỗ trợ đời sống nhân dân vùng cách ly qua Ủy ban MTTQ tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Khải, tính đến 12 giờ ngày 4-5, tổng số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Hà Nam cộng dồn là 14 trường hợp, tất cả đều liên quan đến ổ dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy 4.620, trong đó có 14 kết quả dương tính, 4.298 mẫu có kết quả âm tính, số mẫu đang chờ kết quả là 308.

Lực lượng chức năng đã truy vết điều tra dịch tễ được 740 trường hợp F1, có 732 trường hợp đưa đi cách ly tập trung; tổng số F2 đã điều tra được 4.473 trường hợp. Tất cả số này đang thực hiện cách ly tại nhà.

Ngành y tế đã tăng cường thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch như: thành lập 19 đội cấp cứu lưu động gồm 95 người tại các bệnh viện, 17 đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch với 119 người; huy động 115 cán bộ điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các bệnh viên, trung tâm y tế tuyến huyện để tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng.

Các địa phương trong tỉnh đã thành lập 800 tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.