Hà Nam bảo đảm đời sống người dân vùng có dịch

NDO -

Đến nay tỉnh Hà Nam đã có 17 người bị lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 16 người lây nhiễm từ ổ dịch xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Nhằm bảo đảm các điều kiện khoanh vùng dập dịch, tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng thiết lập 30 điểm chốt phòng dịch Covid-19 tại huyện Lý Nhân và Kim Bảng và năm khu cách ly tập trung; đồng thời thực hiện các giải pháp bảo đảm đời sống cho người dân vùng có dịch.

Các cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam chuẩn bị các bữa ăn cho công dân tại khu cách ly tập trung.
Các cán bộ chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam chuẩn bị các bữa ăn cho công dân tại khu cách ly tập trung.

Tỉnh Hà Nam ra quyết định thiết lập vùng cách ly xã hội và cách ly y tế đối với các thôn, xã có người dương tính với Covid-19 tại huyện Lý Nhân, Kim Bảng để phòng, chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh giao UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lý Nhân, Kim Bảng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thiết lập ngay các chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 toàn bộ vùng cách ly nói trên; thực hiện cách ly theo đúng quy định hiện hành; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, an sinh xã hội, các nhu cầu thiết yếu của người dân vùng cách ly và lực lượng liên quan làm nhiệm vụ tại địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly.

Nhằm hỗ trợ, động viên người dân trong vùng có dịch và tại các khu cách ly ổn định đời sống, yên tâm chống dịch, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi hàng trăm tấn nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ kịp thời đời sống nhân dân vùng có dịch trong tỉnh Hà Nam. 

Từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên tạo thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp các đơn vị chức năng khẩn trương, thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng phương án bảo đảm ANTT tại các khu vực phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, cơ sở cách ly lưu trú; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh… để nhân dân trong vùng có dịch yên tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tốt nhất.

Huyện Lý Nhân hiện có ba xã có các ca bệnh nhân dương tính với SARS-Cov-2, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn khi tất cả các hoạt động đều phải đình lại để tập trung khoanh vùng dập dịch. Để bảo đảm ổn định kịp thời đời sống cho người dân vùng có dịch, nhất là những hộ đang trong diện cách ly bắt buộc, huyện Lý Nhân đã thành lập ban hậu cần để bảo đảm cung cấp đủ thực phẩm và nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của người dân trong khu vực cách ly, giao cho hội phụ nữ xã phụ trách. 

Huyện đã thành lập 27 điểm phát nhu yếu phẩm để cung cấp cho hơn 9.000 người dân đang cách ly y tế tại các xã Bắc Lý, Đạo Lý và Chân Lý cùng 869 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong phòng chống dịch bệnh tại các khu dân cư nhất là tại các vùng có dịch. Theo đó, toàn bộ nhu yếu phẩm được các hội, đoàn thể ở các địa phương tiếp nhận và bàn giao cho thành viên của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng để cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết đến từng hộ dân tại các khu cách ly thông qua 27 điểm phát thu yếu phẩm được đặt tại các địa điểm thuận lợi ở các địa phương.

Hà Nam bảo đảm đời sống người dân vùng có dịch -0
Ban quản lý chùa Tam Chúc trao tặng nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung tỉnh Hà Nam. 

Là một trong những thành viên tích cực của tổ giám sát Covid cộng đồng, ông Nguyễn Khắc Thủy (thôn Sàng, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân), chia sẻ: "Chúng tôi là những người tham gia tổ Covid cộng đồng của thôn. Bước đầu cũng băn khoăn nhưng phải xác định quyết tâm để góp phần trách nhiệm của mình vào thực hiện phòng chống Covid cộng đồng và thấy rất là vinh dự tự hào. Trong thời gian tới xác định dịch bệnh còn kéo dài nên chúng tôi xác định, phải mang hết tinh thần trách nhiệm sâu sát đến các hộ rà từng ngõ, gõ từng nhà nắm bắt tâm tư tình cảm, sức khỏe của nhân dân của từng hộ một và các nhu cầu liên quan đến thực phẩm, hàng tiêu dùng, thuốc men để cung cấp tới tận các hộ gia đình để người dân yên tâm."

Nhận xét về những lợi ích thiết thực mà tổ giám sát cộng đồng tại địa phương mang lại, ông Vũ văn Khải (thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân), cho biết: "Sau khi được các thành viên trong tổ tuyên truyền thì gia đình chúng tôi đã thấy được những ảnh hưởng của dịch Covid lần này là vô cùng nguy hiểm nên đã quán triệt tất cả mọi người trong gia đình thực hiện nghiêm chỉnh tất cả những yêu cầu của chính quyền cũng như là của các đồng chí trong thôn, xã".

Được biết, sau khi bùng phát dịch, UBND huyện chỉ đạo thành lập, kích hoạt hoạt động tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 869 tổ, 2.126 thành viên tham gia. Các thành viên là những người có uy tín, đại diện cho các tổ chức đoàn thể địa phương, nhiệt tình với công việc được giao. Họ chính là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã và cũng là những người nắm vững địa bàn dân cư nhất.

Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thôn có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi từ vùng dịch, tiếp tục cập nhập thông tin vào tờ khai y tế đến 100% hộ dân trên địa bàn; theo dõi việc cách ly y tế tại nhà theo quy định; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết, sau khi kích hoạt, các tổ cộng đồng đã giúp thành viên ban chỉ đạo các xã, thị trấn truy vết, thực hiện cách ly F1 đối với 631 trường hợp, trên 1.200 trường hợp F2, F3, F4; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn trường hợp; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng chục nghìn người dân phục vụ sinh hoạt thường ngày tại các khu cách ly. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các thành viên trong tổ còn được phân công nhận nhu yếu phẩm cấp phát hằng ngày cho bà con trong thôn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đề nghị chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp cần có biện pháp kịp thời hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho bà con nông dân các vùng cách ly y tế; cung cấp đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm, đảm bảo ổn định đời sống, an sinh xã hội cho người dân khu vực phong tỏa cách ly. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung tay ủng hộ với tỉnh quan tâm hỗ trợ đời sống nhân dân vùng cách ly qua Ủy ban MTTQ tỉnh.