Gió mùa đông bắc gây mưa to đến rất to ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình

Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên hôm nay (9-9) có mưa to đến rất to tập trung ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và bắc Quảng Bình (lượng mưa phổ biến 80 - 150 mm/24 giờ). Đợt mưa này có thể kéo dài đến hết ngày 10-9. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1, cấp 2.

Các địa phương từ Nghệ An đến Quảng Bình cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ.

* Theo dự báo từ hôm nay đến 10-9, trên sông Thao (Yên Bái) và các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên thượng lưu các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình từ 3 đến 7 m, hạ lưu từ 2 đến 4 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, thượng lưu sông Cả (Nghệ An) có khả năng lên mức báo động (BĐ) 1; thượng lưu sông La (Hà Tĩnh) lên mức BĐ1 - BĐ2 và trên BĐ2, hạ lưu ở dưới BĐ1; các sông ở Quảng Bình lên mức BĐ1 - BĐ2.

* Lúc 9 giờ ngày 8-9, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, theo Công điện số 48 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT), các Công ty Thủy điện Hòa Bình và Sơn La đã đóng một cửa xả đáy hồ Hòa Bình và một cửa xả đáy hồ Sơn La. Đồng thời, thực hiện phát tối đa qua các tổ máy để tiếp tục hạ thấp mực nước thượng lưu, cũng như tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập.

* Ngày 8-9, Văn phòng BCĐ T.Ư về PCTT cho biết, trên tuyến đê tả Đáy tại các đoạn từ K15+965 - K15+995 (thuộc xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội); K21+710 và K21+850 - K21+950 (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) đã xảy ra sự cố sạt mái đê phía thượng lưu với tổng chiều dài 160 m, đỉnh khối sạt tụt xuống từ 0,5 đến 1,0 m. Hiện Chi cục Đê điều và PCLB Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Hoài Đức và quận Hà Đông chỉ đạo, tổ chức cắm biển cảnh báo, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố.

* Từ 23 giờ ngày 7-9 đến 2 giờ ngày 8-9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có mưa vừa đến mưa to tại một số nơi, cụ thể như Dương Quỳ (Văn Bàn) 62,4 mm, Kim Sơn (Bảo Yên) 20 mm. Đặc biệt, nhiều khu vực trên địa bàn các huyện Văn Bàn, Bảo Yên được cảnh báo có nguy cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

* Ngày 8-9, tại tỉnh Thanh Hóa liên tục có mưa vừa đến mưa to, gây rất nhiều khó khăn trong việc giải tỏa các điểm sạt lở trên tuyến đường 15C (tuyến đường huyết mạch lên huyện Mường Lát). Đến sáng 8-9, toàn tuyến quốc lộ 15C lên đến trung tâm huyện Mường Lát vẫn còn 10 điểm sạt lở lớn, trong đó xuất hiện một điểm sạt lở rất lớn với khoảng 10.000 m3 đất đá.

* Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong ngày 8-9, một số địa phương có mưa to đến rất to như trạm Sơn Nam (xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp) 71 mm, xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn) 43,8 mm. Các khu vực này tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở tỉnh Nghệ An nhất là tại huyện Quỳ Hợp. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

* Ngày 8-9, một số nơi trên địa bàn tỉnh Đác Lắc đã có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại trạm Ea Sol là 76,4 mm. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Đác Lắc đã cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở một số khu vực, nhất là tại huyện Ea H’leo.

* Tại Đồng Tháp, tranh thủ nước lũ về, huyện Hồng Ngự tiếp tục mở cống, cho nước vào ruộng lấy phù sa hơn 1.000 ha chuẩn bị cho mùa vụ sau. Đây là thời điểm để đất nghỉ ngơi tái tạo chất dinh dưỡng, hạn chế dịch bệnh và chuột gây hại. Đồng thời, giúp người dân mưu sinh, đánh bắt thủy sản mùa nước lên có thêm thu nhập. Được biết, năm nay toàn huyện Hồng Ngự tiến hành xả nước vào ruộng cho hơn 5.000 ha.

* Ngày 8-9, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, T.Ư Hội phối hợp Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam tặng 600 cặp sách, 12.000 cuốn vở viết, thực phẩm, thuốc lọc nước cho 600 học sinh; trao 20 suất hỗ trợ (1 triệu đồng/suất) cho 20 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học - trung học cơ sở Cẩm Lương và Trường trung học cơ sở Cẩm Sơn (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa). Ngoài ra, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng cho mỗi trường một máy lọc nước. Tổng giá trị hỗ trợ là hơn 200 triệu đồng.

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, các ngân hàng, đơn vị kinh tế, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong tỉnh đã quyên góp được 2,5 tỷ đồng để trợ giúp nhân dân các địa phương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. Các cấp hội chữ thập đỏ đã huy động, cứu trợ khẩn cấp hơn 300 triệu đồng cùng đồ dùng, hàng hóa thiết yếu như máy lọc, bột lọc nước, mì tôm, gạo, nước khoáng..., tổng trị giá 1,4 tỷ đồng gửi đến nhân dân vùng bị thiệt hại nặng do mưa lũ thuộc bảy huyện trong tỉnh.

* Sáng 8-9, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tiếp nhận 32 m3 xăng, dầu được vận chuyển qua Sơn La, sang Lào rồi chuyển về huyện Mường Lát nhằm khắc phục tình hình thiếu nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân trong huyện.

Cứu tám thuyền viên tàu cá gặp nạn

Lúc 21 giờ ngày 8-9, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) đã đưa tám thuyền viên cùng tàu cá ĐNa 90397 TS về đến Đà Nẵng an toàn. Trước đó, chiều 7-9, Vietnam MRCC nhận được tin, tàu này bị gãy trục láp, mất khả năng điều động khi đang khai thác tại vùng biển cách Đà Nẵng khoảng 130 hải lý về hướng bắc, trên tàu có tám thuyền viên. Sau nhiều giờ chống chọi dưới sóng to gió lớn, trước tình hình hết sức nguy cấp, Vietnam MRCC đã điều động tàu SAR 412 lên đường. Lúc 2 giờ ngày 8-9, tàu SAR 412 đã tiếp cận và cứu nạn thành công các thuyền viên cùng tàu cá, đưa về bờ an toàn.