Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018”

NDO -

NDĐT- Chiều 30-11, Báo Nhân Dân phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018”.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018”

Cụ thể, từ ngày 1-12-2018, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với nhiều điểm mới chính thức có hiệu lực. Nghị định 146/2018 có nhiều nội dung nổi bật, đáng chú ý, thay thế Nghị định 105/2014/NĐ-CP, với mục tiêu cập nhật chính sách cho phù hợp tình hình mới; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai chính sách bảo hiểm y tế thời gian qua.

Tính đến hết tháng 10 năm nay, số người tham gia bảo hiểm y tế là 82,33 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,62% dân số. Do đó, những thay đổi mới trong chính sách bảo hiểm y tế thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Các khách mời tham gia chương trình là lãnh đạo các cơ quan ban hành và thực hiện chính sách, các chuyên gia y tế… đến từ nhiều cơ quan, ban, ngành như Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam… Các khách mời sẽ trực tiếp trả lời câu hỏi của độc giả chung quanh các nội dung về điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế, đặc biệt là điểm mới trong thực hiện bảo hiểm y tế cho y tế cơ sở, gia tăng đối tượng thụ hưởng bảo hiểm y tế, gia tăng lợi ích thụ hưởng dịch vụ cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh, tiến tới tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân…

Kính mời độc giả theo toàn bộ trực tiếp nội dung cuộc giao lưu TẠI ĐÂY

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 1

Đúng 14 giờ chiều 30-11, buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới trong chính sách BHYT từ tháng 12-2018” bắt đầu. Tham dự giao lưu trực tuyến có ông Lê Văn Khảm, TS-BS, Vụ trưởng, Vụ BHYT, Bộ Y tế; ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam; PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.

Về phía Báo Nhân Dân, có Nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị - Xã hội; Nhà báo Đỗ Trung Hiếu, Vụ trưởng, Trưởng Ban Khoa giáo; nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 2

Nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị - Xã hội phát biểu khai mạc.

Phát biểu của đồng chí Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị - Xã hội Báo Nhân Dân

Kính thưa các đồng chí và đồng nghiệp,

Trước hết cho phép tôi được chân thành cảm ơn các quý vị đã có mặt tại buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay.

Kính thưa các quý vị,

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-12-2018, thay thế Nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. 80 triệu chủ thẻ BHYT sẽ được hưởng lợi.

Cách đây chín năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg lấy ngày 1-7 là ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam, thể hiện ý chí và quyết tâm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, tạo điều kiện để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe; đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Qua việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, đã khơi dậy và nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng tài chính với những người chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, giúp họ vượt qua khó khăn, hoạn nạn, rủi ro, đau yếu, góp phần tăng cường và giữ vững an sinh xã hội.

Năm 2014, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT ban hành năm 2008, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến BHYT. Thực hiện đã dặt ra nhiều vấn đề phải điều chỉnh.

Từ trước đến nay, Báo Nhân Dân thường xuyên dành thời lượng lớn trên tất cả các ấn phẩm của mình để tuyên truyền về công tác BHYT, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước. Người làm và dư luận hoan nghênh: Gia dình thông tuyến khám chữa bệnh BHYT; điều chỉnh thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT; Xây dựng và hướng dãn thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT, chi trả tại y tế cơ sở ; Danh mục dịch vụ thanh toán vật tư y tế...

Đánh giá của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Nghị Quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 tháng 6 năm 2018 vừa qua khẳng định việc triển khai Nghị quyết 21 đã đem lại chuyển biến tích cực, nhiều thành quả có ý nghĩa tạo nên tăng trưởng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, thay mặt Ban Biên tập Báo Nhân Dân, tôi mong muốn các đại biểu thảo luận thẳng thắn về những điểm mới của chính sách BHYT được quy định trong Nghị định sắp có hiệu lực nói trên, về việc người dân được hưởng lợi gì từ việc thay đổi chính BHYT lần này và về những bất cập cần phải giải quyết để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời và đồng nghiệp. Chúc buổi giao lưu trực tuyến thành công tốt đẹp.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử phát biểu đề dẫn cho hội thảo. Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, BHXH và BHYT giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT đã đạt được những kết quả tích cực. Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31-10-2018, đã có 82,33 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,62% dân số của nước ta (vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị là đến năm 2020, có 80% dân số tham gia BHYT).

Ngành BHXH cũng phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện tốt chính sách BHYT, kịp thời triển khai các văn bản, quy định hướng dẫn thực hiện Luật BHYT như: quy định thông tuyến khám chữa bệnh BHYT; điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc...

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-12-2018, thay thế Nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nghị định 146 có những quy định mới về đối tượng tham gia BHYT, về mức đóng BHYT, phương thức đóng BHYT, về mức hưởng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT và những điểm mới khác.

Chính vì vậy, Nhân Dân điện tử phối hợp Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, với mong muốn các đại biểu phổ biển, trao đổi với độc giả của Báo Nhân Dân điện tử về điểm mới trong chính sách BHYT, đặc biệt là điểm mới trong thực hiện BHYT cho y tế cơ sở, về việc gia tăng đối tượng thụ hưởng BHYT, gia tăng lợi ích thụ hưởng dịch vụ cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh… Đồng thời cũng chỉ ra những bất cập cần phải giải quyết nhằm khuyến khích người dân tự nguyện tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước.

Một lần nữa, thay mặt Báo Nhân Dân Điện tử, tôi xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các vị khách mời ngày hôm nay.

Xin chúc các quý vị mạnh khỏe! Xin chúc cuộc giao lưu trực tuyến thành công!

Trước khi trả lời câu hỏi của các độc giả, ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng, Vụ BHYT, Bộ Y tế; ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, BHXH Việt Nam; PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương lên sân khấu nhận hoa từ ban tổ chức.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 3

Độc giả Hoàng Anh Vũ (Hà Nội): Tôi xin được hỏi ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế. Xin ông cho biết, đâu là những điểm mới căn bản trong chính sách BHYT từ ngày 1-12-2018? Khi Nghị định 146/2018 có hiệu lực từ thời điểm đó, người dân tham gia BHYT như chúng tôi sẽ có thêm những quyền lợi cụ thể gì? Và quyền lợi BHYT của người dân được bảo đảm thế nào theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP? Xin chúc buổi giao lưu thành công tốt đẹp.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 4

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế:

Như chúng ta đã biết, Nghị định 146/2018 có khá nhiều điểm mới bổ sung cho đối tượng tham gia BHYT nhằm bảo đảm tính công bằng trong chính sách BHYT, không bỏ sót đối tượng nào, góp phần tăng nhanh tỷ lệ phục vụ cho toàn dân.

Nội dung nữa liên quan đến BHYT, có bổ sung và điều chỉnh một số trường hợp, như: trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán và phương thức điều trị được chuyển về theo dõi quản lý, cấp phát thuốc được BHYT chi trả. Trường hợp thứ hai, có lợi cho cả bệnh nhân và cơ sở khám chữa bệnh, đó là trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chỉ cần chuyển mẫu bệnh phẩm , hoặc chuyển người bệnh lên tuyến trên đến cơ sở khám chữa bệnh khác xét nghiệm hoặc chụp X quang ,hay phục hồi chức năng thì cũng được bảo hiểm chi trả, thay vì trước đây, mỗi lần chuyển cơ sở khám chữa bệnh, vì trường hợp bất khả kháng, người bệnh phải làm lại các xét nghiệm gây tốn kém không cần thiết cho người bệnh, giờ đây chỉ cần chuyển mẫu bệnh phẩm đi, và vẫn được bảo hiểm chi trả.

Một điểm nữa liên quan đến quyền lợi của người thuộc diện BHYT đó là, người đang tham gia BHYT mà thẻ hết hạn sử dụng thì vẫn được hưởng bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh tại các cơ sở đó, trong tối đa là 15 ngày từ khi hạn bảo hiểm hết hạn. Điều quan trọng, trong 15 ngày đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm thực hiện cấp, gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian bệnh nhân điều trị nội trú.

Một điểm mới trong Nghị định cũng điều chỉnh nhiều nội dung liên quan đến mối quan hệ và công tác giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với cơ sở khám chữa bệnh, cũng như cơ sở khám chữa bệnh BHYT làm tăng thêm hiệu quả của BHYT. Nghị định lần này có quy định chi tiết về nội dung hoạt động trong thực tế, trong đó có quy định rõ trách nhiệm xử lý các trường hợp khi có vướng mắc phát sinh .

Tiếp theo nữa Nghị định lần này cũng liên quan đến quyền lợi của đối tượng người đi nước ngoài lao động, trước khi đi lao động nước ngoài đã tham gia BHYT, sau khi về nước, nếu tham gia BHYT trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh cũng được tính tham gia BHYT liên tục.

Hay đối tượng trong lực lượng vũ trang, cơ yếu khi nghỉ hưu hoặc chuyển ngành nếu có thời gian công tác trong quân đội, công an nhân dân hoặc tổ chức cơ yếu chưa tham gia BHYT thì cũng được tính tham gia BHYT liên tục khi chuyển ngành; và có những đối tượng được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập ở nước ngoài có thân nhân (phu nhân, phu quân, con đẻ) đi theo cũng được tính tham gia BHYT liên tục.

Bạn Lê Thị Hương, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam: Từ góc nhìn cơ quan quản lý Quỹ BHYT, ông đánh giá như thế nào về những nội dung quy định mới của Nghị định 146/2018-NĐ-CP sẽ tác động thế nào đến tình hình chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các địa phương? BHXH Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào để bảo đảm cơ quan BHXH tại các địa phương sẵn sàng thực hiện Nghị định 146/2018-NĐ-CP?

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 5

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Cảm ơn bạn đọc Lê Thị Hương.

Nghị định 146 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai, 1-12-2018. Trong quá trình tham gia xây dựng Nghị định, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành. Chúng tôi cũng luôn luôn cập nhật, có hướng dẫn để bảo đảm khi Nghị định triển khai thì hệ thống BHXH trên cả nước sẽ được thực hiện đồng bộ bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn cụ thể hóa các nội dung trong Nghị định 146, đặc biệt những điểm mới cơ bản nhất mà nhiều độc giả quan tâm đến BHXH các địa phương để ngày mai hệ thống BHXH cả nước sẽ triển khai đồng bộ. Những phần liên quan đến sự chuẩn bị về kinh phí thì không có vấn đề gì băn khoăn. Chúng tôi chủ động sẽ giao bổ sung dự toán chi phí khám, chữa bệnh cho các tỉnh, thành phố để các tỉnh, thành phố tiếp tục giao bổ sung cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, sẽ có những vấn đề phát sinh không lường hết được, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để giải quyết kịp thời.

Bạn đọc Lê Thị Hương, Cầu Giấy, Hà Nội: Thưa ông Vũ Xuân Phú, từ góc độ cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, ông có ý kiến gì về những thách thức có thể gặp phải khi triển khai chính sách BHYT mới , cụ thể là Nghị định 146/2018, từ thời điểm 1-12-2018?

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương:

Nghị định 146/2018 có một số điểm mới đã được ông Khảm đề cập ở trên. Tuy vậy, theo Bộ Y tế, tình trạng khám bệnh, kê đơn, cấp thuốc tại nhiều trạm y tế xã còn bất cập. Đây có thể thấy là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến người dân không lựa chọn Trạm y tế xã làm nơi KCB. Đồng thời, với quy định thông tuyến và điều kiện giao thông thuận tiện như hiện nay, người bệnh BHYT thường lựa chọn KCB tại các bệnh viện tuyến huyện thay vì đến các TYT xã. Thống kê cho thấy số lượng người đến KCB tại các trạm y tế (TYT) đã giảm trong thời gian qua.

Báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2018, tổng số trạm y tế xã thực hiện KCB BHYT là 9.821, với số thẻ BHYT đăng ký ban đầu là 21,5 triệu. Theo đó, giai đoạn 2010-2014, số lượt KCB tại tuyến xã tăng qua các năm với tỷ lệ gia tăng bình quân là 4%; tuy nhiên, quy định của Luật BHYT, từ năm 2015 người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các trạm y tế xã có thể KCB thông tuyến tại các phòng khám đa khoa khu vực và các bệnh viện tuyến huyện, số lượt KCB BHYT tại tuyến xã có xu hướng giảm.

Số chi KCB BHYT tại tuyến xã ước sáu tháng đầu năm 2018 là 1.220 tỷ đồng, chiếm 2,6% tổng chi KCB BHYT. Số chi KCB tại tuyến xã có xu hướng gia tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2014 số chi là 1.429 tỷ đồng; đến năm 2017 là 2.538 tỷ đồng; tuy nhiên, tỷ trọng chi KCB BHYT tuyến xã trong tổng chi KCB BHYT có xu hướng giảm từ khi thực hiện chính sách thông tuyến.

Ngoài ra, còn có một số chính sách làm ảnh hưởng đến KCB tại tuyến xã như việc tự chủ tài chính bệnh viện thúc đẩy các bệnh viện tăng thu dung người bệnh, không phụ thuộc bệnh đó có thể điều trị tại tuyến nào. Cùng với việc không có quy định nhằm hạn chế KCB thông thường tại các bệnh viện tuyến trên. Quản lý bệnh mãn tính tại cộng đồng đang gặp nhiều khó khăn do năng lực chuyên môn của nhân viên y tế chưa tạo được sự tin tưởng của người dân.

Đối với các bệnh chuyên khoa, đặc biệt các bệnh trong các chương trình mục tiêu quốc gia như bệnh lao, bệnh HIV thì chủ trương thông tuyến là hoàn toàn đúng đắn. Thông tuyến ở đây sẽ có một hiệu ứng tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ bất kể khi nào, ở đâu. Từ góc độ cơ sở KCB, chúng tôi phải bảo đảm và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nhưng không vượt tổng mức thanh toán được giao; giúp tăng quyền chủ động cho cơ sở y tế trong sử dụng quỹ, nhưng đồng thời cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để cân đối quỹ khám, chữa bệnh BHYT được giao.

Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, bệnh nặng, phục hồi chậm, đã sử dụng kháng sinh tối đa, nhiều loại từ tuyến dưới, làm cho việc chẩn đoán, điều trị khó khăn, gia tăng chi phí cho chỉ định cận lâm sàng, phác đồ điều trị và ngày giường bệnh.

Cơ quan BHXH và bệnh viện còn chưa thống nhất về một số khái niệm, thuật ngữ, phương pháp tính, chỉ định cận lâm sàng, vật tư hiêu hao, yêu cầu cung cấp số liệu,…

Việc thay thế thẻ BHYT từ chất liệu giấy sang thẻ điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi thực hiện giao dịch đăng ký đóng, hưởng chế độ BHYT, đồng thời giúp cơ quan BHXH dễ dàng quản lý công tác KCB BHYT. Tuy nhiên, với cơ sở y tế, sẽ phải chuẩn bị hạ tầng CNTT để sẵn sàng, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các đơn vị liên quan.

Khi triển khai các quy định mới này, các cơ sở y tế gặp một số khó khăn, rườm rà về thủ tục hành chính, nhất là quy định mới sẽ có nhiều mức chi trả khác nhau theo các tuyến, các hạng bệnh viện và các đối tượng khác nhau,...

Bạn đọc Nguyễn Minh Khuê (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Thưa ông Tỉnh, tôi được biết trong Nghị định 146 có quy định: Đối với hộ gia đình, chỉ được giảm trừ mức đóng BHYT khi các thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Điều này sẽ hiểu cụ thể như thế nào, người dân tham gia theo hộ gia đình sẽ phải đóng từ thời điểm nào trong năm?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Theo quy định mới tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, các đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình sẽ không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm (đóng tiền mua thẻ cùng một đợt). Như vậy, chỉ cần từ thành viên thứ hai của gia đình tham gia vào bất kỳ thời điểm nào trong cùng năm tài chính vẫn sẽ được giảm trừ mức đóng BHYT. Quy định này thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT.

Một bạn đọc hỏi: Thưa ông Vũ Xuân Phú, BHYT là một trong hai trụ cột lớn của chính sách an sinh xã hội và đã có bước tiến đáng kể trong những năm gần đây. Từ góc độ chuyên môn, ông nhìn nhận những thay đổi trong các chính sách mới về BHYT từ tháng 12 tới tác động như thế nào đến người tham gia và các cơ sở y tế?

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương:

Trước hết, phải khẳng định chính sách BHYT thể hiện sự ưu việt và sự quan tâm của Nhà nước đối với công tác chăm sóc và bảo vệ nhân dân, mang tính chia sẻ, nhân đạo trong cộng đồng.

Về phía cơ sở y tế, về phía bệnh viện, như tôi đã phát biểu ở phần trước, cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và giám định, thanh toán chi phí với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính; bảo đảm công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế, trong giám định chi phí và thanh toán BHYT góp phần tăng độ chính xác và hiệu quả trong quản lý Nhà nước về BHYT, bảo đảm sử dụng DVYT hiệu quả. Việc sớm khẩn trương triển khai ứng dụng CNTT thì cũng đã có nền tảng từ hàng chục năm trước rồi.

Phải nói thêm rằng, từ trước đến nay, các bệnh viện không sử dụng quản lý bằng CNTT trong phục vụ khám chữa bệnh. Nếu quản lý bằng sổ sách thì với số lượng người bệnh với hàng nghìn lượt người bệnh một ngày thì không thể quản lý được, gây tiêu cực, thất thoát, kể cả trong quản lý kinh phí. Do vậy, bệnh viện chúng tôi đã ứng dụng CNTT rất nhiều năm qua trong quản lý bệnh viện, tất cả các hoạt động kể cả các hoạt động về mặt hành chính, văn thư cho đến các hoạt động chuyên sâu. Ứng dụng CNTT trong các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện trung ương như bệnh viện chúng tôi đã được đầu tư một cách thỏa đáng. Chúng tôi cũng góp phần tránh lạm dụng từ phía người bệnh và người cung cấp dịch vụ.

Người quản lý quỹ không muốn người cung cấp và người sử dụng dịch vụ, tức là thầy thuốc và bệnh nhân, lạm dụng dịch vụ. Trong mối quan hệ “tay ba” này thì có thể cả ba bên có một tổ hợp là hai bên “thông đồng” với nhau để lạm dụng quỹ, vậy thì giữa thầy thuốc và người bệnh cũng có khả năng, thậm chí là thầy thuốc và cơ quan quản lý quỹ. Vậy thì chúng ta sẽ phá vỡ được tổ hợp “thông đồng” với nhau để lạm dụng dịch vụ y tế khi tham gia KCB.

Còn về phía người bệnh, quyền lợi của người tham gia BHYT, về cơ bản vẫn được giữ nguyên như quy định hiện hành, nhưng có một số điểm mới có lợi cho người bệnh: bổ sung đối tượng tham gia BHYT (dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong,...); trường hợp không phải đóng nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT; thẻ và giá trị sử dụng thẻ BHYT; mức hưởng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT (mức hưởng 100%, 95%, 80%, thanh toán chi phí vận chuyển; KCB trong ngày nghỉ, ngày lễ;...).

Vấn đề giảm phiền hà, tạo thuận lợi trong KCB BHYT đều được các bệnh viện quan tâm. Tôi muốn đề cập thêm rằng, phải tạo thuận lợi cho công tác KCB BHYT và không có sự phân biệt giữa người bệnh có thẻ và không có thẻ (người bệnh khám theo yêu cầu). Thủ tục KCB cho những người có thẻ BHYT được quy định rõ, khi đi KCB: xuất trình thẻ BHYT có ảnh, trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân khác có ảnh; thêm hồ sơ chuyển viện (nếu chuyển tuyến điều trị); thêm giấy hẹn khám lại (nếu đến khám lại theo yêu cầu). Với trẻ em dưới sáu tuổi: xuất trình thẻ BHYT, trong trường hợp chưa có thẻ BHYT: xuất trình thẻ KCB miễn phí, giấy khai sinh hoặc chứng sinh, đối với trẻ sơ sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế, cha (hoặc mẹ), người giám hộ ký chịu trách nhiệm vào hồ sơ bệnh án. Trường hợp cấp cứu: xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi; tại cơ sở y tế không ký hợp đồng KCB BHYT cơ sở y tế có trách nhiệm xác nhận tình trạng bệnh, chứng từ hợp lệ để người bệnh thanh toán với cơ quan BHXH. Khi đi công tác, làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác: người bệnh được KCB tại cơ sở y tế tương đương với cơ sở y tế đăng ký KCB ban đầu; người bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, giấy cử đi công tác hoặc giấy tạm trú để được hưởng BHYT.

Bạn Đặng Thị Thu Thảo (Hà Nam) hỏi: Xin các vị khách mời cho biết, trước đây, việc khống chế quỹ BHYT chi cho các trạm y tế xã làm cho các bác sĩ tại đây mặc dù có chuyên môn, có dịch vụ kỹ thuật và thuốc cấp nhưng vẫn phải chuyển lên tuyến trên. Nghị định 146 này có tháo gỡ “rào cản” cho các trạm y tế xã?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trạm y tế xã, đợt này trong nghị định không nêu. Tuy nhiên nguồn kinh phí bảo hiểm y tế xã được sử dụng cũng nằm trong tổng mức khám chữa bệnh được xác định. Trên cơ sở chi phí của các năm trước chúng tôi xác định giao cho cơ sở khám chữa bệnh được giao nhiệm vụ quản lý khám chữa bệnh cho trạm y tế tuyến xã có thể là sở y tế tuyến huyện. Trên cơ sở đó, bệnh viện hoặc cơ sở y tế huyện hoặc đơn vị được giao quản lý hướng dẫn tuyến xã sẽ có những cân nhắc để bảo đảm có đủ kinh phí cho trạm y tế tuyến xã hoạt động nhưng cũng bảo đảm quyền lợi của chúng ta được thực hiện tốt nhất và hiệu quả nhất cũng như là đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh thông thường.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 6

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế bổ sung:

Vâng, tôi cũng xin phép được làm rõ hơn quy định này. Theo quy định của Nghị định 146 không giao quỹ cơ sở có người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà chỉ sử dụng tổng thanh toán chi phí từ các cơ sở này, mà tổng mức thanh toán bao gồm cả mức chi phí được tính dự báo từ năm trước cộng với chi phí phát sinh trong năm do có chuyển giao kỹ thuật mới, phương pháp chuyên môn được mở rộng, số tiền người khám chữa bệnh đến đông hơn để thực hiện các chuyển giao kỹ thuật. Tổng mức thanh toán bao gồm cả các chi phí phát sinh trong năm cho tuyến huyện, tuyến xã.

Ở đây bạn đọc có lưu tâm đến việc trước đây chúng ta có ấn định một tỷ lệ nhất định cho trạm y tế xã, thành ra cho dù năng lực chuyên môn có, điều kiện kỹ thuật quá nhưng lại không sử dụng hết cái phạm vi đó trong năng lực của y tế cơ sở, thành ra đến một chừng mực nào đó bệnh nhân lại chuyển lên bệnh viện y tế tuyến trên. Trạm y tế xã cũng không dám dự trù các thuốc thuộc phạm trù chuyên môn của thầy thuốc, cũng không dám thực hiện nhiều kỹ thuật mặc dù thuộc phạm vi chuyên môn của mình, quyền lợi của bệnh nhân chuyên môn được bảo đảm theo đúng quy định. Cụ thể, Bộ Y tế đã ban hành danh mục thuốc, danh mục kỹ thuật được tại trạm y tế xã trong gói quyền lợi cơ bản

Ở đây cũng phải nói thêm rằng trước đây đang có nhiều hoạt động chuyển giao kỹ thuật trong địa bàn y tế xã, vì vậy với việc không khống chế quỹ bảo hiểm y tế xã, năng lực chuyên môn của tuyến xã sẽ tốt hơn.

Bạn Hoàng Thu Lâm hỏi: Thưa ông Nguyễn Tá Tỉnh, BHXH Việt Nam, từ góc nhìn cơ quan quản lý Quỹ BHYT, ông đánh giá như thế nào về những nội dung quy định mới của Nghị định 146/2018-NĐ-CP sẽ tác động thế nào đến tình hình chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các địa phương? BHXH Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào để bảo đảm cơ quan BHXH tại các địa phương sẵn sàng thực hiện Nghị định 146/2018-NĐ-CP?

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 7

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam: Chúng ta thấy rằng, khi có thay đổi chính sách, đương nhiên sự tác động đến quỹ thì chúng ta cũng đã phải tính toán. Đối với Nghị định 146/2018-NĐ-CP, chúng tôi đã tính toán tất cả các yếu tố, sẽ phải tăng chi thêm hơn sáu nghìn tỷ đồng. Cùng các yếu tố tăng chi, có những yếu tố về tăng mức đóng, đã được tính toán đầy đủ. Năm 2019, sẽ tham mưu Thủ tướng giao tổng mức/dự toán chi KCB của năm 2019. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND các tỉnh có thể sẽ xem xét để cân nhắc các yếu tố do nhu cầu đã chi tiêu ở những năm trước cùng với các yếu tố phát sinh trong năm 2019, để tiếp tục giao tổng mức thanh toán cơ sở KCB cũng như TS Lê Văn Khảm đã trình bày, khi nhiệm vụ được tăng thì nguồn kinh phí được gia tăng. Năm 2018, chúng tôi đã báo cáo Bộ Y tế và Bộ Tài chính, sẽ tăng tương ứng với một tháng tác động của Nghị định 146, bảo đảm quyền lợi khi Nghị định 146 quy định.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 8

Bạn đọc Trịnh Kim Anh (TP Hồ Chí Minh): Được biết từ năm 2020, BHXH Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng thẻ BHYT điện tử. Vậy thẻ mang lại sự thuận lợi như thế nào cho người sử dụng. Nếu có thông tin sai sót thì phải điều chỉnh ở đâu? Quá trình chuẩn bị thực hiện vấn đề này đến thời điểm hiện tại là như thế nào?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh:

Xin trả lời câu hỏi của bạn Kim Anh từ TP Hồ Chí Minh như sau: Theo quy định của Luật, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm ban hành thẻ BHYT điện tử. Thời hạn của việc cấp thẻ điện tử là năm 2020. Hiện BHXH Việt Nam đang hết sức nỗ lực để chuẩn bị cho công việc này.

Để triển khai thực hiện thẻ điện tử, phải có quá trình chuẩn bị cho hệ thống hạ tầng để bảo đảm tiếp nhận được thẻ này. Công việc này chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị cho đúng tiến độ mà cơ quan BHXH giao cho.

Khi sử dụng thẻ điện tử, người dân sẽ thuận lợi hơn trong quá trình khám chữa bệnh, sẽ rút ngắn thời gian trong thời gian chờ đợi, làm các thủ tục hành chính khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Độc giả Triệu Ngọc Hà (Hà Giang): Thưa ông Lê Văn Khảm, theo ông, các cơ sở khám, chữa bệnh cần làm gì để thực hiện tốt các nội dung mới quy định trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP?

Tiến sĩ Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế: Trước hết, với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện thì điều đầu tiên là cần phải chú trọng năng lực chuyên môn. Do đó, việc học tập không ngừng, tiếp nhận các kỹ thuật mới hướng đến việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho các bệnh nhân, và phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Đối với các bệnh viện thì cần thay đổi trong công tác quản lý hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Về việc này thì Bộ Y tế đã có nhiều chỉ thị, thông tư, văn bản hướng dẫn việc thực hiện. Thí dụ như thực hiện Đề án Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2015-2017, đến nay, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cải cách thủ tục hành chính trong quản lý hành chính của bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Hơn nữa, theo như phát biểu của PGS.TS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương thì khi áp dụng CNTT mang lại sự công khai, minh bạch tất cả các khoản chi phí mà bệnh viện đã sử dụng cho bệnh nhân. Tức là, công khai minh bạch đối với các khoản do BHYT trả và các khoản nào do bệnh nhân tự chi trả, bảo đảm rõ ràng và tiết kiệm thời gian trong thủ tục thanh quyết toán.

Việc áp dụng CNTT như trên thì đã được ngành Y tế thực hiện từ lâu, chứ không phải đến khi có Nghị định 146 mới làm. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, trong yêu cầu mới, thì các quy định mới liên quan đến vấn đề này quy định rất chặt chẽ đến quyền lợi của bệnh nhân, đặc biệt là trong việc chuyển tuyến. Cho nên, theo tôi thì các bệnh viện cần phải chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua những thách thức mới, bảo đảm thực hiện đúng các quy định mới.

Bạn đọc Nguyễn Văn Đoàn, Bắc Ninh: Thưa ông Vũ Xuân Phú, ông có đề xuất giải pháp gì trong vấn đề chi trả BHYT, vừa bảo đảm Quỹ BHYT và vừa bảo đảm đời sống của người dân khi họ bị bệnh, để người dân có lòng tin và tham gia vào BHYT?

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 9

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương:

Xin cảm ơn câu hỏi mang tính vĩ mô của quý độc giả!

Các bệnh viện nói chung đều triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thoả mãn các mối quan hệ lợi ích của các bên trong “thị trường” BHYT. Nhưng mục đích chính là chất lượng khám chữa bệnh (KCB) không phân biệt đối với người bệnh có thẻ BHYT hay không.

Chủ trương của Bệnh viện là đáp ứng tối đa sự hài lòng của người bệnh, thực hiện mọi chỉ đạo của Bộ Y tế. Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo các khoa phòng và từng nhân viên y tế tuyệt đối chấp hành các quy định, quy trình liên quan đến chuyên môn, liên quan đến BHYT, không lạm dụng dịch vụ của bệnh nhân BHYT, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, vì vậy mọi ý kiến phản hồi của người bệnh đều được nghiêm túc xem xét và giải quyết theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi người bệnh. Hàng tuần định kỳ chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tiếp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhằm chia sẻ cũng như nắm bắt thông tin, phản ánh của họ về dịch vụ KCB của bệnh viện.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn, đào tạo lại, tập huấn hàng năm về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn bộ nhân viên trong Bệnh viện, Ban Giám đốc Bệnh viện triển khai thực hiện, có giám sát đánh giá việc quán triệt toàn bộ viên chức phải thực hiện giao tiếp ứng xử tốt với mọi đối tượng bệnh nhân, có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng; các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra giám sát việc ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh thông qua nhiều kênh: kiểm tra, phỏng vấn người bệnh, phát phiếu điều tra, trực tiếp dân, hòm thư góp ý, đường dây nóng của BV, của các khoa, phòng… Cùng với đó là chế độ thưởng, phạt rõ ràng và công bằng nhằm khích lệ những cá nhân được phản hồi tốt cũng như chấn chỉnh kịp thời những trường hợp còn hạn chế trong việc ứng xử với bệnh nhân. Bộ Y tế cuối năm thường triển khai kiểm tra các bện viện bằng các hình thức, chương trình phỏng vấn ngẫu nhiên bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, phát phiếu điều tra, hòm thư góp ý… nhằm ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ KCB.

Trong dài hạn, hoàn thiện mức đóng BHYT để bảo đảm khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế theo hướng: Thực hiện đa dạng hóa các chế độ BHYT theo các nhóm bệnh tật với các mức đóng, thời gian đóng với mức hưởng khác nhau; tính toán mức “đồng chi trả” giữa người bệnh có BHYT và cơ quan Bảo hiểm cách hợp l‎ý để hạn chế tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi của đối tượng tham gia là cần thiết.

Độc giả Mai Thùy Chi (Vũng Tàu): Tôi đi khám BHYT ở tuyến xã và có nhiều dịch vụ muốn làm thì phải chuyển tôi lên tuyến trên, rất phiền hà. Xin được hỏi ông Lê Văn Khảm, với việc thay đổi chính sách BHYT lần này, người dân như chúng tôi có được giảm thiểu những thủ tục, đặc biệt là chuyển tuyến như hiện nay?

Ông Lê Văn Khảm: Tại tuyến xã trước đây có tình trạng khống chế tỷ lệ quỹ được dùng ở đó, tuy nhiên hiện nay đã không còn quy định đó nữa. Vì vậy, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã khi có nhu cầu khám chữa bệnh sẽ được các bác sĩ tại đây khám, chẩn đoán, kê đơn điều trị theo đúng phạm vi chuyên môn, tình trạng bệnh tật. Chúng ta cũng có danh mục thuốc bảo đảm điều trị các bệnh thông thường và một số bệnh mãn tính không lây tại trạm y tế xã. Các dịch vụ được dùng trước đây tại trạm y tế xã trước đây chưa có điều kiện để làm thì nay chúng ta đã có điều kiện về mặt tài chính để thực hiện, vì thế các bệnh nhân sẽ không phải chuyển tuyến nữa nếu việc điều trị bệnh hoàn toàn nằm trong phạm vi chuyên môn và năng lực của trạm y tế xã.

Bên cạnh đó, về trường hợp phải chuyển đổi mẫu bệnh phẩm như mẫu máu để làm xét nghiệm thì hiện chúng tôi chỉ cần chuyển gửi mẫu bệnh phẩm đó đi và sau đó tuyến trên sẽ trả kết quả về để bác sĩ có thể sử dụng kết quả đó để điều trị cho bệnh nhân, thay vì đôi khi chỉ làm một xét nghiệm rất đơn giản nhưng lại phải chuyển cả người bệnh lên tuyến trên.

Ngoài ra, theo quy định của Luật BHYT, người đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện sẽ được KCB tại một trong ba nơi này. Như vậy, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế ở tuyến phía cơ sở đã thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Còn việc chuyển tuyến thực sự sẽ không có trở ngại gì bởi Bộ Y tế đã có quy định về các trường hợp chuyển tuyến khi vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị thì bắt buộc phải chuyển người bệnh đi, vì đó là yêu cầu về chuyên môn trong khám, chữa bệnh.

Bạn đọc Nguyễn Hữu Huân (Quảng Nam): Tôi là người có tham gia kháng chiến chống Mỹ năm, được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Hiện tôi đã nghỉ hưu. Tôi băn khoăn là quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của tôi có bị giảm theo quy định tại Nghị định 146/2018?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Đối với bạn đọc là đối tượng cựu chiến binh, đã tham gia kháng chiến chống Mỹ và đã được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì, hiện nay quyền lợi của bạn đọc đang được hưởng mức 100%, tức là được quỹ bảo hiểm thanh toán 100%.

Tôi khẳng định lại là bạn đọc vẫn được hưởng đầy đủ BHYT, kể cả chi phí thuốc, hóa chất trong những dịch vụ yêu cầu chi phí cao vẫn được thanh toán đầy đủ.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 10

Một bạn đọc giấu tên: Tôi có câu hỏi xin gửi tới TS. Vũ Xuân Phú. Việc áp dụng Công nghệ thông tin vào quản lý sức khỏe toàn dân trong vấn đề thanh quyết toán và giám định BHYT là vấn đề sống còn. Bởi những hành vi không đúng, không chuẩn mực trong khám chữa bệnh đã ảnh hưởng đến BHYT. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? Và cụ thể, tại Bệnh viện Phổi T.Ư, đã ứng dụng CNTT như thế nào trong công tác quản lý khám, chữa bệnh?

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú: Việc áp dụng CNTT vào quản lý là xu hướng tất yếu của tất cả các ngành nghề, lĩnh vực.

Theo đó, áp dụng CNTT trong vấn đề thanh quyết toán và giám định BHYT là thực sự cần thiết không chỉ bởi những hành vi không đúng, không chuẩn mực, mà còn hỗ trợ rất nhiều trong việc lãnh đạo và điều hành vì liên quan đến người bệnh và thanh quyết toán.

Bệnh viện Phổi T.Ư đã triển khai CNTT từ rất sớm, có thể nói là một trong Bệnh viện tuyến T.Ư triển khai sớm nhất sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS).

Hiện nay, CNTT tại Bệnh viện Phổi T.Ư đã được ứng dụng trong hầu hết các khâu từ việc bệnh nhân tự lấy số xếp hàng trong khám chữa bệnh tự động một cách công khai, minh bạch đến việc kiểm tra thông tin bệnh nhân qua mã vạch (barcode) trên thẻ BHYT với dữ liệu trên cổng thông tin BHXH nhằm bảo đảm thông tin thẻ hợp lệ.

Hơn nữa, HIS còn kiểm soát được toàn bộ quy trình nghiệp vụ khám, chữa bệnh như quản lý ngoại trú, quản lý nội trú, quản lý dược, vật tư, thanh toán viện phí,…

Ngoài ra, Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện còn: Cung cấp số liệu, báo cáo phục vụ lãnh đạo và điều hành; Gửi dữ liệu thanh quyết toán BHYT với hệ thống giám định của BHXH; Kết nối với Hệ thống phần mềm quản lý xét nghiệm (RIS), Hệ thống lưu trữ và truyển hình ảnh (PACS), Hệ thống quản lý thông tin người bệnh lao thuộc Chương trình chống lao Quốc gia;…

Các bạn lưu ý, BV phổi có hai nhiệm vụ (1) là khám chữa bệnh cho người bệnh tại chỗ và quản lý người bệnh từ T.Ư đến hệ thống 63 tỉnh thành về chuyên môn kỹ thuật, (2) còn nhiệm vũ nữa là Quản lý và điều hành người bệnh thuộc Chương trình chống lao Quốc gia do đó thông tin của Chương trình này cũng được tích hợp vào HIS của BV phổi

Ngoài ra, tôi muốn đề cập đến vấn đề mặc dù không trực tiếp vào câu hỏi, nhưng cũng là những trăn trở của Hệ thống bệnh viện.

Nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng tài chính của quỹ BHYT đến từ các yếu tố sau: Thứ nhất là chi phí ý tế hiện tại tăng rât nhiều so với trước đây, do đầu tư chất xám, trang thiết bị; Thứ hai là tình trạng doanh nghiệp nợ quỹ bảo hiểm y tế còn nhiều (theo thống kê có đến 40% doanh nghiệp thuộc diện nợ thậm chí trốn đóng bảo hiểm ý tế); Thứ ba là tình trang người bệnh chỉ mua bảo hiểm y tế khi có bệnh và dừng đóng khi chưa khỏi bệnh.

Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến bệnh viện mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan bảo hiểm, quản lý, cũng như người bệnh.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế nhằm tránh các tâm lý tiêu cực như sợ khám BHYT do mức chi trả thấp, chất lượng thuốc ko được như yêu cầu; khám BHYT sẽ bị chờ đợi lâu (thực tế bệnh viện sẽ điều tiết thời gian chờ đợi của bệnh nhân phù hợp với tình trạng bệnh); sử dụng BHYT dễ bị lạm dụng xét nghiệm (việc xét nghiệm là do bác sĩ chỉ định phù hợp với tình trạng bệnh lý của người bệnh).

Bạn đọc Hà Liên Châu (Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Tôi được biết trong Nghị định 146/2018, có bổ sung nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước (NSNN) đóng BHYT. Vậy trung bình mỗi năm, hoặc thời gian gần đây, có bao nhiêu đối tượng được NSNN hỗ trợ đóng BHYT và nguồn kinh phí dành cho nhóm đối tượng chính sách này là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, BHXH Việt Nam: Ở nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng thẻ BHYT, theo số liệu của chúng tôi, hiện Nhà nước hỗ trợ 34 triệu đối tượng, hơn 42% người tham gia BHYT. Đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ 30-70% giá trị thẻ BHYT chiếm khoảng 31% số thẻ, cho hơn 16 triệu người. Như vậy, Đảng và Nhà nước đang có sự quan tâm rất lớn đến người dân và ngân sách nhà nước đang có sự hỗ trợ lớn đến các đối tượng hưởng chính sách BHYT.

Xin được chuyển câu hỏi từ độc giả Minh Lý (TP Hồ Chí Minh) đến ông Lê Văn Khảm: Trong lộ trình tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, chúng ta vẫn còn nhóm khá lớn đối tượng chưa tham gia mua thẻ BHYT. Để thực hiện mục tiêu phủ BHYT toàn dân, theo ông, chúng ta cần phải có những giải pháp gì?

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế:

Tôi nghĩ, cần tuân thủ quy định pháp luật. Từ năm 2015, đã có chính sách bắt buộc tham gia BHYT. Như vậy, cần phải có tuyên truyền về tuân thủ pháp luật với các đối tượng.

Thứ hai, chúng ta phải áp dụng hình thức biện pháp xử phạt vi phạm khi trốn đóng BHYT, nhất là lao động trong doanh nghiệp. Pháp luật đã quy định và nghị định Chính phủ có quy định rõ nợ trốn đóng BHYT.

Giải pháp tiếp theo, ngành y tế nhiều lần đề cập đề nghị UBND tỉnh sử dụng ngân sách địa phương trước chi trả cho cán bộ y tế. Bây giờ, lương cán bộ y tế được tính vào giá dịch vụ, phần đó nên hỗ trợ cho đối tượng tham gia BHYT như học sinh, sinh viên (nhà nước đang hỗ trợ 30% khuyến cáo nâng lên 50%)

Trong thực tế, có người có nhu cầu phát sinh mới tham gia BHYT thì sau khi chưa khỏi bệnh lại không tiếp tục tham gia nữa. Điều này là không đúng mực vì không thực hiện đúng trách nhiệm xã hội của mình và đang sử dụng nguồn lực từ người khác mà mình không đóng góp gì. Theo đó, cần tuyên truyền rõ đến người dân về trách nhiệm xã hội trong đóng BHYT; những điểm lợi, quy trình, nơi nhận tham gia BHYT.

Giải pháp không kém phần quan trọng nữa là nâng cao chất lượng dịch vụ bao gồm chất lượng dịch vụ tham gia BHYT. Ngành y tế đang có quyết tâm và đang có kết quả, trong đó quan trọng là hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua cung cấp dịch vụ bảo đảm phục vụ người dân, cải cách thủ tục hành chính. Để thực hiện bao phủ y tế toàn dân đồng bộ từ cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và từ mỗi cá nhân.

Bạn đọc Hoàng Minh Hiểu (Thanh Hóa): Xin ông Nguyễn Tá Tỉnh giải đáp giúp, nhiều năm qua chúng ta đã nói về việc trục lợi BHYT. Đây là câu chuyện được cả ngành y tế và BHXH đã nhiều lần thảo luận, tìm biện pháp để đối phó với những cơ sở KCB trục lợi. Theo ông, Nghị định 146 này đã thật sự có những nội dung quy định giúp chúng ta hạn chế được tình trạng này, tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh: Câu hỏi này thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm của độc giả và cũng là vấn đề đặt ra với chúng tôi cùng cơ quan quản lý nhà nước. Khi xây dựng các quy phạm pháp luật mới cũng phải tính đến mở rộng quyền lợi cho người tham gia, nhưng cần có giải pháp bảo đảm ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng. Khi quỹ của chúng ta ít bị lạm dụng thì nguồn quỹ sẽ được dành tất cả cho người KCB. Nếu ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng không tốt thì chúng ta hiểu rằng sẽ xảy ra thất thoát và nếu xảy ra ở phạm vi lớn thì sự an toàn của quỹ sẽ không còn, gây ảnh hưởng trước tiên đến người bệnh có BHYT.

Chúng ta biết rằng, có thời gian góp quỹ BHYT những năm qua đã có cố gắng rất nhiều. Trong Nghị Định 146 có thay đổi thứ nhất là không giao quỹ theo thẻ, mà giao tổng mức. Đây là thay đổi căn bản. Chính các cơ sở khám bệnh cần nhận thức đầy đủ việc này. Về thẻ và quỹ, chúng ta hình dung rằng, giao cũng hết sức cơ học. Có nhiều thẻ, nhiều quỹ, tuy nhiên, ở cơ sở khám bệnh nào đó, chứa đựng một cơ cấu, nhóm người tuổi cao, nhiều bệnh, chỉ tính trên thẻ thôi thì không bảo đảm nguồn quỹ để chi trả. Hiện nay, theo nhu cầu KCB và tính toán trên cơ sở đó, để giao tổng mức thanh toán cho bệnh viện đó. Cần sử dụng tổng mức một cách hiệu quả nhất. Nếu vượt, cần phải xem xét khắt khe.

Thứ hai, chúng tôi đã tham gia xây dựng với Bộ Y tế, có nhiều quy trình chuyên môn mà được Bộ Y tế ban hành đầy đủ nhất. Trên cơ sở đó, các cơ sở KCB sẽ phục vụ người bệnh theo quy trình chuyên môn ấy đủ nhất, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người KCB. Những gì cần thiết nên đưa vào quy trình chuyên môn. Như vậy, việc phục vụ KCB cho người dân có thẻ chất lượng hơn thì sẽ có mức chi phí hợp lý hơn.

Vấn đề thứ ba, cơ quan BHXH đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính. Các bạn cũng biết có hệ thống cổng thông tin giám định BHYT cũng đã hoạt động khá nhịp nhàng thời gian qua và các chi phí được cập nhật kịp thời. Điều này giúp cho cái minh bạch chi tiêu, minh bạch chi phí người bệnh được hưởng và chúng ta có điều kiện để kiểm soát ngay có việc khám chữa bệnh trùng không, chi phí thuốc có bị cấp trùng không. Nếu chúng ta vừa khám ở cơ sở khám bệnh này và dùng thuốc của đợt điều trị ấy nhưng lúc khám ở cơ sở khám bệnh khác mà vẫn cấp loại thuốc đó, như vậy là trùng và lãng phí, bây giờ chúng ta sẽ tránh được trường hợp này. Các cơ sở khám bệnh cũng phải cố gắng đẩy dữ liệu đầy đủ và chúng ta sử dụng chức năng để loại bỏ KCB trùng sao cho tốt nhất.

Thêm nữa, các cơ sở khám bệnh cũng thực hiện công khai, minh bạch mức giá dịch vụ y tế, những khoản quỹ BHYT đã chi trả thì không được thu của người dân, còn những gì quỹ chưa chi trả thì xem xét thu sao cho đúng.

Việc sử dụng thuốc, vật tư y tế cũng được Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa rồi phối hợp chặt chẽ, triển khai đấu thầu tập trung hơn 40 loại thuốc và chúng ta kéo giảm được giá thuốc này. Đó là một biện pháp để tăng cường khả năng cân đối của quỹ BHYT. Cơ sở KCB cũng sẽ hướng tới lựa chọn vật tư, loại thuốc chất lượng không thua kém nhưng giá hợp lý, bảo đảm chất lượng điều trị. Như vậy, có nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm có thể sử dụng nguồn kinh phí BHYT mà theo tổng mức được giao cho từng cơ sở KCB một cách hiệu quả và giúp khả năng cân đối của quỹ được tốt hơn.

Đối với người bệnh, chúng tôi đề nghị người bệnh cũng vì trách nhiệm với các thành viên cùng có thẻ BHYT, cùng tham gia BHYT tại địa phương, có thể tự kiểm soát, tự tham gia giám sát chi tiêu của cơ sở KCB cũng như của chính những người có thẻ khác. Trong trường hợp bản thân chưa đến mức phải điều trị, phải đi nhận thuốc, chúng ta cũng không nên đi theo kiểu nhận tiêu chuẩn, đây chính là sự chia sẻ đối với cộng đồng. Đồng thời, cũng kiểm soát xem có hành vi trục lợi, lạm dụng nào không, kể cả từ phía cơ sở KCB và người bệnh khác.

Trước đây chúng ta giao quỹ theo thẻ, còn bây giờ là giao tổng mức chi phí cho các cơ sở KCB, do đó các cơ sở KCB và người dân đã thay đổi nhận thức, tôi nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Bạn Hoàng Mạnh Phú (Hà Nội): Tôi có một câu hỏi như sau gửi đến các vị khách mời, giấy chuyển tuyến năm trước có được sử dụng để thanh toán bảo hiểm y tế cho năm sau hay không?

Ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam:

Quy định chuyển tuyến hiện đang được thực hiện theo Thông tư 40 của Bộ Y tế. Nếu các trường hợp đang điều trị giai đoạn cuối năm thì sẽ tiếp tục được công nhận giá trị của giấy chuyển tuyến hết đợt điều trị. Sau đợt điều trị, cơ sở đó nếu cần hẹn người bệnh thì sẽ cho giấy hẹn. Nếu không hẹn người bệnh, thì người bệnh có thể về nơi đăng ký KCB ban đầu để khám chữa bệnh.

Với trường hợp điều trị bệnh mãn tính, chúng ta sẽ phải xem giấy hẹn của cơ sở khám bệnh để ghi nhận. Trong trường hợp cơ sở khám bệnh đã chuyển bệnh nhân về tuyến dưới thì người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của cơ sở khám bệnh.

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương:

Chúng tôi không được phép từ chối bất kỳ trường hợp nào chuyển tuyến lên viện chúng tôi. Về việc xử lý mang tính chất hành chính thì các thầy thuốc khám bệnh và điều dưỡng tại khoa phải giải thích, tư vấn cho người bệnh có thẻ những vấn đề trục trặc về giấy chuyển việncủa mình. Trong trường hợp khó thì lãnh đạo bệnh viện giải quyết. Bác sĩ chỉ chữa bệnh còn những thủ tục hành chính thì phải chấp hành đúng theo thủ tục. Tuy nhiên, trong chừng mực nào bệnh viện chấp nhận sự thiệt thòi cho bệnh viện.

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế:

Tôi xin được bổ sung phần trả lời cho câu hỏi của bạn Hoàng Mạnh Phú như sau. Theo quy định, việc chuyển tuyến theo yêu cầu chuyên môn trong khám chữa bệnh khi cơ sở KCB tiếp nhận bệnh nhân, nhận thấy khả năng vượt quá chuyên môn của mình thì phải chuyển tuyến.

Về trường hợp cụ thể độc giả hỏi khi giấy chuyển viện năm nay có được sử dụng cho năm sau không, tôi xin trả lời là giấy chuyển tuyến có giá trị đến hết cuộc điều trị và vì thế có thể kéo dài sang năm sau. Sau khi kết thúc điều trị ra viện, người bệnh sẽ có giấy hẹn khám lại của cơ sở tuyến trên. Vì thế, giấy chuyển viện có giá trị từ năm trước đến năm sau, cho hết đợt điều trị, không yêu cầu bệnh nhân sang năm mới phải về địa phương xin giấy chuyển viện nữa.

Bạn đọc Nguyễn Hoài Nam, TP Hồ Chí Minh: Xin hỏi PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, từ thực tế quản lý tại bệnh viện, ông có thể chia sẻ cách quản lý sử dụng quỹ trong tổng mức thanh toán được giao một cách hợp lý?

PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Người bệnh chỉ có một yêu cầu là được chữa khỏi bệnh, với chất lượng dịch vụ tương đối. Trong công tác điều hành thực tế của bệnh viện chúng tôi, thường căn cứ vào những số thẻ đăng ký, rồi hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú. Số giường mà Bộ Y tế phân bổ chỉ mang tính chất kế hoạch, thực tế nhu cầu chữa bệnh của người dân mới là quan trọng. Chúng tôi không có quyền nói không với các bệnh nhân nhập viện khám và điều trị bất kể giờ nào. Điều duy nhất là chúng tôi phải chấp nhận và phải cung cấp dịch vụ khám chữa cho người bệnh. Vậy phải xử lý mâu thuẫn này như thế nào? Chúng tôi phải căn cứ vào số lượng thống kê của nhiều năm để phục vụ công tác xây dựng kế hoạch, và phải lựa chọn những danh mục gần với chuyên khoa của mình, danh mục thuốc (trong danh mục thuốc Bộ Y tế đã đấu thầu), danh mục vật tư tiêu hao, trang thiết bị, biệt dược… rồi dựa vào các cấu trúc mô hình bệnh tật thường xuyên để xây dựng kế hoạch với số lượng bệnh nhân như thế, chi tiết đến từng danh mục thuốc được Bảo hiểm cho phép thanh toán, cũng như danh mục kỹ thuật Bộ Y tế cho phép cung cấp tại tuyến Trung ương, với chuyên khoa và bệnh như thế.

Chúng tôi còn có một căn cứ nữa dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, là hành lang để có thể tiến lùi, bảo đảm cung cấp dịch vụ cho người bệnh, đó là phần Nhà nước cho tự chủ, Giám đốc Bệnh viện có thể điều chỉnh. Thí dụ, trong trường hợp cần thiết có vật tư tiêu hao mà chưa thể mua sắm, đấu thầu được, có thể trao đổi trực tiếp với người bệnh, với mục đích ngay tại chỗ là cứu chữa người bệnh, chúng tôi đành phải có những giải pháp tình thế.

Có trường hợp có một cô sinh viên còn rất trẻ, phải sử dụng một loại dụng cụ nong nội soi trị giá khoảng 30 triệu đồng, nhưng gia đình hoàn cảnh khó khăn, không có thẻ bảo hiểm. Đương nhiên, lãnh đạo bệnh viện không thể từ chối hay ngừng cung cấp dịch vụ, khi đó, chúng tôi sử dụng những nguồn quỹ khác như Quỹ phúc lợi của Bệnh viện chi trả cho bệnh nhân nghèo, hoặc kêu gọi các nhà tài trợ. Cũng may, trước đó có một đoàn chuyên gia Pháp sang khám chữa bệnh và tặng lại thiết bị nong nội soi đó cho bệnh viện, cho nên, chúng tôi đã sử dụng cho bệnh nhân này.

Ở đây tôi muốn nói, trong quản lý bệnh viện phải tùy vào từng trường hợp, không nằm trong quy định, khuôn khổ của bất kỳ một thông tư nào, lãnh đạo Bệnh viện phải chủ động tự xử lý những tình huống như vậy, thậm chí mua thẻ cho người nghèo, hoặc hỗ trợ cho người nghèo, hỗ trợ bệnh nhân lao… Ngân sách Nhà nước không phân bổ, vậy lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo Chương trình chống lao quốc gia sẽ ứng xử như thế nào đối với những đối tượng đã bị tổn thương trong trường hợp như thế này? Thí dụ, không có quy định chở bệnh nhân đã tử vong về nhà, hay theo luật, những trường hợp các nhóm đối tượng bị tổn thương như thế, ở đây vừa là trách nhiệm, vừa là cách ứng xử nhân văn nhiều hơn.

Về mặt khó khăn, chúng tôi đứng giữa hai làn nước, phải ứng xử sao cho phù hợp mà không vi phạm pháp luật, vi phạm những nguyên tắc về quản lý cũng như mua sắm đấu thầu, cũng như những nguyên tắc cao nhất là Luật Khám, chữa bệnh.

Giao lưu trực tuyến “Những điểm mới trong chính sách bảo hiểm y tế từ tháng 12-2018” ảnh 11

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử, kết luận buổi tọa đàm: Sau hai tiếng đồng hồ với hàng chục câu hỏi xoay quanh ba chủ đề, chúng ta đã cơ bản giải quyết được nhiều thắc mắc của bạn đọc về những điểm mới trong chính sách mới của Bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 1-12.

Chúng ta cũng đã làm rõ được việc phần lớn người dân, theo tỷ lệ mới nhất là khoảng 87%, sẽ được lợi gì từ những thay đổi chính sách về bảo hiểm y tế, đặc biệt là những bất cập được tháo gỡ khi đi vào thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh đã được các vị khách mời dự báo.

Có thể nói, chương trình giao lưu trực tuyến hôm hôm nay có nhiều ý nghĩa. Sau Nghị định 146 sẽ là thông tư, hướng dẫn, và các nhà quản lý quỹ, quản lý Nhà nước, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ từ những thắc mắc của bạn đọc để ra được những thông tư, hướng dẫn phù hợp với vùng miền, với đặc thù của từng người dân và đặc biệt là phù hợp với từng hoàn cảnh kinh tế, bệnh tật của những người không may mắc bệnh. Một lần nữa xin cảm ơn ba vị khách mời, chúc các vị khách mời, đồng nghiệp, bạn đọc sức khỏe và thành công.