Giao lưu “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Nghệ An

NDO -

Tối 13-8, tại TP Vinh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An phối hợp Đài Phát thanh Truyền hình (PT-TH) Nghệ An và Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức giao lưu “Thắp sáng ước mơ 2020” cho những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Nghệ An.

Chủ tịc UBND tỉnh tặng bằng khen các đơn vị thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, mô hình “Con nuôi Biên phòng”.
Chủ tịc UBND tỉnh tặng bằng khen các đơn vị thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, mô hình “Con nuôi Biên phòng”.

Tham dự có đại diện lãnh đạo: tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An, Đài Truyền hình Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và 123 em học sinh (chủ yếu là người dân tộc thiểu số) có hoàn cảnh đặc biệt ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh Nghệ An.

Trong số này có 104 em được BĐBP Nghệ An và 19 em được Tỉnh đoàn Nghệ An và Đài Truyền hình Nghệ An giúp đỡ  thông qua chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Tiếp sức đến trường” và mô hình “Con nuôi Biên phòng”.

Tại đêm giao lưu, Ban Tổ chức đã biểu dương, cỗ vũ tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn để “viết tiếp” ước mơ học tập và trưởng thành của các em. Từ khi triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” đến nay đã có sáu em tốt nghiệp trung học phổ thông; em La Thị Nga (sinh năm 1997) tộc người Đan Lai được Đồn Biên phòng Tam Quang đỡ đầu đã tốt nghiệp đại học và hiện đang nghiên cứu sinh tại Isreal; một em đang học Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Riêng kết quả học tập 2019-2020, có 20 em đạt học sinh giỏi, 55 em đạt học sinh khá…

Đây cũng là dịp tri ân, cổ vũ, nêu gương những việc làm bình dị, mà cao đẹp của những người lính mang quân hàm xanh, những người “bố thứ 2” của các em nhỏ cũng như các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm đã tận tình, giúp đỡ các em.

Em Lương Văn Đậu, học sinh lớp 9 Trường phổ thông dân tộc bán trú – THCS xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương xúc động: Mẹ mất, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, tưởng như em không thể tiếp tục đến trường. Nhưng sau đó được các chú Biên phòng Đồn Nhôn Mai động viên và hỗ trợ lượng thực, quần áo, sách vở… nên em mới có điều kiện đi học trở lại. Em biết ơn các chú Biên phòng rất nhiều.

Từ năm 2014 đến nay, các đồn biên phòng (BĐBP Nghệ An ở hai tuyến biên giới đã nhận đỡ đầu 106 cháu (có 87 em người Việt Nam và 19 em học sinh người Lào) và nhận con nuôi 17 em. 
Nguồn kinh phí hỗ trợ cho chương trình “Nâng bước em đến trường” do BĐBP thực hiện hàng năm lên đến 500 đến 600 triệu đồng, bao gồm cả quần áo, đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm. Đây là khoản kinh phí được cán bộ, sĩ quan Biên phòng Nghệ An tự nguyện trích ra một phần lương hằng tháng để đóng góp. Nhiều đồng chí lãnh đạo Ban chỉ huy BĐBP Nghệ An nhận đỡ đầu từ một đến hai em học sinh.

Mô hình “Con nuôi Biên phòng” được BĐBP Nghệ An phát triển từ Chương trình “Nâng bước em đến trường. Năm 2018, triển khai thí điểm, đón hai em học sinh mồ côi bố được đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em đến trường” về nuôi tại đồn Mường Ải (Kỳ Sơn). Sau hơn một năm triển khai mô hình này, nay BĐBP Nghệ An đã nhân rộng ra bảy đồn với 17 em, gồm bảy em dân tộc Mông, bốn em dân tộc Đan Lai, ba em người dân tộc Khơ Mú và ba em người dân tộc Thái. Kết thúc năm học 2019-2020, đã có 13 em học giỏi và khá.

Sau sáu năm triển khai chương trình “Tiếp sức đến trường”, thông qua vận động các nhà tài trợ, Đài PT- TH Nghệ An đã ủng hộ số tiền nhiều tỷ đồng để xây sáu công trình nhà bán trú, phòng học, nhà công vụ cho giáo viên; tặng sách vở, thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh và nhận đỡ đầu năm em học sinh nghèo ở Huồi Tụ (Kỳ Sơn), mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng.

Từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn Nghệ An đã vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ được 1,5 triệu cuốn vở, gần 4.000 cặp sách, dụng cụ học tập, hơn 15 nghìn bộ sách giáo khoa và hơn 130 nghìn suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 37 ngôi nhà khăn quàng đỏ… Đoàn các cấp đã nhận chăm sóc, giúp đỡ 200 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và phấn đấu giúp đỡ thêm 200 em khác…

Giao lưu “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Nghệ An -0

Tại đêm giao lưu, quỹ Vì tầm vóc Việt (Tập đoàn TH) trao tặng các suất học bổng cho các em trị giá 200 triệu đồng; Tỉnh Nghệ An tặng 23 xe đạp cho các em học sinh giỏi và các em chưa có phương tiện đi lại.  Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích trong việc thực hiện các chường trình “Nâng bước em đến trường”, “Tiếp sức đến trường”; “Con nuôi Biên phòng”.

Giao lưu “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Nghệ An -0 

Cũng trong dịp này, Ban Tổ chức còn cho các em học sinh về thăm quê Bác Hồ, bảo tàng Quân khu 4, Trường đại học Vinh, Đài PT-TH Nghệ An, khám sức khỏe và tắm biển Cửa Lò.