Giải cứu sà lan 500 tấn va vào cầu Rạch Cát

NDO -

Đến 20 giờ 30 phút tối 5-12, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã giải cứu thành công sà lan nặng 500 tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, đoạn thuộc địa phận phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa ra khỏi khu vực cầu.

Sà lan 500 tấn mắc kẹt ở cầu Rạch Cát.
Sà lan 500 tấn mắc kẹt ở cầu Rạch Cát.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ cùng ngày, sà lan tự hành loại 500 tấn mang số hiệu ĐT-25683, lưu thông trên sông Cái, một nhánh của sông Đồng Nai, theo hướng từ hạ nguồn lên thượng nguồn. Khi sà lan đến cầu Rạch Cát, nối giữa phường Quyết Thắng và phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, thì va vào thành cầu.  Cùng lúc này, triều cường dâng nhanh khiến sà lan mắc kẹt phía dưới gầm cầu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt, tiến hành phong tỏa cầu Rạch Cát, không cho xe máy qua lại. Đồng thời, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai và Công an TP Biên Hòa cũng đã có mặt để giải cứu.

Một số người dân gần khu vực trên cho biết, thời điểm mắc kẹt, lái tàu có bơm nước vào sà lan để nhấn chìm xuống, thoát ra khỏi cầu. Tuy nhiên, do thủy triều dâng cao nên sà lan kẹt cứng dưới gầm cầu.

Sau khi có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng tiếp tục bơm nước vào khoang sà lan để nhấn chìm và dùng máy khoan cắt thủng một số điểm dưới sà lan cho nước vào.

Giải cứu sà lan 500 tấn va vào cầu Rạch Cát -0
Lực lượng chức năng bơm nước vào bên trong sà lan. 

Trong quá trình lực lượng chức năng “giải cứu” sà lan, có hai tàu lửa chở khách đi qua cầu Rạch Cát. Ngành đường sắt đã báo động, cho tàu qua cầu với tốc độ 5km/giờ để bảo đảm an toàn.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút, sà lan đã được lực lượng chức năng đưa ra khỏi khu vực cầu. 

Thời gian qua, tình trạng các tàu thuyền khi lưu thông qua lòng cầu Rạch Cát cũng thường xuyên va chạm, mắc kẹt, đe dọa an toàn của cầu và gây mất an toàn giao thông đối với quá trình chạy tàu lửa trên cầu.

Giải cứu sà lan 500 tấn va vào cầu Rạch Cát -0
Nhiều cảnh sát cứu nạn, cứu hộ được huy động để giải cứu. 

Cầu Rạch Cát có chiều dài hơn 125 m, với ba nhịp. Cầu đươc xây dựng đầu thế kỷ 20 cùng với cầu Ghềnh. Cả hai cây cầu vượt sông Đồng Nai này đều do hãng Eiffel thiết kế, chế tạo và hoàn thành vào năm 1903. Tháng 3-2016, cầu Ghềnh sập sau khi bị sà lan tông. Đến tháng 7-2016, cầu Gềnh mới được khôi phục, lưu thông trở lại.

Riêng cầu Rạch Cát hiện kết cấu thép đã xuống cấp làm phát sinh nứt vỡ, han gỉ nặng, mặt cầu yếu. Trước thực trạng này, tỉnh Đồng Nai kiến nghị và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu và đề xuất phương án nâng cấp hoặc xây mới cầu Rạch Cát trong thời gian sớm nhất.