Gia đình người Dao viết đơn xin thoát nghèo

Không muốn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà quyết tâm tự lực vươn lên bằng chính sức lao động của mình, gia đình anh Lý Vần Phụng, dân tộc Dao, ở xóm Bình An, xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã làm đơn xin thoát nghèo, nhường lại sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ khó khăn hơn.

Anh Lý Vần Phụng phát triển chăn nuôi gia súc, nâng cao thu nhập.
Anh Lý Vần Phụng phát triển chăn nuôi gia súc, nâng cao thu nhập.

Triệu Nguyên là xã vùng III của huyện Nguyên Bình, địa hình phức tạp, chia cắt bởi đồi núi, độ dốc lớn, đất đai bạc màu, năng suất cây trồng thấp. Ngoài ra, còn có 90% số dân là đồng bào Dao, trình độ dân trí không đồng đều, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi còn hạn chế; hàng hóa tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do xa các trung tâm huyện, tỉnh. Do đó, xã Triệu Nguyên còn 180 trong tổng số 215 hộ nghèo, cận nghèo. Gia đình anh Lý Vần Phụng là một trong số hộ nghèo nêu trên. Cả gia đình với bốn nhân khẩu, chỉ có ít đất sản xuất, nguồn kinh tế chủ yếu từ trồng ngô, lúa, chăn nuôi lợn, gà. Tổng thu nhập mỗi năm hơn 10 triệu đồng.

Từ năm 2015 đến cuối năm 2020, gia đình anh được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo, giúp cuộc sống gia đình anh giảm bớt gánh nặng. Nhưng cuối năm 2020, anh Phụng tự nguyện viết đơn xin không tiếp tục thụ hưởng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Anh chia sẻ: "Thời gian qua, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước. Hiện nay, gia đình tôi đã mua thêm hai con bò để tập trung phát triển chăn nuôi, thu nhập đã ổn định hơn trước, vì vậy, tôi mong muốn các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn hơn".

Theo Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Lục Văn Minh, từ trước đến nay, trong xã chưa có trường hợp tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo; có gia đình tuy kinh tế đã ổn định nhưng vẫn muốn được hưởng các chính sách hỗ trợ hộ nghèo. Câu chuyện xin thoát nghèo của anh đã được xã tuyên truyền đến đông đảo người dân và trở thành điển hình cần nhân rộng trong công tác giảm nghèo tại địa phương. Biết câu chuyện của anh Phụng, một số doanh nghiệp đã đến thăm hỏi và trao tặng gia đình anh chiếc ti-vi, thiết bị thu tín hiệu truyền hình với mục đích giúp anh có điều kiện học hỏi thêm các kiến thức, mở mang trình độ, nâng cao đời sống tinh thần cho bản thân và gia đình.

Ghi nhận quyết tâm và ý chí tự lực, nỗ lực vươn lên của gia đình anh Lý Vần Phụng, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình đã tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình tặng Giấy khen gia đình anh trong công tác xây dựng nông thôn mới. Sự thay đổi nhận thức, tư duy, hành động tự lực vươn lên thoát nghèo của gia đình anh Lý Vần Phụng thật đáng quý, đáng trân trọng và cần được nhân rộng cả trong và ngoài huyện, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn khó khăn này.

Bài và ảnh:

MINH TUẤN