Ðề phòng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, ngày 15-4, bộ phận không khí lạnh vẫn tiếp tục nén và đẩy rãnh áp thấp có trục dịch dần xuống phía nam.

Dự báo, từ ngày 16 đến đêm 17-4 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80 - 120 mm/đợt, có nơi hơn 150 mm/đợt; từ đêm 16 đến ngày 17-4, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi, vùng núi phía tây cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

* Ðể chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn và gió mạnh, sóng lớn trên biển, ngày 15-4, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có Công văn số 173/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét và mưa lớn cục bộ; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi; sẵn sàng phương án phòng, chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung. Thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

* Theo các chuyên gia khí tượng - thủy văn, năm 2021 sẽ có khoảng từ 10 đến 13 cơn bão hoạt động trên Biển Ðông và một nửa trong số đó sẽ ảnh hưởng vào đất liền. Trong đó, những cơn bão mạnh sẽ xảy ra vào tháng 9 tới tháng 10. Mùa bão năm nay được dự báo sẽ đến muộn hơn so mọi năm song cần đề phòng các cơn bão mạnh; mùa mưa có thể đến sớm kèm theo các hiện tượng cực đoan; nguy cơ xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ tại Trung Bộ, Tây Nguyên.

* Hiện nay, bão Surigae đang di chuyển về hướng tây với tốc độ 10 km/giờ và tiếp tục mạnh thêm. Dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, di chuyển nhanh hơn theo hướng tây - tây bắc, đến ngày 18-4, sau đó sẽ chuyển sang hướng bắc - đông bắc vào ngày 19-4, có khả năng không hướng về phía đất liền Phi-li-pin.

* Theo Tổng cục PCTT, để chủ động phòng, chống mưa đá, lốc, sét, gió giật mạnh trong thời gian chuyển mùa, các tỉnh miền núi phía bắc và Bắc Trung Bộ cần triển khai thực hiện Công văn số 152/VPTT ngày 9-4 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT. Các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ triển khai thực hiện Công văn số 165/VPTT ngày 14-4 về chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm. Ðồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Surigae đang hoạt động phía đông quần đảo Phi-li-pin.

* Theo dự báo của Ðài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Bắc, trên địa bàn tỉnh Sơn La từ nay đến tháng 8 thiên tai có thể diễn biến phức tạp. Lũ trên các sông suối trong tỉnh xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 8; trong đó từ tháng 6 đến tháng 8 xuất hiện lũ vừa, lũ lớn, đỉnh lũ các sông suối báo động cấp 2, cấp 3. Ðể chủ động phòng, chống, Sở Giao thông vận tải Sơn La đã chủ động các phương án khắc phục. Các đơn vị lên phương án cụ thể để bảo đảm an toàn cho vật tư, thiết bị, kho tàng nhà xưởng, trụ sở, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

PV và CTV
 

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn cả nước còn 207 ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày tại 63 huyện, của 22 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy 8.958 con lợn. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan ra nhiều địa phương khác. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch bệnh tái phát là do các hộ chăn nuôi nhập lợn giống để tái đàn không bảo đảm chất lượng; tái đàn khi chưa bảo đảm điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học; công tác quản lý tái đàn ở nhiều nơi chưa chặt chẽ...