Dự án trăm tỷ trông chờ hoàn toàn vào vốn vay ngân hàng

NDO -

NDĐT - Ngày 16-9, UBND tỉnh Đác Nông họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án du lịch triển khai trên địa bàn.

Một vài chòi lá được đầu tư sơ sài đã mục nát tại Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly, huyện Đác Song, tỉnh Đác Nông.
Một vài chòi lá được đầu tư sơ sài đã mục nát tại Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly, huyện Đác Song, tỉnh Đác Nông.

Sau khi nghe các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp trình bày một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, công tác quản lý bảo vệ rừng... Chủ tịch UBND tỉnh Đác Nông Nguyễn Bốn đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan, địa phương phải hết sức tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Đồng thời, đặt ra một số điều kiện đối với các nhà đầu tư chậm triển khai, bỏ bê dự án, không tuân thủ các quy định đầu tư như đã cam kết.

Theo đó, để tiếp tục được thực hiện dự án, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài (Công ty Lâu Đài), đơn vị chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly phải ký gửi tiền vào quỹ đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đác Nông theo quy định. Trong tháng 9 này công ty phải có văn bản cam kết thực hiện đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm tiến độ dự án đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đến trước ngày 30-12, Công ty Lâu Đài không tiến hành triển khai sẽ bị thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án này.

Đối với gần 10 ha diện tích rừng của dự án bị lâm tặc khai thác gỗ trái phép, người dân chặt phá rừng chiếm đất sản xuất, ngoài trách nhiệm khôi phục lại rừng Công ty Lâu Đài phải chịu trách nhiệm bồi thường bằng tiền theo quy định của pháp luật hiện hành là 30 - 40 triệu đồng/1ha. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư, công tác bảo vệ rừng của Công ty Lâu Đài và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Đác Nông xem xét xử lý.

Dự án trăm tỷ trông chờ hoàn toàn vào vốn vay ngân hàng ảnh 1

Nhiều diện tích rừng tại Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly, huyện Đác Song, tỉnh Đác Nông bị chặt phá trồng tiêu.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty Lâu Đài, Trần Văn Hùng cho biết: “đang làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư vào dự án. Tuy nhiên, việc vay vốn hiện đang gặp rất nhiều khó khăn; do tài sản của dự án có giá trị rất thấp và trước đây công ty đã có lần rơi vào nợ xấu nên ngân hàng đang xem xét chưa ký quyết định cho vay vốn. Mặt khác, công ty cũng đang nợ một ngân hàng khác 15 tỷ đồng, hiện đã đến thời kỳ đáo hạn. Vì vậy, muốn tiếp tục vay được tiền, công ty phải đáo hạn xong 15 tỷ đồng cũ thì mới được vay vốn”.

Cũng theo ông Hùng, nếu vay được vốn ngân hàng thì tổng số vốn để đầu tư cho dự án này cũng chỉ khoảng hơn ba tỷ đồng. Công ty sẽ tiến hành đầu tư một số hạng mục để giới thiệu, quảng bá dự án, rồi kêu gọi bạn bè, nhà đầu tư khác góp vốn vào thực hiện dự án… chứ đơn vị đang rất khó khăn về tài chính.

Như vậy, sau gần bảy năm nhận bàn giao dự án, Công ty Lâu Đài không chỉ bỏ bê dự án, để mất rừng, lấn chiếm đất rừng tràn lan mà đơn vị này còn bộc lộ sự yếu kém về khả năng tài chính. Với tổng mức đầu tư của dự án là gần 106 tỷ đồng, thế nhưng công ty này lại hoàn toàn trông chờ vào nguồn vốn vay ngân hàng khoảng hơn ba tỷ đồng, sau đó “đánh bóng” dự án bằng vài hạng mục nhỏ lẻ và kêu gọi bạn bè đầu tư vốn triển khai dự án là phương án hoàn toàn phi thực tế…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đác Nông Bùi Quang Mích nhấn mạnh: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, tham mưu tỉnh Đác Nông ban hành nhiều văn bản đốc thúc Công ty Lâu Đài triển khai dự án nhằm bảo đảm tiến độ và đúng theo thiết kế đã được phê duyệt, thế nhưng đơn vị này vẫn không triển khai”.

Ngày 13-5-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đác Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh đã ký công văn số:2085/UBND-VX chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra năng lực đầu tư của Công ty Lâu Đài. Ngày 4-8-2016, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn số: 559/SVHTTDL-QLDL kiến nghị UBND tỉnh Đác Nông tiến hành thu hồi Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly trước thời hạn để kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực triển khai dự án, nhằm thúc đẩy khu du lịch trọng điểm của tỉnh phát triển ... Tuy nhiên, không hiểu vì sao Công ty Lâu Đài vẫn “bằng chân như vại” và trả lời UBND tỉnh Đác Nông là đang chờ vốn vay ngân hàng rồi mới tiến hành đầu tư?

Như Báo nhân dân đã phản ánh: Sau khi nhận bàn giao Dự án Khu du lịch sinh thái thác Lưu Ly vào năm 2010, Công ty Lâu Đài đã bỏ bê không đầu tư dự án đúng như đã cam kết. Không những thế đơn vị này còn buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt diện tích rừng bị chặt phá chiếm đất sản xuất, khai thác gỗ trái phép, nhân viên công ty còn tiếp tay cho lâm tặc phá rừng nhưng lãnh đạo đơn vị này không hề biết và ngăn chặn kịp thời.