Tiếng nói từ cơ sở

Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, ở cả ba cấp học, đang là nỗi trăn trở của nhiều cấp ủy, chính quyền, gia đình và các bậc cha mẹ nhiều địa phương hiện nay.

Đáng chú ý là trong nhiều năm liền ở các tỉnh, số học sinh bỏ học lên đến hàng nghìn em. Khảo sát các tỉnh có tỷ lệ học sinh bỏ học cao tập trung ở miền núi phía bắc, vùng Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, đây đều là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Thực tế cho thấy, phần lớn học sinh bỏ học trước hết là do hoàn cảnh gia đình.

Ở tỉnh Sơn La, do đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, cho nên việc chăm lo cho trẻ em đến trường của người dân ở nhiều địa phương chưa được chú trọng. Cùng tình hình trên, tại huyện Thuận Châu, đội ngũ thầy, cô giáo toàn huyện mới đây đã có phong trào, hoạt động đỡ đầu học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các bản vùng sâu, vùng xa. Để các em có thêm điều kiện để đến trường, những năm qua, đã có gần 2.400 giáo viên trong huyện nhận đỡ đầu hơn 3.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, riêng chi phí vật chất ước tính hơn 1,5 tỷ đồng. Từ tấm lòng của thầy, cô giáo, các em hoàn cảnh gia đình khó khăn đã yên tâm học tập, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm nhanh. Phong trào trên của đội ngũ người thầy ở Thuận Châu (có nhiều thầy, cô gia cảnh nghèo) thật đáng trân trọng và nhân rộng.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn và giảm nhanh số lượng học sinh bỏ học giữa chừng, từng địa phương, nhà trường cần quan tâm và có giải pháp đồng bộ hơn. Chính quyền, nhà trường sở tại và gia đình cùng cộng đồng có trách nhiệm tìm hiểu nắm được hoàn cảnh, tâm tư của học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những học sinh có nguy cơ bỏ học để có giải pháp động viên, hỗ trợ.

Ví như mời những em có nguy cơ bỏ học đến động viên, hỏi thăm và phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Công đoàn… có việc làm thiết thực giúp các em. Với những học sinh yếu, ở lại lớp, nhà trường nên tập hợp lại để bồi dưỡng cho các em ngay từ đầu năm học. Từng địa phương, thông qua công tác vận động của các đoàn thể quần chúng tới gia đình các em học sinh bỏ học, hoặc có nguy cơ bỏ học để cha mẹ thấy vai trò của giáo dục, học tập gắn với tương lai các em. Nhà trường, các đoàn thể phối hợp chính quyền địa phương kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kịp thời gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc đỡ đầu cho từng em học sinh bỏ học quay lại trường, tiếp tục yên tâm học tập.