Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại Lâm Đồng

NDO -

Ngày 11-11, tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2020”. Hơn 100 người đến từ các đơn vị chức năng tỉnh Lâm Đồng và Viện Nghiên cứu hạt nhân tham gia diễn tập.

Lực lượng Viện Nghiên cứu hạt nhân kiểm tra mức độ ô nhiễm phóng xạ.
Lực lượng Viện Nghiên cứu hạt nhân kiểm tra mức độ ô nhiễm phóng xạ.

Tình huống giả định, tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng xảy ra sự cố hỏa hoạn tại phân xưởng X có sử dụng các nguồn phóng xạ kín phát tán bức xạ gamma dùng để đo tỷ trọng vật liệu; đám cháy lan rộng làm rơi hai nguồn phóng xạ, có khả năng phát tán phòng xạ ra môi trường. Ca vận hành có 13 nhân viên làm trong môi trường có nhiệt độ cao.

Sau khi nhận tin báo, các lực lượng chức năng đã đến phong tỏa hiện trường, thiết lập vành đai an toàn, triển khai công tác chữa cháy, kiểm tra mức độ nhiễm xạ, xử lý thu gom nguồn phóng xạ, tiến hành đưa các nạn nhân đi cấp cứu, tẩy xạ môi trường và báo cáo tình hình. Lực lượng công an tiếp cận hiện trường thu thập dấu vết, chứng cứ, tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại Lâm Đồng -0
 Xử lý nguồn phóng xạ.

Đánh giá buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho rằng, buổi diễn tập cơ bản diễn ra thành công, các đơn vị tham gia diễn tập phối hợp nhịp nhàng. Với 104 người tham gia, đây là cuộc diễn tập quy mô lớn nhất tại tỉnh Lâm Đồng từ trước đến nay.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tại Lâm Đồng -0
 Triển khai công tác chữa cháy.

Đây là cuộc diễn tập lần thứ ba trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với sự tham dự đầy đủ của các cơ quan, đơn vị và địa phương có sử dụng nguồn phóng xạ (chủ yếu trong ngành y tế). Diễn tập nhằm bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị và địa phương không bị lúng túng khi xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn.