Điện Biên tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch trên biên giới

NDO -

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ ngày 28-7, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên đã chỉ đạo các đồn biên phòng duy trì nghiêm hoạt động chốt chặn, tuần tra kiểm soát trên biên giới; tại các cửa khẩu, lối mở giám sát chặt người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn.

Bộ đội biên phòng Điện Biên kiểm tra thủ tục nhập cảnh của công dân tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.
Bộ đội biên phòng Điện Biên kiểm tra thủ tục nhập cảnh của công dân tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tuần tra, kiểm soát phòng chống bệnh Covid-19 trên biên giới, Thượng tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên, cho biết: Điện Biên có trên 455 km đường biên giáp với hai nước Lào, Trung Quốc; trên tuyến biên giới có ba cửa khẩu, nhiều đường mòn, lối mở nên nguy cơ lây lan dịch bệnh qua biên giới rất cao. 

Để chủ động ứng phó tình trạng người nước ngoài vượt biên trái phép vào địa bàn như một số địa phương khác trong nước và đồng thời tăng cường phòng chống dịch bệnh trên biên giới, từ ngày 28-7, BĐBP Điện Biên đã kích hoạt trở lại và duy trì nghiêm hoạt động 60 tổ chốt chặn trên tuyến biên giới.

Tại các cửa khẩu, lối mở Bộ chỉ huy BĐBP Điện Biên chỉ đạo giám sát chặt chẽ mọi trường hợp xuất, nhập cảnh; chủ động kiểm tra, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh chuyển về cơ sở cách ly y tế để lấy mẫu xét nghiệm, quản lý theo quy định. Trong công tác đối ngoại biên phòng, BĐBP Điện Biên cũng thường xuyên trao đổi bằng các hình thức như: gửi thư, thông tin đường dây nóng để chia sẻ thông tin với lực lượng chức năng các nước bạn để bảo vệ, kiểm soát phòng dịch hai bên biên giới có hiệu quả nhất.

Theo chỉ đạo của Bộ chỉ huy, những ngày này, công tác quản lý xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang được lực lượng biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng duy trì chặt chẽ hơn. Tất cả người, phương tiện qua lại cửa khẩu đều phải kiểm tra y tế, khám sàng lọc, kiểm tra hàng hóa cẩn thận cho đến khi đủ điều kiện mới được phép đi qua.

Đại úy Nguyễn Tài Đô, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, cho biết: Bắt đầu từ ngày 28-7, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã duy trì hoạt động nghiêm tại sáu chốt chặn trên tuyến biên giới Việt - Lào dài hơn 24km do Đồn quản lý để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Hiện đang là thời gian cao điểm mưa lũ, các chốt đóng ở vị trí xa trung tâm, khó khăn về giao thông, thông tin liên lạc, nhu yếu phẩm, song cán bộ, chiến sỹ trong Đồn vẫn duy trì nghiêm công tác trực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

“Ở khu vực biên giới hai bên có rất nhiều đường mòn, lối mở cho nên các trường hợp lợi dụng thăm thân để đi lại qua các đường mòn gây rất nhiều khó khăn cho anh em trong công tác bám nắm và truy theo các lối mở đó. Để nắm bắt được thì cán bộ, chiến sĩ phải tuần tra thường xuyên, trực 24/24 để hoàn thành nhiệm vụ”, Đại úy Nguyễn Tài Đô cho biết như thế.

Cũng trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa phận do Đồn Biên phòng Mường Pồn quản lý, những ngày này công tác canh phòng, chốt chặn ngăn người qua lại khu vực biên giới được đặt lên hàng đầu. Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Pồn, cho biết: Tiếp nhận chỉ đạo từ Bộ Chỉ huy, đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tinh thần “chống dịch như chống giặc”; trực canh gác 24/24  tại các chốt trên đường mòn biên giới; đồng thời đơn vị cũng tích cực tuyên truyền tới người dân trên địa bàn về cách phòng, chống dịch; chủ động phát hiện, khai báo những người đi từ vùng dịch về.

Mới đây, ngày 27-7, lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đã chủ trì hợp các ngành liên quân để thống nhất biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngoài chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh Điện Biên có chỉ đạo riêng với lực lượng biên phòng. Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phải chỉ đạo các đồn biên phòng tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn, song UBND tỉnh Điện Biên cũng chỉ đạo, nếu phát hiện trường hợp người nhập cảnh trái phép thì Bộ đội Biên phòng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Phó Trưởng Ban thường trực phòng chống Covid-19 tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện tỉnh đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết; khẩn trương rà soát các công dân trở về địa phương từ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi chưa qua 14 ngày, yêu cầu khai báo y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm.

Từ ngày 25 đến 18 giờ ngày 30-7, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã lấy mẫu xét nghiệm cho 378 trường hợp công dân di chuyển từ các khu vực có dịch (Đà Nẵng, Hà Nội và Hồ Chí Minh) về TP. Điện Biên Phủ từ ngày 12-7. Kết quả đến chiều 30-7 đã có 7/378 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần một. Trong công tác phòng chống dịch, tỉnh đã xây dựng các kịch bản cụ thể cho ba giai đoạn: khi dịch chưa xuất hiện tại địa bàn; khi có dịch và khi dịch bệnh đã lây lan trong toàn xã hội.

Đối với mỗi kịch bản, UBND tỉnh Điện Biên đều xây dựng phương án đối phó cụ thể. Khi mà chưa có dịch thì tổ chức phòng chống dịch, truy vết các đối tượng nghi F1, F2, F3. trên địa bàn tỉnh. Điện Biên đã xây dựng 19 khu cách ly tập trung trong đó năm khu ở TP Điện Biên Phủ, 14 khu cách ly tập trung trên địa bàn các huyện. Toàn tỉnh Điện Biên đã chuẩn bị 1.000 giường bệnh để điều trị khi có bệnh nhân mắc Covid-19. 

Như vậy, đến thời điểm này tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận có trường hợp mắc bệnh Covid-19. Tuy nhiên các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã khẩn trương vào cuộc với tinh thần không chủ quan, lơ là và quyết tâm cao trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác quản lý biên giới, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhiễm qua biên giới vào Việt Nam.