"Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng là rất phù hợp"

NDO -

NDĐT - Ngày 22-10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, nếu chúng ta muốn tăng năng suất lao động, để việc sử dụng nguồn lao động cho hiệu quả thì nhất thiết phải tăng lương.

(Ảnh minh hoạ: CHƯƠNG LINH)
(Ảnh minh hoạ: CHƯƠNG LINH)

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội, trước khi thực hiện kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2021 sẽ điều chỉnh nâng mức lương cơ sở bình quân mỗi năm 8%.

"Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng là rất phù hợp" ảnh 1

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội. (Ảnh: GIANG KHÔI)

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích: Năm ngoái ta đã tăng lương 7% (lên 1,49 triệu đồng/tháng). Năm nay, nếu mức tăng là 110.000 đồng (lên 1,6 triệu đồng/tháng) thì tức là tăng 7,33%, đúng với tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về cải các tiền lương. Theo đó, đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng năm 2020 của Chính phủ là "rất phù hợp”.

“Vấn đề là Chính phủ cân đối nguồn lực để tăng lương ở đâu. Đấy là vấn đề quan trọng”, ông Lợi nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nên dùng nguồn ngân sách tiết kiệm được khi đưa công chức, viên chức ra khỏi bộ máy hưởng lương nhà nước để bổ sung cho nguồn cải cách tiền lương.

“Ngành y tế trong hai năm qua cắt giảm được 25.000 biên chế, tiết giảm được 2.100 tỷ đồng cho ngân sách Trung ương," ông Lợi dẫn chứng.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, cải cách tiền lương chắc chắn sẽ “đe dọa” đến việc đầu tư cho xây dựng cơ bản, hạ tầng cơ sở. “Tuy nhiên nếu chúng ta muốn tăng năng suất lao động, để việc sử dụng nguồn lao động cho hiệu quả thì nhất thiết phải tăng lương”.

“Theo tôi, trong giai đoạn hiện nay, đầu tư cho người lao động thông qua việc cải thiện tiền lương chính là đầu tư cho phát triển. Chúng ta phải chịu đựng việc này một vài năm, chắc chắn như vậy, để tạo ra động lực cho phát triển", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

Ngày 21-10, tại báo cáo Quốc hội về ngân sách theo ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, từ ngày 1-7-2020 lương cơ sở sẽ được điều chỉnh lên 1,6 triệu đồng/tháng. Cùng với đó là lương hưu và trợ cấp người có công cũng tăng tương ứng.

Năm 2020 sẽ dành 61.500 tỷ để cải cách tiền lương. Dự kiến từ năm 2021 hằng năm, dành khoảng 50% tăng thu dự toán và 70% tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương, khoảng 40% tăng thu ngân sách trung ương.

Tại phần trình bày báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Để thực hiện tốt việc tăng lương cơ sở trong năm 2020, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị các ngành, các cấp cần tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí bằng các hoạt động thực chất, hiệu quả hơn nhằm tăng nguồn lực cho chi đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển.