Đại biểu Quốc hội lo Cảng HKQT Long Thành chậm tiến độ

NDO -

Chiều 15-7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. 

: Đồng chí Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc.
: Đồng chí Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Để thực hiện Dự án Cảng HKQT Long Thành, Nhà nước cần thu hồi hơn 5.000 ha đất của 18 tổ chức, gần 5.300 gia đình, với hơn 15.000 nhân khẩu. Tổng nguồn vốn chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân là gần 23.000 tỷ đồng. 

Đến thời điểm này, đối với giai đoạn ưu tiên giải phóng mặt bằng 1.810ha trước đã được ngành chức năng thu hồi 1.180ha của Tổng Công ty cao su Đồng Nai. Riêng diện tích 630ha của 1.007 hộ gia đình, cá nhân đã phê duyệt diện tích hơn 90 ha, với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 430 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại đang được thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường để bàn giao trong quý IV-2020. Theo cam kết của tỉnh Đồng Nai, sẽ bàn giao toàn bộ diện tích hơn 5.000ha mặt bằng của dự án trong năm 2021. 

Đối với xây dựng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, sau hơn hai tháng thi công, khối lượng công việc của năm gói thầu ưu tiên đã hoàn thành hơn 50%. Hiện, các nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc làm việc ba ca trên công trường để hoàn thành trong tháng 10. Song song đó, tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị khởi công xây dựng trước các công trình trường học, trung tâm văn hóa và trụ sở UBND xã để đưa vào sử dụng đồng bộ, phục vụ người dân về sinh sống tại khu tái định cư.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến thành viên Đoàn công tác cho rằng, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án là rất lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. Do đó, với khối lượng công việc đã thực hiện của dự án, một số ý kiến lo ngại tỉnh Đồng Nai khó có thể bảo đảm tiến độ hoàn thành các công việc theo như cam kết với Quốc hội và Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Thanh cho rằng, dự án Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án lớn trọng điểm quốc gia. Do đó, Quốc hội đã đồng ý cho tỉnh Đồng Nai áp dụng tối ưu nhất các cơ chế, chính sách để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. 

Đồng chí hoan nghênh những nỗ lực của Đồng Nai trong triển khai thực hiện dự án trong thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ với khó khăn của Đồng Nai trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bởi đây được xác định là khâu khó khăn nhất của dự án. Đồng chí đánh giá, khối lượng công việc còn lại rất ngổn ngang nên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện để bảo đảm tiến độ, cũng như chất lượng. 

Quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai cần chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người dân trong diện giải tỏa, di dời để thực hiện dự án.

Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, để khi Đồng Nai bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư lập tức triển khai xây dựng dự án, tránh tình trạng để trống đất.