Đà Nẵng triển khai xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng

NDO -

Từ ngày 15-5, Đà Nẵng bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ngẫu nhiên theo hộ gia đình, để đánh giá nguy cơ trên địa bàn thành phố. Việc làm này nhằm nhanh chóng sàng lọc, truy vết và cách ly nếu phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, không chờ đến khi có ca bệnh mới.

Đà Nẵng xét nghiệm diện rộng sàng lọc Covid-19.
Đà Nẵng xét nghiệm diện rộng sàng lọc Covid-19.

Theo đó, cùng với việc nhanh chóng truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm tại các ổ dịch, các khu vực liên quan, các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, TP Đà Nẵng đã triển khai xét nghiệm diện rộng. Đại diện hộ gia đình, tiểu thương buôn bán ở chợ, người chạy grab, tài xế taxi,... được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Thành phố đã xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ tiểu thương, người lao động ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang. Trong ngày 15-5, đã lấy mẫu cho đại diện hộ gia đình, khu trọ, trường học, ở nhiều quận như Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu,… Nhiều khu vực được lấy mẫu lại lần hai.

Tại quận Sơn Trà, nhân viên y tế đã lấy mẫu cho những người liên quan đến các chốt cách ly mềm, grab, shipper, tài xế taxi; tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ (lấy mẫu lần 2), với số lượng hơn 3.200 người.

Cùng với lấy mẫu cộng đồng, Đà Nẵng cũng xét nghiệm lại cho 100% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nội trú, người cung ứng dịch vụ, bệnh nhân ngoại trú có dấu hiệu nghi mắc bệnh tại tất cả bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng, trong ngày 15-5, Đà Nẵng hoàn thành xét nghiệm cho 17.700 mẫu. Nâng tổng số mẫu xét nghiệm từ ngày 3 đến 15-5 là 115.436 mẫu (bằng 10% dân số toàn thành phố).

Các ca mắc trong cộng đồng tiếp tục được ghi nhận tại Đà Nẵng, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị không được buông lỏng nhiệm vụ được giao, tập trung chủ động, phối hợp ngành y tế đẩy nhanh tốc độ truy vết, cách ly, xét nghiệm các F1. Ngành y tế thu thập thông tin, dữ liệu liên quan để có nhận định đúng về những ca nhiễm mới. Tiếp tục  phát huy vai trò của Tổ công tác Covid-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền, nhắc nhở từng hộ gia đình bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan