Đà Nẵng đề xuất cho phép công dân các địa phương về nơi cư trú

NDO -

UBND TP Đà Nẵng đề xuất Thủ tướng về việc cho phép công dân các địa phương đang tạm trú tại Đà Nẵng được về nơi cư trú.

Đà Nẵng thiết lập nhiều khu vực phong toả phòng chồng dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng
Đà Nẵng thiết lập nhiều khu vực phong toả phòng chồng dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Ngày 16-8, UBND TP Đà Nẵng có Tờ trình số 5463/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép công dân của các địa phương đang tạm trú tại thành phố Đà Nẵng được trở về nơi cư trú.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung: Thành phố Đà Nẵng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 từ 0 giờ ngày 28-7 đến nay. 

Theo đó, tất cả các phương tiện giao thông đi, đến Đà Nẵng đã dừng hoạt động, dẫn đến một số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên, người dân ngoài thành phố đến làm việc, học tập, thăm thân chưa kịp rời khỏi TP Đà Nẵng trở về nơi cư trú.

Hiện nay, nhiều người có nguyện vọng về nơi cư trú để tiếp tục ổn định cuộc sống và phòng, chống Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh ở Đà Nẵng còn diễn biến phức tạp.

Xét tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu chính đáng của người dân ngoài thành phố, UBND TP Đà Nẵng kính trình Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép người lao động; học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố

Đồng thời chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố có người dân đang tạm trú ở TP Đà Nẵng phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận, đón công dân về địa phương theo phương án cụ thể; bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 theo quy định; chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương. 

Được biết, hiện có khoảng trên dưới 16.000 lao động ngoại tỉnh (đến từ các địa phương miền Trung) kẹt lại tại Đà Nẵng do dịch bệnh Covid-19. Nếu tính cả công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, số người khoảng trên dưới 100.000 người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng tiếp tục ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số khu vực trên địa bàn quận Cẩm Lệ và quận Thanh Khê. 

Theo đó, thiết lập vùng cách ly y tế đối với khu vực trên tuyến đường Phù Đổng (ranh giới phía đông giáp đường Nhân Hòa 8, phía tây giáp đường Phạm Công Trứ, phía nam giáp đường Kiều Sơn Đen, phía bắc giáp đường Tế Hanh), tổ dân phố 13, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Thiết lập vùng cách ly y tế khu vực kiệt 882 thông qua kiệt 898; khu vực kiệt 1106 thông qua 1120 đường Trường Chinh, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ.

Thiết lập vùng cách ly y tế đối với khu vực từ số nhà K160/2 đến số nhà K160/106 đường Trần Cao Vân và các đoạn đường thông nhau với kiệt 112 Trần Cao Vân từ số nhà K112/59 đến K112/137 đường Trần Cao Vân. 

Đây là những khu vực phát hiện từ hai bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 trở lên. Thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế ít nhất 14 ngày kể từ ngày lấy mẫu của ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 cuối cùng của vùng cách ly y tế và có thể gia hạn thêm theo Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ.